Previous Page  5 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 5 / 92 Next Page
Page Background

5

N

hiều người gọi Nguyễn Thủy là

“biên kịch bảo chứng cho giải

thưởng”. Liên tiếp những bộ phim

cô chắp bút đều thành công cả

về hiệu ứng khán giả và giải thưởng

nghề nghiệp. Nguyễn Thủy

nói rằng, sức hấp dẫn của

nghề biên kịch chính là

được tạo ra nhiều câu

chuyện, nhiều nhân vật

và được đồng hành,

được chiến đấu và đôi

khi, được cả “quyền sinh

sát” với những nhân vật ấy

nữa. Thời thiếu nữ, Thủy từng

ôm mộng mở một gánh bún riêu -

món ăn cô vô cùng yêu thích. Nhưng khi

được hỏi, sẽ làm gì ngoài nghề biên kịch,

Thủy cười tươi và cho biết: “Có lẽ tôi sẽ mở

một tiệm sách, hoặc một quán trà nho nhỏ”.

Đó cũng là một trong những không gian yêu

thích của nữ biên kịch này mỗi khi phải cân

não với từng trang kịch bản.

Là sinh viên khoa Văn, Trường Đại học

KHXH & NV Hà Nội, Nguyễn Thủy được

nhà văn Nguyễn Quang Lập dìu dắt và

truyền dạy trên con đường trở thành biên

kịch. Những ngày đầu không phải không

có những bỡ ngỡ, nhưng cùng với khả

năng viết lách, sự nhạy bén và chịu

khó, cô sớm có được những

thành công. Thủy tự

thấy: “Con đường nghề

nghiệp của tôi thực

tế rất bằng phẳng và

mạch lạc, không phải

vì tôi không có thất

bại, mà tôi đơn giản coi

thất bại là một phần tất

yếu của nghề nghiệp. Làm

nhiều sẽ thất bại nhiều. Một công

việc hay một cuộc đời mà chỉ có thành

công có lẽ sẽ buồn chán lắm. Thất bại

soi rõ chân dung chúng ta hơn, thất bại

chỉ cho ta thấy con đường để hoàn thiện

chính mình. Thất bại sẽ thực sự chỉ là thất

bại nếu nó không mang đến một suy nghĩ

hay bài học nào cả. Giống như tuổi trẻ sẽ

chỉ là sự trẻ dại, nếu ta đi qua nó mà chỉ

thêm tuổi chứ không hề trưởng thành”. Với

cô, ở từng thời điểm khác nhau, khi mức

độ trải nghiệm đời sống và nghề nghiệp

khác nhau, thì cảm xúc trước những thành

công hay thất bại cũng khác nhau. “Nhưng

điều tôi chưa bao giờ thay đổi là, tôi luôn

cố gắng dự án sau sẽ khác biệt hơn dự

án trước, hoàn thiện hơn dự án trước, dù

kết quả không phải lúc nào cũng như tôi

mong đợi”, Thủy chia sẻ. Dự án phim cảm

xúc nhất với cô luôn là dự án đang thực

hiện. Đó chính là cảm xúc được sống hết

mình với từng nhân vật, tâm huyết trong

từng cảnh quay, lời thoại, trăn trở và tìm

ra được hướng đi cho tâm lí nhân vật, cho

kịch bản phim.

Trong nghề sáng tạo, ngoài áp lực

khách quan về thời gian, chất lượng sản

phẩm thì có một thứ áp lực cần thiết từ nội

tâm người sáng tác. Với Thủy, cô không

cưỡng ép mình rằng phải viết về cái này

hay cái kia. Bởi lẽ, thực tế đời sống đa

dạng, phức tạp tự sẽ khơi lên nhu cầu

được tái hiện và tái tạo với người sáng

tác. Nhưng khi đã bắt tay thực hiện, dù đó

là dự án tự cô xây dựng hay là nhiệm vụ

được giao, thì luôn có một áp lực tất yếu

nảy sinh, đó là làm sao thực hiện tốt nhất

trong khả năng của mình. Trong sáng tác,

người ta hay nói, viết nhiều thì dễ cũ mòn

lặp lại. Thủy lại cho rằng, thực tế, nếu bạn

&

TUỔI TRẺ

VTV

THẾ HỆ TRẺ LÀ NHỮNG NGƯỜI CHỌN LÀM, DẤN THÂN, CHỌN TÁI ĐỊNH NGHĨA NHỮNG CHUẨN

MỰC ĐỂ ĐƯỢC SỐNG TRỌN VẸN VỚI ĐAM MÊ CỦA MÌNH. NHÂN NGÀY BÁO CHÍ CÁCH MẠNG

VIỆT NAM - 21/6, TCTH GIỚI THIỆU NHỮNG PHÓNG VIÊN, BIÊN TẬP VIÊN, BIÊN KỊCH - NHỮNG

GƯƠNG MẶT CỦA TUỔI TRẺ VTV ĐÃ VÀ ĐANG NHIỆT HUYẾT, ĐAM MÊ CỐNG HIẾN VÀ SÁNG

TẠO. NHỮNG CHIA SẺ CỦA HỌ LÀ DỊP ĐỂ CÁC BẠN TRẺ LÀM BÁO HÌNH TIẾP TỤC TOẢ SÁNG,

CÙNG HÌNH THÀNH TIẾNG NÓI CHUNG, TẠO DỰNG HÌNH ẢNH CHUYÊN NGHIỆP VỀ NHỮNG

NHÀ BÁO CỦA VTV.

SỰ DẤN THÂN

ĐIỂM NHẤN

(Xem tiếp trang 6)

THỤC MIÊN

Biên kịch Nguyễn Thủy

Thách thức là tạo nên

bộ phim hay