34
VĂN HÓA & GIẢI TRÍ
MANTA RAY
Tác phẩm của đạo diễn Phuttiphong
Aroonpheng vừa đoạt giải Phim hay
nhất tại Liên hoan phim Venice 2018.
Manta Ray
là câu chuyện về một ngư
dân người Thái tình cờ bắt gặp và cứu
giúp một người đàn ông người Rohingya
bị sóng đánh trôi dạt vào bờ. Dù không
hiểu được ngôn ngữ của nhau nhưng
người ngư dân vẫn cưu mang người bị
nạn và đặt cho cái tên Thái là Thongchai.
Nhưng rồi một lần ra khơi, người ngư
dân không quay trở về nữa. Thongchai
bắt đầu tiếp nhận cuộc s ng của bạn
mình, từ nhà cửa, công việc, thậm chí
cả vợ của anh ấy… Bộ phim dựa trên
câu chuyện có thật về những ngôi mộ
tập thể chứa hơn 30 thi thể người di cư
Rohingya được phát hiện tại một trại
buôn người gần biên giới Thái Lan,
nhưng nguyên nhân gây tử vong đến
giờ vẫn là một ẩn s . Tờ Hollywood
Reporter đã ca ngợi
Manta Ray
là một
tác phẩm đầy tính nhân văn, thể hiện
tiếng nói mạnh mẽ về quyền con người.
Phuttiphong Aroonpheng được biết đến
là một nhà quay phim và đạo diễn một
s phim ngắn đã được chiếu tại các
LHP như Busan, Rotterdam, Hamburg
và Singapore.
Manta Ray
là bộ phim dài
đầu tiên của anh trong vai trò đạo diễn.
LAST LIFE IN THE UNIVERSE
(CUỘC SỐNG CUỐI CÙNG
TRONG VŨ TRỤ)
Bộ phim của đạo diễn Pen-Ek
Ratanaruang kể về một chàng trai
người Nhật làm việc tại Trung tâm giao
lưu văn hoá Việt - Nhật tại Bangkok. Kín
đáo và ít nói, anh luôn tưởng tượng ra
cách để chấm dứt cuộc đời mình. Trái
ngược với anh là một cô gái bán dâm
người Thái đang nỗ lực để cứu s ng
đứa em gái của mình. Họ tình cờ gặp
nhau trong một hoàn cảnh éo le và đã
làm thay đổi cuộc đời của nhau. Bộ
phim nói về sự s ng và cái chết, cách
mà s phận đem những “vũ trụ” tưởng
chừng như sắp sụp đổ tới gần nhau.
Last Life In the Universe
đã giành được
nhiều giải thưởng danh giá như: Nam
diễn viên xuất sắc nhất tại LHP Venice
2003, giải Ban giám khảo tại LHP
Fant - Asia 2003.
UNCLE BOONMEE WHO CAN
RECALL HIS PAST LIVES
(BÁC BOONMEE)
Bộ phim của đạo diễn Apichatpong
Weerasethakul được xem là niềm tự
hào của điện ảnh Thái Lan cũng như
điện ảnh châu Á khi đoạt giải Cành cọ
vàng tại LHP Cannes 2010, đồng thời
liên tục góp mặt trong danh sách các bộ
phim xuất sắc được các nhà phê bình
điện ảnh bình chọn. Đây là một bộ phim
đậm chất thiền và triết học, kể về những
ngày cu i cùng của một người đàn ông
đang hấp h i được gặp lại linh hồn vợ
và con trai quá c của mình. Bao trùm
cả bộ phim là những bóng ma, nỗi sợ
trước cái chết và sự trăn trở, ân hận bởi
những gì đã qua trong quá khứ. Cho
đến cảnh cu i phim, cái chết được chấp
nhận một cách nhẹ nhàng và yên tĩnh
thay vì sợ hãi hay ch i bỏ. Dù nói về cái
chết nhưng
Uncle Boonmee Who can
Diện mạo của điện ảnh Thái
TRÊN TRƯỜNG QUỐC TẾ
ĐIỆN ẢNH THÁI LAN ĐANG PHÁT TRIỂN MẠNH MẼ, VƯỢT XA CÁC QUỐC
GIA KHÁC TRONG KHU VỰC ĐÔNG NAM Á. CÁC NHÀ LÀM PHIM THÁI
RẤT GIỎI TRONG VIỆC LỒNG GHÉP NHỮNG YẾU TỐ LỊCH SỬ, VĂN HOÁ
VÀ CẢ NHỮNG VẤN ĐỀ CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI HIỆN TẠI CỦA ĐẤT NƯỚC
VÀO TRONG TÁC PHẨM CỦA MÌNH. CÙNG ĐIỂM LẠI MỘT SỐ BỘ PHIM
GIÚP ĐỊNH HÌNH DIỆN MẠO CỦA ĐIỆN ẢNH THÁI TRÊN CÁC ĐẤU
TRƯỜNG QUỐC TẾ.
Phim
Manta Ray