Previous Page  19 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 19 / 92 Next Page
Page Background

19

băng tuyết nữa. Với tôi, cái khó khi dẫn ở

ngoài trời là mình phải tìm bối cảnh phù

hợp với thông tin, thông thường phải là

những cảnh rộng, cảnh toàn. Trong một

lần tôi cần phải xuất hiện ở khu nhà máy

nước, cả ekip nghĩ đến việc rất cần một

địa thế cao để quay từ cao xuống, lập tức

tôi liên hệ các nhà dân quanh đó, chọn

những nhà có nhiều tầng nhất để nhờ sự

hỗ trợ của họ cho lên quay. Khi cả ekip

đã lên được vị trí cao như mong muốn,

thì bị trở ngại là ban công quá nắng, lại

đúng hướng ngược nắng, phóng viên bị

ánh nắng Mặt trời chiếu vào, không thể

mở mắt dẫn, rồi lan can lại cao. Cả ekip

đã linh hoạt tìm ghế để kê cho người dẫn

đứng cao hơn mới lấy được người và

cảnh cân đối; rồi ghế cho cả quay phim.

Thêm nữa, một người lại phải cố che ô để

che hướng mặt trời rọi vào mắt tránh bị

nheo. Khi ô vướng vào hình vì ghế không

đủ cao thì may mắn là đã tìm được một

cái thang. Cảnh dẫn chỉ khoảng 2 phút

nhưng vì thời tiết nên công cuộc quay thì

thực sự gian nan.

Phóng viên thời tiết thường sát sao với

từng diễn biến thời tiết, nắm được trước

các thông tin dự báo cho 2-3 ngày cho đến

1 tuần thế nhưng có khi phải canh mưa

- nắng mấy ngày trời mới ghi hình xong

một phóng sự. Tôi thường tìm các vấn đề,

khía cạnh đời sống có thể bị ảnh hưởng

bởi thời tiết để xây dựng các câu chuyện,

phóng sự đúng thời điểm. Có lần tôi làm về

nắng nóng ảnh hưởng đến sức khoẻ của

học sinh khi các em trở lại trường học. Hai

ngày liền đi quay, trời cũng không nắng là

mấy, thậm chí các em vẫn có thể tập thể

dục ở ngoài trời, việc di chuyển cũng chưa

vất vả. Thế là cả ekip bền bỉ đến ngày thứ

3, trời nắng mạnh thì mới phản ánh được

vấn đề. Quả thực, phóng viên thời tiết phải

chóng mặt chạy theo thời tiết.

Cũng có lần tôi làm phóng sự nắng

nóng ảnh hưởng đến lốp xe. Yêu cầu là

phải sản xuất ngay trong ngày để kịp phát

cho các chương trình tin tức chiều. Ekip

chỉ có vẻn vẹn 3 tiếng buổi chiều để làm,

vậy mà mất đến 1 tiếng trời không nắng,

không thể ghi được những cảnh quay

miêu tả sức nóng ngoài trời, sức nóng trên

mặt đường. Trong lúc hoang mang vì thời

tiết, chúng tôi cũng đã trao đổi với tổ chức

sản xuất của chương trình, đã liên tục nghĩ

đến các phương án thay đổi đề tài. Đúng

lúc quyết đổi đề tài, trời nắng lại, thế là anh

em đều lao nhanh vào làm để kịp thời gian

phát sóng.

Thời tiết cũng là một phần rất quan

trọng để có được những hình quay đẹp

gửi tới khán giả. Nếu trời nắng nhẹ, vừa

phải thì tuyệt vời nhất, ánh sáng tự nhiên

khiến hình ảnh cũng đẹp, người dẫn cũng

tươi tỉnh. Khi nắng gắt quá, mà nhất là

nắng lên đỉnh đầu nữa, thì sẽ bị lốp hình,

mặt người dẫn dễ bị loang lổ, chưa kể là

nét mặt có thể bị nhăn nhó hay nheo mắt

vì ánh sáng chói. Cũng có những âm u,

xám xịt, tất nhiên hình ảnh sẽ có gì đó ảm

đạm theo thời tiết.

Các hiện tượng thời tiết nguy hiểm và

bất ngờ ngày càng xuất hiện nhiều, đòi hỏi

phóng viên thời tiết cũng luôn sẵn sàng

tâm lí xông pha khi cần. Vậy nên, chúng

tôi còn có những chuyến công tác thần tốc

chạy theo bão, theo lũ, đối mặt với thời

tiết... nhưng hơn hết là luôn cố gắng hiểu

thời tiết để có thể mang đến những thông

tin giá trị, hữu ích đến khán giả.

CẨM HÀ (

Ghi

)

BTV Quỳnh Hoa luôn phải chạy theo thời tiết

để tác nghiệp