6
không viết, không liên tục rèn giũa kĩ năng,
bạn sẽ bị cứng tay: “Với tôi, khi kĩ năng
luôn được trau dồi và vốn sống luôn được
bồi đắp sẽ là công thức tạo cảm xúc tốt
nhất”. Bởi sau mỗi câu chuyện cô chắp bút
lên phim, những phản hồi của khán giả, dù
khen hay chê, đồng cảm hay góp ý, cũng
là động lực để bản thân cô ý thức về cách
thức làm việc của mình hơn.
Hiện tại, Nguyễn Thủy là một trong
những biên kịch, biên tập “cứng” của VFC,
là người dẫn dắt, hỗ trợ nhiều biên kịch
trẻ làm nghề. Cô chia sẻ: “Tôi vẫn luôn
thường nói với các bạn biên kịch trẻ, rằng
đây là nghề nghiệp mà ở sự thất bại, các
bạn sẽ học hỏi và thu nạp nhiều thứ hơn
là sự thành công. Thất bại luôn chỉ cho
các bạn biết, việc các bạn cần làm ở đâu,
và các bạn thiếu sót những gì”. Nguyễn
Thủy không có mục tiêu dài hơi cho nghề
nghiệp, mà luôn đặt mục tiêu cụ thể cho
từng dự án. Chẳng hạn, như
Hoa hồng
trên ngực trái
là một bộ phim về phụ nữ, thì
mục tiêu của cô là sẽ kể một câu chuyện
có thể tiệm cận và tạo sự đồng cảm được
với càng nhiều phụ nữ càng tốt. Hoặc
Về
nhà đi con
là một bộ phim gia đình, thì cô
mong muốn đây là một bộ phim mà mọi
gia đình và các kênh đối thoại liên quan
đến gia đình, có thể cùng nói với nhau về
câu chuyện ấy.
Theo Thủy, ở mọi thời điểm, thách
thức với người làm nghề biên kịch luôn là
làm sao tạo nên một bộ phim hay. “Điều
nghe tưởng như đơn giản đó nhưng để
làm được, người biên kịch không chỉ cần
hiểu rõ khán giả, hiểu rõ bản thân mình,
hiểu về đặc thù nghề nghiệp và nhóm làm
việc của mình, mà như mọi lĩnh vực trong
đời sống, đôi khi, bạn còn cần một chút
vận may” - Thủy chia sẻ. Khi phim truyền
hình phát triển mạnh mẽ, thì những người
làm nội dung, giống như mọi bộ phận khác
trong chu trình sản xuất, cũng cần tự nâng
cấp và hoàn thiện mình hơn, không chỉ về
chuyên môn, mà còn là thái độ làm việc
văn minh, chuyên nghiệp.
Nói về dấu mốc mang tính bước ngoặt
nghề nghiệp, Thủy cho biết, đó là thời điểm
cô về VFC cách đây 8 năm. Trước khi trở
thành biên kịch, biên tập phim, Nguyễn
Thủy đã tham gia các công việc trong
ngành báo chí và xuất bản, cũng đều là
lĩnh vực liên quan đến việc sử dụng ngôn
ngữ để kể chuyện, nên thực tế, việc sang
làm phim không phải là sự đột phá lớn với
cô. Nếu trước đây, công việc của cô chỉ
hoạt động tự do, cách thức làm việc độc
lập, hoàn thành kịch bản nghĩa là đã xong
việc, thì ở VFC, mọi chuyện lại hoàn toàn
khác. Ở VFC, khi Nguyễn Thủy là một biên
tập, cô sẽ là người chịu trách nhiệm về nội
dung của bộ phim, sẽ phải bám dự án từ
bước đầu tiên tới khâu hoàn thiện, phải
có trách nhiệm phối hợp với các bộ phận
khác trong ekip. VFC là mái nhà chung, là
nơi cô và các đồng nghiệp làm việc cùng
nhau, học hỏi nhau, hỗ trợ nhau. Và đặc
biệt, họ có chung một “thủ lĩnh”, người
định hướng, khuyến khích và thúc đẩy họ
đi những con đường khó khăn hơn, thách
thức hơn nên cũng trưởng thành hơn,
chuyên nghiệp hơn và tìm được phiên bản
tốt hơn của chính bản thân mình. Thủy
nói: “Tôi nghĩ mình đang đứng ở giữa con
đường của nghề nghiệp, không còn non
trẻ, nhưng cũng chưa quá tự tin về trải
nghiệm của mình. Đây có lẽ chính là thời
điểm mà tôi thấy mình may mắn, vì tôi đã
chọn đúng nghề, và cũng được nghề chọn
lại tôi”.
THỤC MIÊN
ĐIỂM NHẤN
(Tiếp theo trang 5)
Biên kịch Nguyễn Thủy
Thách thức là tạo nên...
Nguyễn Thủy là một trong những biên kịch của bộ phim
Về nhà đi con
thành
công với nhiều giải thưởng như: Phim truyền hình ấn tượng tại
VTV Adwards 2019
,
Giải Mai Vàng 2019 cho bộ phim được yêu thích nhất, Cánh diều 2019, Giải Vàng
đặc biệt LHTHTQ lần thứ 39, đặc biệt là Giải vàng biên kịch xuất sắc;
Hoa hồng
trên ngực trái
: Cánh diều bạc 2019;
Zippo, Mù Tạt và Em
: Phim truyền hình ấn
tượng VTV Adwards 2016, Giải vàng Liên hoan phim truyền hình toàn quốc lần thứ
36, Giải Mai Vàng 2016 cho bộ phim được yêu thích nhất, Cánh diều Vàng 2016;
Tuổi thanh xuân phần 1
: Phim truyền hình ấn tượng tại
VTV Adwards 2015
, Cánh
diều Vàng 2015. Trước đó, Nguyễn Thu Thủy từng thành công với nhiều dự án kịch
bản truyền hình như:
Lập trình cho trái tim, Tuổi thanh xuân, Quỳnh búp bê, Ngày
ấy mình đã yêu
… Ngoài ra, Thủy từng có một tiểu thuyết ăn khách tên là
Gái già
xì tin
kể về một mối tình chị - em từng gây ra một cơn bão mạng và sau đó cũng
được dựng thành phim.
Nguyễn Thủy cùng đồng nghiệp