Previous Page  23 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 23 / 92 Next Page
Page Background

23

trẻ lần đầu nhìn thấy, hội hoạ có cái bản

năng nguyên khôi như tranh trẻ thơ đùa

bỡn với sắc màu.

Có lần bà đã tâm sự, bản chất của

hội họa là con đường tìm về bản ngã

chứ không phải đến cái vô ngã. Xin hỏi,

có gì là mâu thuẫn giữa hai mục đích đó

trong hội họa của bà? 

Chẳng có gì là mâu thuẫn cả, bản ngã

chỉ là một phần triệu trong vô ngã. Tôi vẫn

nghĩ hội họa đến ngưỡng cuối cùng chính

là vô ngã. Người nghệ sĩ nào cũng đi trên

con đường tìm về bản ngã để bộc lộ rõ

nhất cá tính của mình, nhưng khi đã vẽ với

tinh thần vô thường, không cần để chứng

tỏ, cũng không cầu xấu, đẹp thì sẽ đạt đến

cảm xúc vô ngã.

Vậy với bà,  hội họa chỉ là

phương tiện, là

phương pháp để

mình chuyển tải

nhu cầu tự thân

của mình…?

Tôi nghĩ đúng

như vậy. Tôi vẽ

giống như hơi thở,

như sự vận động

không

ngưng

nghỉ để khám

phá bản chất của

tâm thức, loại trừ

mọi chất bẩn còn

tồn ứ trong tâm hồn. Và đấy cũng là một

phương pháp tu tập. Càng đến với hội họa

tôi càng ngẫm ra rằng sự cảm hóa của

nghệ thuật là vô cùng lớn lao, hãy vẽ, làm

thơ hay nhạc bằng tất cả sự thiện tâm của

mình thì cuộc đời sẽ nhìn rõ hơn thiện, ác.

15 năm theo đuổi hội họa, từ

lúc nào bà bắt đầu cảm thấy tìm được

chính mình, tìm được lối đi riêng cho

mình trong hội họa để có được dấu ấn

như hôm nay?

Có những lúc tôi đã tưởng phải rời bỏ

niềm đam mê hội hoạ vì nhiều lẽ. Bạn biết

đấy, tôi là một người đam mê điện ảnh

và có khát vọng của riêng mình. Tôi phải

đối mặt với sự thật khi nghệ sĩ đã không

còn nhiều cơ hội.  Nhiều lúc tôi cảm thấy

kiệt sức, tuyệt vọng.

Và quan trọng hơn,

tôi cứ vẽ mãi mà

không tìm thấy chính

mình, vẫn cảm giác

giống một ai đó, bị

ảnh hưởng bởi ai đó.

Và rồi, thời gian cho

tôi dần nhận ra con người thật của mình

trong hội họa. Những bức tranh của tôi bắt

đầu có những mảng, miếng, đường nét,

bố cục, màu sắc… của riêng tôi. Nghĩa là

ngôn ngữ hội hoạ của tôi bắt đầu xuất hiện

từ trong sâu thẳm con người tôi. Những

bức tranh của tôi đã không lẫn vào bất cứ

họa sĩ nào, đẹp hay xấu tôi không tự bình

luận, nhưng không lẫn vào ai là điều quan

trọng nhất. Và tôi thực sự hạnh phúc khi

có những cuộc triển lãm của riêng mình. 

Trong tranh của các hoạ sĩ khác,

dường như con người đang kiếm tìm

chốn nương náu cho tâm hồn mình

trong tình yêu, trong thiên thiên, trong

triết lí nhà Phật. Thế còn bà, bà thấy

mình thực sự đang nương náu vào đâu?

Tôi nương náu vào tất cả những điều

đó. Một ngày của tôi bắt đầu “thiền” bằng

cách vẽ tranh. Ngôn ngữ của hội họa rất

đặc thù, gần như hoàn toàn cảm xúc, có

thể tự do trôi về miền nào mình thích, lí trí

gần như bị loại bỏ, tức là sự căng thẳng

biến mất. Đôi khi chính mình bị đường nét

và màu sắc cuốn đi, trở nên thư giãn tuyệt

đối. Tôi tin rằng ,sự căng thẳng, mệt mỏi,

cáu giận, thậm chí là hận thù đều xuất

phát từ tâm trí bị xáo trộn. Vì thế, khi vẽ,

tâm trí gần như được nghỉ ngơi.

Kế hoạch của bà trong thời gian

tới là gì? Và nếu có cơ hội, bà sẽ vẫn

gắn bó với điện ảnh chứ?

Tôi không nghĩ những điều quá xa vời,

chỉ mong nhân loại và chính tôi luôn có sự

bình an, sức khoẻ để sống mỗi ngày thật ý

nghĩa. Còn với điện ảnh, dĩ nhiên trong tôi

vẫn cháy một niềm đam mê lớn đối với nó.

Nếu có cơ hội, có một vai diễn phù hợp,

tôi rất sẵn lòng để sống với đam mê thêm

một lần nữa…

Xin cảm NSND Trà Giang!

HÀ HƯƠNG (

Thực hiện

)

NSND Trà Giang cùng con gái

NSND Trà Giang cùng đồng nghiệp