19
băng tuyết nữa. Với tôi, cái khó khi dẫn ở
ngoài trời là mình phải tìm bối cảnh phù
hợp với thông tin, thông thường phải là
những cảnh rộng, cảnh toàn. Trong một
lần tôi cần phải xuất hiện ở khu nhà máy
nước, cả ekip nghĩ đến việc rất cần một
địa thế cao để quay từ cao xuống, lập tức
tôi liên hệ các nhà dân quanh đó, chọn
những nhà có nhiều tầng nhất để nhờ sự
hỗ trợ của họ cho lên quay. Khi cả ekip
đã lên được vị trí cao như mong muốn,
thì bị trở ngại là ban công quá nắng, lại
đúng hướng ngược nắng, phóng viên bị
ánh nắng Mặt trời chiếu vào, không thể
mở mắt dẫn, rồi lan can lại cao. Cả ekip
đã linh hoạt tìm ghế để kê cho người dẫn
đứng cao hơn mới lấy được người và
cảnh cân đối; rồi ghế cho cả quay phim.
Thêm nữa, một người lại phải cố che ô để
che hướng mặt trời rọi vào mắt tránh bị
nheo. Khi ô vướng vào hình vì ghế không
đủ cao thì may mắn là đã tìm được một
cái thang. Cảnh dẫn chỉ khoảng 2 phút
nhưng vì thời tiết nên công cuộc quay thì
thực sự gian nan.
Phóng viên thời tiết thường sát sao với
từng diễn biến thời tiết, nắm được trước
các thông tin dự báo cho 2-3 ngày cho đến
1 tuần thế nhưng có khi phải canh mưa
- nắng mấy ngày trời mới ghi hình xong
một phóng sự. Tôi thường tìm các vấn đề,
khía cạnh đời sống có thể bị ảnh hưởng
bởi thời tiết để xây dựng các câu chuyện,
phóng sự đúng thời điểm. Có lần tôi làm về
nắng nóng ảnh hưởng đến sức khoẻ của
học sinh khi các em trở lại trường học. Hai
ngày liền đi quay, trời cũng không nắng là
mấy, thậm chí các em vẫn có thể tập thể
dục ở ngoài trời, việc di chuyển cũng chưa
vất vả. Thế là cả ekip bền bỉ đến ngày thứ
3, trời nắng mạnh thì mới phản ánh được
vấn đề. Quả thực, phóng viên thời tiết phải
chóng mặt chạy theo thời tiết.
Cũng có lần tôi làm phóng sự nắng
nóng ảnh hưởng đến lốp xe. Yêu cầu là
phải sản xuất ngay trong ngày để kịp phát
cho các chương trình tin tức chiều. Ekip
chỉ có vẻn vẹn 3 tiếng buổi chiều để làm,
vậy mà mất đến 1 tiếng trời không nắng,
không thể ghi được những cảnh quay
miêu tả sức nóng ngoài trời, sức nóng trên
mặt đường. Trong lúc hoang mang vì thời
tiết, chúng tôi cũng đã trao đổi với tổ chức
sản xuất của chương trình, đã liên tục nghĩ
đến các phương án thay đổi đề tài. Đúng
lúc quyết đổi đề tài, trời nắng lại, thế là anh
em đều lao nhanh vào làm để kịp thời gian
phát sóng.
Thời tiết cũng là một phần rất quan
trọng để có được những hình quay đẹp
gửi tới khán giả. Nếu trời nắng nhẹ, vừa
phải thì tuyệt vời nhất, ánh sáng tự nhiên
khiến hình ảnh cũng đẹp, người dẫn cũng
tươi tỉnh. Khi nắng gắt quá, mà nhất là
nắng lên đỉnh đầu nữa, thì sẽ bị lốp hình,
mặt người dẫn dễ bị loang lổ, chưa kể là
nét mặt có thể bị nhăn nhó hay nheo mắt
vì ánh sáng chói. Cũng có những âm u,
xám xịt, tất nhiên hình ảnh sẽ có gì đó ảm
đạm theo thời tiết.
Các hiện tượng thời tiết nguy hiểm và
bất ngờ ngày càng xuất hiện nhiều, đòi hỏi
phóng viên thời tiết cũng luôn sẵn sàng
tâm lí xông pha khi cần. Vậy nên, chúng
tôi còn có những chuyến công tác thần tốc
chạy theo bão, theo lũ, đối mặt với thời
tiết... nhưng hơn hết là luôn cố gắng hiểu
thời tiết để có thể mang đến những thông
tin giá trị, hữu ích đến khán giả.
CẨM HÀ (
Ghi
)
BTV Quỳnh Hoa luôn phải chạy theo thời tiết
để tác nghiệp