PHÍA SAU MÀN HÌNH
64
NHỮNG KỈ LỤC CỦA
phim SINH TỬ
“NỖI ÁM ẢNH” LỜI THOẠI
Khó khăn nhất với đạo diễn và diễn
viên tham gia bộ phim là họ phải rất tập
trung nghiên cứu kịch bản, trao đổi để
nắm bắt đường dây tâm lí, cũng như
cách thể hiện cho thuyết phục, tránh
minh họa khiên cưỡng. Vừa diễn, vừa
thoại những lời họ chưa từng nói trong
đời sống thường nhật chính là nguyên
nhân khiến có những cảnh quay phải
thực hiện lại đến 70 đúp mới hoàn thành.
Sinh tử
có nhiều câu chuyện về chính trị,
thủ tục hành chính, nguyên tắc tố tụng
hình sự… nên lời thoại có nhiều thuật
ngữ chuyên ngành, nhiều ẩn ý phải diễn
rất đanh thép, mạnh mẽ và lại đòi hỏi
phải có sự chuẩn xác cao độ nên các
diễn viên rất khó thuộc thoại.
Có thể nói, đây là lần đầu tiên Đài
THVN có một bộ phim đi sâu phản ánh
hoạt động nội bộ cơ quan chính quyền
một tỉnh, hoạt động của các cơ quan như
viện kiểm sát, công an. Những vai quan
chức như thủ trưởng công an, viện kiểm
sát, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch, Giám đốc
các sở... không chỉ nhiều từ ngữ mang
tính chuyên môn học thuật mà việc nhấn
nhá ngữ điệu như thế nào cũng phải
chuẩn chỉ, vì chỉ không đúng giọng điệu
là câu nói có thể mang một nghĩa khác
hay nói trượt một từ cũng sai nghĩa. Đặc
biệt những cảnh quay trong phòng họp,
ngôn ngữ nói ra phải mang tính định
hướng, trong khi phim thu tiếng trực tiếp.
NSND Trọng Trinh (vai Bí thư Nhân) cho
biết: “Thường thường, tôi với một số diễn
viên sẽ ngồi học thoại với nhau từ 9 giờ
tối hôm trước đến 1 giờ sáng hôm sau.
Nhiều khi nghĩ mình đã thuộc hết rồi, yên
tâm đi ngủ nhưng sáng dậy thì không còn
một lời thoại nào trong đầu nữa”. Những
ngày đầu bước vào quay, diễn viên Thúy
Hà (vai Phó chủ tịch tỉnh) thực sự choáng,
mọi thứ khó hơn hình dung ban đầu
nhiều. Chị nói rằng, cảnh nào cũng khiến
các diễn như đánh vật, vã mồ hôi, căng
thẳng tột độ…, thậm chí có lúc mất tự tin
vào bản thân. NSND Hoàng Dũng thì
thừa nhận, ông đã phải bỏ ra rất nhiều
công sức cho vai Chủ tịch tỉnh Trần
Nghĩa và đây thực sự là một trong những
vai diễn tâm đắc nhất của ông.
NHỮNG ĐẠI CẢNH KHÓ VÀ
60 MÂM CƠM CHO ĐOÀN LÀM PHIM
Cảnh sập mỏ đá Thanh Lâm xuất hiện
ngay từ tập đầu tiên của
Sinh tử
đã thực
sự gây ấn tượng cho khán giả. Để có
được cảnh quay chân thực, sinh động,
ekip làm phim đã liên hệ với một đơn vị
sở hữu mỏ đá và được đồng ý để quay
cảnh nổ và sập mỏ đá thật. Đó là một
ngày quay ròng rã của cả ekip, không
được phép quay lại, không được sai sót.
Không quá khi nói đây là một trong
những đại cảnh quy mô, dàn dựng công
BÊN CẠNH NHỮNG YẾU TỐ QUEN THUỘC CỦA CÁC BỘ PHIM CHÍNH LUẬN
NHƯ: KHÓ - KHÔ - KHỔ, TÍNH CHUYÊN MÔN CAO TRONG NỘI DUNG ĐỀ TÀI Ở
TÁC PHẨM NÀY CŨNG LÀ YẾU TỐ KHIẾN EKIP SẢN XUẤT LO LẮNG, CĂNG
THẲNG. ĐÓ LÀ CÂU CHUYỆN ÂM THẦM, GIAN KHỔ CỦA NHỮNG NGƯỜI
THAM GIA BỘ PHIM NÀY MÀ KHÔNG DỄ GÌ ĐƯỢC HIỂU VÀ CHIA SẺ.