Previous Page  35 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 35 / 92 Next Page
Page Background

35

PHIM VIỆT LÀM GÌ ĐỂ BẮT NHỊP?

Mặc dù giải trí trực tuyến đã trở thành

xu hướng toàn cầu, đặc biệt là trong lĩnh

vực phát hành phim, nhưng có vẻ như các

nhà sản xuất ở Việt Nam vẫn chưa bắt

nhịp được với xu hướng này. Chỉ có rất

ít phim chủ động chào bán cho các nền

tảng trực tuyến khi chưa phát hành ngoài

rạp, điển hình như

Hai Phượng

của Ngô

Thanh Vân và mới đây là

Mắt biếc

của

Victor Vũ. Ngay sau khi thu về hơn 200

tỉ đồng doanh thu phòng vé,

Hai Phượng

đã được Netflix mua bản quyền phát

hành trên toàn thế giới từ ngày 22/5. Đây

cũng là bộ phim Việt hiếm hoi xuất hiện

trên Netflix International chứ không chỉ là

Netflix Việt Nam. Tương tự,

Mắt biế

c cũng

đã được chiếu độc quyền trên ứng dụng

xem phim trực tuyến Galaxy Play (tên mới

của Film+) từ ngày 19/4, sau khi thu về

172 tỉ doanh thu phòng vé. Rõ ràng, việc

đưa phim lên nền tảng trực tuyến giúp nhà

sản xuất có thêm nguồn thu, đồng thời tiếp

cận thêm được nhiều đối tượng khán giả

hơn. Đặc biệt, việc xuất hiện trên những

nền tảng chiếu phim toàn cầu như Netflix

là cơ hội để quảng bá nền điện ảnh Việt,

văn hoá Việt ra thế giới.

Công bằng mà nói, từ trước tới nay

người Việt vẫn chưa có thói quen chi trả

cho các sản phẩm giải trí trực tuyến nên

các nhà sản xuất phim chủ yếu cũng chỉ

chú trọng phát hành ở các rạp chiếu chứ

không quan tâm nhiều đến các nền tảng

khác, đặc biệt là phát hành trực tuyến. Tuy

nhiên, khi các đơn vị cung cấp dịch vụ xem

trực tuyến ngày càng xuất hiện nhiều ở

Việt Nam làm thay đổi thói quen của người

dùng cũng đồng nghĩa với việc mang lại cơ

hội rất lớn để phim Việt chinh phục khán

giả. Vấn đề còn lại là các nhà sản xuất sẽ

tận dụng cơ hội này như thế nào. Tháng

1/2016, Netflix thông báo mở rộng đến

hàng loạt quốc gia châu Á, trong đó có Việt

Nam. Đến tháng 10/2019, ông lớn này đã

chính thức ra mắt giao diện tiếng Việt và

Việt hoá nội dung các chương trình. Hiện

tại đã có tổng cộng 27 phim Việt thuộc

nhiều thể loại từ lãng mạn, hài, hành động

đến kinh dị, phiêu lưu đã được Netflix mua

bản quyền phát sóng. Đây được xem là

những bước đi trong chiến lược bản địa

hóa nội dung của Netflix tại thị trường Việt

Nam. Do đó, những bộ phim nào hợp thị

hiếu khán giả Việt và phần nào hợp thị

hiếu khán giả quốc tế thì có rất nhiều cơ

hội lọt vào mắt xanh của người khổng lồ

trực tuyến này.

Thị trường VOD càng phát triển mạnh

thì các nhà cung cấp càng cần kho nội

dung khổng lồ để cạnh tranh. Tháng

8/2019, ông Kuek Yu – Chuang, Giám đốc

điều hành Netflix khu vực châu Á – Thái

Bình Dương đã thăm Việt Nam và bày tỏ

mong muốn kí kết biên bản ghi nhớ với Bộ

Thông tin và truyền thông về việc mua các

bộ phim Việt Nam để chiếu trên nền tảng

Netflix cũng như hợp tác cùng xuất khẩu

phim Việt ra các thị trường nước ngoài. Về

lâu dài, Netflix cũng sẽ tiến tới việc sản

xuất phim tại Việt Nam. Nhà cung cấp

dịch vụ trong nước như Galaxy Play cũng

tuyên bố sẽ tự sản xuất phim để chiếu trực

tuyến trên nền tảng của mình. Cơ hội lớn

thì mức độ cạnh tranh cũng lớn. Đây là lúc

giới làm phim Việt cần nỗ lực, nghiêm túc,

trang bị mọi thứ thật chuyên nghiệp để tận

dụng tối đa cơ hội này.

BẢO ANH

Mắt biếc

được chiếu độc quyền trên Galaxy Play

Time to Hunt:

Bộ phim Hàn Quốc đầu tiên bỏ qua chiếu rạp và leo thẳng lên Netflix