73
vẫn được cho là khô khan, khó xem nên để
tăng sự hấp dẫn, các phim chính luận đã
cài vào chuyện gia đình, tình yêu đôi lứa
như những lát cắt nhẹ nhàng, gần gũi với
đời thường. Đặc biệt, nội dung phim luôn
truyền tải sâu sắc những thông điệp nhân
văn, chạm đến trái tim và tình cảm người
xem. Để có được các tác phẩm chính luận
chất lượng tốt, trên thực tế các nhà làm
phim đã và đang gặp không ít khó khăn.
Sau kịch bản thì phim chính luận còn gặp
khó khăn trong việc thực hiện, từ kinh phí
còn hạn chế đến lựa chọn diễn viên hợp
vai và bối cảnh.
Phim chính luận thường đi sâu vào
những vấn đề nóng, nhạy cảm của xã hội,
từ đó nhận được sự quan tâm và đánh
giá cao của khán giả. Bằng lăng kính
nghệ thuật đặc trưng, các vấn nạn chạy
chức, chạy quyền, chạy dự án, “đi đêm”
giữa doanh nghiệp, thói hư tật xấu của
một bộ phận quan chức... đã được đưa
lên phim chân thực và đặc sắc trong bộ
phim
Sinh tử
. Điểm nổi bật và hấp dẫn
nhất của
Sinh tử
có lẽ chính là ở sự quyết
liệt đấu tranh chống tham nhũng của Ủy
ban kiểm tra, Viện kiểm sát, cơ quan công
an và báo chí. Bí thư Tỉnh ủy Văn Thành
Nhân (NSND Trọng Trinh) - một cán bộ
luân chuyển đã không ngại va chạm,
mạnh mẽ đưa ra những quyết định kỉ luật
cán bộ làm trong sạch bộ máy. Có nhiều
nhân vật, tình huống trong phim sẽ khiến
người xem liên tưởng đến các vụ đại án
từng xảy ra trong xã hội. Theo chia sẻ của
đạo diễn - NSƯT Đỗ Thanh Hải (Giám
đốc Trung tâm Sản xuất phim truyền hình
- Đài Truyền hình Việt Nam), phim chính
luận luôn được xem là dòng phim “khó,
khô và khổ” nên ngay từ khi quyết định
thực hiện dự án
Sinh tử
, đoàn làm phim
đã gặp thách thức. Đó là những thách
thức từ nội dung kịch bản, thách thức
với các đạo diễn cho đến thách thức với
chính dàn diễn viên, đặc biệt là lời thoại
của từng nhân vật. Đạo diễn NSND Khải
Hưng và NSƯT Mai Hiền đã mất 3 năm
để theo đuổi dự án này.
Câu chuyện của
Sinh tử
chưa hẳn đã
thành xu hướng “gây sốt” trong cộng đồng,
nhưng mỗi tập phim đã mang lại sự tò mò
không ít với khán giả, liệu câu chuyện sẽ
tiếp diễn ra sao, khi nào thì công lí được
thực thi, kẻ xấu có phải vào “lò”…? Phim
đã đi đến chặng đường cuối, những gì gọi
là thủ pháp “giấu” tạo bất ngờ cho phim
cũng dần lộ và khán giả đã thấy ai gian,
ai ngay, người bị tha hóa, kẻ một tay lũng
đoạn chính trường… Giờ người xem chỉ
đợi việc các cơ quan luật pháp có công
minh và quyết liệt phanh phui cái ác, cái
xấu, đưa những kẻ lạm quyền, biến chất,
tham nhũng, ra công đường xét xử, trả
lại niềm tin cho nhân dân, thực thi công lí.
Nhiều người cho rằng, phim mang tên
Sinh
tử
nhưng chất “sinh tử” hiện tại vẫn chưa
mạnh mẽ, quyết liệt. Tuy nhiên, ở các tập
sau, khi các liên minh ma quỷ, các “lợi ích
nhóm” bị phanh phui đến tận cùng thì cuộc
chiến “sinh tử” cũng đến hồi gay cấn và hấp
dẫn. Tự tha hóa, các “lợi ích nhóm”, tham
nhũng… đang bào mòn niềm tin của
người dân. Và bộ phim
Sinh tử
phần
nào góp thêm tiếng nói vào cuộc chiến,
để nhận ra chân thiện ác, để cho thấy
cuộc đấu tranh với những thế lực “nội
xâm” này rất khốc liệt.
Có thể nói, phim chính luận với
những đề tài gai góc, vấn đề “nóng”
được dư luận xã hội quan tâm đã, đang
được các nhà làm phim nỗ lực thực hiện.
Theo NSƯT Đỗ Thanh Hải, dù phim về
đề tài chính luận luôn thách thức giới
làm nghề bởi sự khô khan, khuôn mẫu,
tuy nhiên, bằng sự lao động nghiêm túc,
sáng tạo và dấn thân, các nhà làm phim
đã cố gắng cởi bỏ vỏ bọc đó, đem đến
cho khán giả những bộ phim mang đậm
hơi thở thời đại, tạo nhiều cảm xúc với
người thưởng thức. Bên cạnh đó, các bộ
phim còn gửi gắm thông điệp: lòng tốt sẽ
chinh phục mọi người, sự ngay thẳng cuối
cùng sẽ chiến thắng. Sang năm 2020, hi
vọng dòng phim chính luận sẽ có thêm
nhiều tác phẩm nội dung hay và chất
lượng tốt, thu hút được đông đảo khán
giả, góp phần vào sự khởi sắc rõ nét hơn
của phim truyền hình Việt nói chung.
Hùng Quân
Cảnh trong phim
Sinh tử
Cảnh trong phim
Mê cung
Cảnh trong phim
Ma làng