Previous Page  34 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 34 / 92 Next Page
Page Background

34

XU HƯỚNG TOÀN CẦU

Ở các quốc gia có thị trường điện ảnh

phát triển, doanh thu của một bộ phim đến

từ nhiều nguồn, trong đó rạp chiếu chỉ

chiếm 35%, phát hành trực tuyến và DVD

thu về 45%, phát hành qua truyền hình

mang về 25%. Theo đúng thỏa thuận, các

bộ phim nước ngoài sau 90 ngày ra rạp

sẽ được phát hành trên các nền tảng trực

tuyến và dưới dạng đĩa Bluray để khán

giả mua về xem. Ở Việt Nam, nguồn thu

chính của các bộ phim điện ảnh chủ yếu

là từ chiếu rạp và một phần nhỏ phát

hành qua truyền hình. Vài năm trở lại

đây, thị trường băng đĩa gần như đã đóng

băng, khán giả không còn có khái niệm

mua DVD phim Việt nữa. Thay vào đó là

các nền tảng xem trực tuyến có tính phí

(VOD) như: Netflix, Film+, DANET, Apple

TV+, FPT Play, My TV, Clip TV. Nếu như

ở nước ngoài, điển hình như Mỹ và Hàn

Quốc, việc xem phim trực tuyến có tính

phí đã trở thành việc đương nhiên thì

người dùng Internet ở Việt Nam giờ mới

bắt đầu làm quen với dịch vụ có trả phí.

Chính vì vậy, các nhà cung cấp các nền

tảng trực tuyến cần rất nhiều nội dung

hấp dẫn để lôi kéo khách hàng cũng như

giữ chân người dùng.

Năm 2019, nền tảng chiếu phim trực

tuyến bùng nổ và lần đầu tiên vượt doanh

thu phòng chiếu. Thống kê cho thấy, các

nền tảng trực tuyến đã thu về khoảng

58,8 tỉ USD trong khi doanh thu phòng

chiếu chỉ là 42,2 tỉ USD. Đại dịch Covid

-19 lại càng củng cố thêm sức mạnh của

các nền tảng chiếu phim trực tuyến. Ở thị

trường quốc tế rất nhiều bộ phim chỉ vừa

mới ra rạp đã được đưa lên nền tảng số

có thu phí mà không cần chờ đủ 90 ngày

như thoả thuận, thậm chí, các hãng sản

xuất lớn còn quyết định đưa cả phim mới,

chưa từng phát hành ở rạp lên mạng.

Universal Pictures tuyên bố, một số phim

điện ảnh mới nhất của họ sẽ được phát

hành song song tại các rạp chiếu và các

nền tảng trực tuyến. Bộ phim

Trolls World

Tour

(Quỷ lùn tinh nghịch: Chuyến lưu

diễn thế giới) phát hành giữa tháng 4 vừa

qua đã mở đường cho xu thế mới này.

Bom tấn

Time to Hunt

(Giờ săn đã điểm)

cũng đã trở thành bộ phim Hàn Quốc đầu

tiên hủy bỏ việc phát hành tại rạp chiếu

theo lịch trình mà đưa thẳng lên Netflix

sau khi bị trì hoãn vô thời hạn vì Covid -

19. Giới chuyên môn cho rằng, dịch bệnh

có thể sẽ làm thay đổi thói quen xem

phim của khán giả, thị trường phim trên

nền tảng số sẽ ngày càng được mở rộng,

mang lại nguồn thu khổng lồ cho cho các

nhà sản xuất.

CƠ HỘI MỚI

trong thời trực tuyến

CÙNG VỚI XU THẾ GIẢI TRÍ THẾ GIỚI,

NGƯỜI VIỆT CŨNG TÌM ĐẾN CÁC NỀN

TẢNG GIẢI TRÍ TRỰC TUYẾN VÀ NGÀY

CÀNG SẴN SÀNG TRẢ PHÍ ĐỂ ĐƯỢC

THƯỞNG THỨC NHỮNG NỘI DUNG

CHẤT LƯỢNG, CÓ BẢN QUYỀN. ĐÂY

LÀ CƠ HỘI RẤT LỚN ĐỂ CÁC NHÀ

LÀM PHIM QUẢNG BÁ VÀ ĐƯA TÁC

PHẨM CỦA MÌNH ĐẾN VỚI ĐÔNG

ĐẢO KHÁN GIẢ HƠN.

Nhiều phim Việt đã được Netflix mua bản quyền phát sóng

Trolls World Tour

của hãng Universal Picture

chiếu cùng lúc cả ở rạp và online

VĂN HÓA & GIẢI TRÍ