Previous Page  72 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 72 / 92 Next Page
Page Background

72

xem & suy ngẫm

Xem & suy ngẫm

C

hính luận là “thuật ngữ” được

gắn vào dòng phim phản ánh

những vấn đề nóng, bức xúc

của xã hội, từ đó nhận được sự

quan tâm và đánh giá cao của khán giả.

Những năm trước, dòng phim này đã có

được nhiều bộ phim gây tiếng vang, như:

Chạy án, Lựa chọn cuối cùng, Cảnh sát

hình sự, Chủ tịch tỉnh, Đàn trời

… Ở thời

điểm phim truyền hình dài tập rơi vào

khủng hoảng, dòng phim chính luận bị

phim giải trí lấn lướt. Phim chính luận

Bên

kia sông

được giải Cánh diều Vàng 2019

ở hạng mục Phim truyền hình,

Đảo khát

vừa nhận Huy chương Vàng tại Liên hoan

Truyền hình toàn quốc năm 2019, cùng

loạt tác phẩm lên sóng gần đây như:

Những khúc sông dậy sóng, Mê cung,

Sinh tử

cho thấy dòng phim chính luận

đang trở lại mạnh mẽ.

Đây là thể loại luôn thu hút sự chú ý

của truyền thông, tuy nhiên, các nhà làm

phim không dễ dàng để có những tác

phẩm chính luận. Bởi lẽ dòng phim này

chủ yếu đề cập những vấn đề nhạy cảm,

tiêu cực, mặt trái của xã hội nên các đạo

diễn thường phải mất công tìm, chọn bối

cảnh thật, có tính thuyết phục cao để lột

tả hết nội dung phim. Thực tế, số lượng

kịch bản phim chính luận chỉ đếm trên đầu

ngón tay. Nhà văn Phạm Ngọc Tiến - tác

giả kịch bản của các bộ phim:

Chuyện làng

Nhô, Ma làng, Luật đời, Gió làng Kình

...

từng chia sẻ, viết kịch bản phim chính

luận đòi hỏi biên kịch phải có nhãn quan

sâu, hiểu biết rộng, trình độ chính trị vững

vàng, có khả năng khái quát các vấn đề

nóng của xã hội và phải biết xử lí đề tài

khéo léo bằng ngôn ngữ điện ảnh. Vì thế,

kịch bản phim chính luận vừa mất nhiều

thời gian công sức, vừa ít và khó hay. Do

đặc trưng của thể loại nên phim chính luận

Dòng phim chính luận

Vẫn luôn khó và nóng

Không hút người xem rộng rãi như các dòng phim khác, phim chính luận

chỉ có chỗ đứng trong một bộ phận khán giả nhất định. Tuy nhiên, họ dõi

theo sát sao, nắm rõ những tình tiết và câu chuyện, từng nhân vật trong

phim và luôn đưa ra những ý kiến xác đáng.