35
PHIM VIỆT LÀM GÌ ĐỂ BẮT NHỊP?
Mặc dù giải trí trực tuyến đã trở thành
xu hướng toàn cầu, đặc biệt là trong lĩnh
vực phát hành phim, nhưng có vẻ như các
nhà sản xuất ở Việt Nam vẫn chưa bắt
nhịp được với xu hướng này. Chỉ có rất
ít phim chủ động chào bán cho các nền
tảng trực tuyến khi chưa phát hành ngoài
rạp, điển hình như
Hai Phượng
của Ngô
Thanh Vân và mới đây là
Mắt biếc
của
Victor Vũ. Ngay sau khi thu về hơn 200
tỉ đồng doanh thu phòng vé,
Hai Phượng
đã được Netflix mua bản quyền phát
hành trên toàn thế giới từ ngày 22/5. Đây
cũng là bộ phim Việt hiếm hoi xuất hiện
trên Netflix International chứ không chỉ là
Netflix Việt Nam. Tương tự,
Mắt biế
c cũng
đã được chiếu độc quyền trên ứng dụng
xem phim trực tuyến Galaxy Play (tên mới
của Film+) từ ngày 19/4, sau khi thu về
172 tỉ doanh thu phòng vé. Rõ ràng, việc
đưa phim lên nền tảng trực tuyến giúp nhà
sản xuất có thêm nguồn thu, đồng thời tiếp
cận thêm được nhiều đối tượng khán giả
hơn. Đặc biệt, việc xuất hiện trên những
nền tảng chiếu phim toàn cầu như Netflix
là cơ hội để quảng bá nền điện ảnh Việt,
văn hoá Việt ra thế giới.
Công bằng mà nói, từ trước tới nay
người Việt vẫn chưa có thói quen chi trả
cho các sản phẩm giải trí trực tuyến nên
các nhà sản xuất phim chủ yếu cũng chỉ
chú trọng phát hành ở các rạp chiếu chứ
không quan tâm nhiều đến các nền tảng
khác, đặc biệt là phát hành trực tuyến. Tuy
nhiên, khi các đơn vị cung cấp dịch vụ xem
trực tuyến ngày càng xuất hiện nhiều ở
Việt Nam làm thay đổi thói quen của người
dùng cũng đồng nghĩa với việc mang lại cơ
hội rất lớn để phim Việt chinh phục khán
giả. Vấn đề còn lại là các nhà sản xuất sẽ
tận dụng cơ hội này như thế nào. Tháng
1/2016, Netflix thông báo mở rộng đến
hàng loạt quốc gia châu Á, trong đó có Việt
Nam. Đến tháng 10/2019, ông lớn này đã
chính thức ra mắt giao diện tiếng Việt và
Việt hoá nội dung các chương trình. Hiện
tại đã có tổng cộng 27 phim Việt thuộc
nhiều thể loại từ lãng mạn, hài, hành động
đến kinh dị, phiêu lưu đã được Netflix mua
bản quyền phát sóng. Đây được xem là
những bước đi trong chiến lược bản địa
hóa nội dung của Netflix tại thị trường Việt
Nam. Do đó, những bộ phim nào hợp thị
hiếu khán giả Việt và phần nào hợp thị
hiếu khán giả quốc tế thì có rất nhiều cơ
hội lọt vào mắt xanh của người khổng lồ
trực tuyến này.
Thị trường VOD càng phát triển mạnh
thì các nhà cung cấp càng cần kho nội
dung khổng lồ để cạnh tranh. Tháng
8/2019, ông Kuek Yu – Chuang, Giám đốc
điều hành Netflix khu vực châu Á – Thái
Bình Dương đã thăm Việt Nam và bày tỏ
mong muốn kí kết biên bản ghi nhớ với Bộ
Thông tin và truyền thông về việc mua các
bộ phim Việt Nam để chiếu trên nền tảng
Netflix cũng như hợp tác cùng xuất khẩu
phim Việt ra các thị trường nước ngoài. Về
lâu dài, Netflix cũng sẽ tiến tới việc sản
xuất phim tại Việt Nam. Nhà cung cấp
dịch vụ trong nước như Galaxy Play cũng
tuyên bố sẽ tự sản xuất phim để chiếu trực
tuyến trên nền tảng của mình. Cơ hội lớn
thì mức độ cạnh tranh cũng lớn. Đây là lúc
giới làm phim Việt cần nỗ lực, nghiêm túc,
trang bị mọi thứ thật chuyên nghiệp để tận
dụng tối đa cơ hội này.
BẢO ANH
Mắt biếc
được chiếu độc quyền trên Galaxy Play
Time to Hunt:
Bộ phim Hàn Quốc đầu tiên bỏ qua chiếu rạp và leo thẳng lên Netflix