Previous Page  73 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 73 / 92 Next Page
Page Background

73

gây ác cảm và nỗi lo sợ cho người

thân xung quanh mình. Tuy nhiên, từ

trong sâu thẳm tâm hồn, trái tim bà mẹ

ấy, vẫn luôn là những tình cảm yêu

thương dành cho con cái. Điều đó tạo

ra mâu thuẫn trong chính con người

bà, trong ứng xử hàng ngày.

Theo tôi, đây là bà mẹ chồng có rất

nhiều tính cách đan xen, vừa đáng

thương vừa đáng trách. Bà Hà không

hẳn là người ác nhưng cũng không

phải là mẫu mẹ chồng chịu thương

chịu khó, hi sinh như nhiều nhân vật

mẹ chồng trên màn ảnh khác. Những

người phụ nữ như bà Hà đã trải qua

một thời kì sống vất vả, khó khăn, phải

chịu đựng sự khắc nghiệt của cuộc

sống mưu sinh mang lại nên tâm tính

mới có những bức xúc, khó chịu. Tôi

thấy đó là một mẫu hình phụ nữ điển

hình của những người đã trải qua thời

kì bao cấp. Có thể khán giả trẻ ngày

nay sẽ thấy đó là một bà mẹ chồng hơi

quá, nhưng với lứa tuổi 40 trở lên,

từng sống qua thời kì bao cấp như tôi

đều sẽ bắt gặp đâu đó những bà mẹ

như thế.

Tôi rất khâm phục diễn xuất của

diễn viên Diệu Thuần. Với lối diễn nội

tâm sâu sắc, bà đã khiến cho nhân vật

mang nét riêng, biểu cảm và cuốn hút.

Dù trước đây, nữ diễn viên chuyên

đóng các vai quê mùa, hiền lành

nhưng với nhân vật bà Hà có phần cay

nghiệt trong

Hạnh phúc không có ở

cuối con đường

, ta vẫn cảm thấy được

cái tình, cái lí trong sâu thẳm con

người của nhân vật. NSƯT Diệu Thuần

đã hoàn toàn thuyết phục tôi trong

những trường đoạn diễn tả tâm lí của

một bà mẹ có trái tim yếu mềm, cô đơn

đến tuyệt vọng được ẩn giấu đằng sau

vỏ bọc cứng rắn, khắc nghiệt.

Trong hiểu biết của tôi, khi làm

phim, các đạo diễn đều muốn xây

dựng nhân vật gần với đời sống nhất.

Tuy nhiên, tôi cho rằng, trong xã hội, ở

đâu cũng sẽ có người thế này thế kia

nhưng chắc chắn sự ác nghiệt không

phải là chuyện điển hình. Hơn nữa, khi

khắc họa tính cách nhân vật quá lên,

quá ác thì đôi khi lại có tác dụng

ngược. Khắc họa vừa đủ thì nhân vật

tiêu biểu sẽ khiến người xem nhớ hơn,

nhưng đẩy lên quá tàn nhẫn lại khiến

khán giả dị ứng với những nhân vật

mất hết tình người, bất kể họ là những

bà mẹ chu toàn cho gia đình. Thực tế,

người Việt Nam vốn trọng tình nên dù

có thế nào thì người mẹ luôn cố gắng

để giữ hòa khí trong gia đình. Nhất là

trong thời đại bây giờ, họ rất ít con, các

bà mẹ thường nhịn đi, sẵn sàng hi

sinh, giữ sự yên ấm và chọn xu hướng

sống hiện đại hơn.

Tôi nghĩ rằng, trách nhiệm của

người làm phim là đưa ra những

chuẩn đạo lí để người xem có so sánh

mà tìm ra được cách sống, cách ứng

xử của chính mình. Việc khắc họa hình

tượng nhân vật các bà mẹ ghê gớm,

độc đoán trên màn ảnh có thể làm cho

bộ phim kịch tính hơn nhưng không

nên lạm dụng. Bởi điều đó có thể khiến

cho mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu

vốn sẵn định kiến lại càng trở nên định

kiến hơn. Và nguy cơ có thể đẩy các bi

kịch gia đình lên cao trào, khó tìm ra

hướng giải quyết.

Tôi đã xem một chương trình nói về

bộ phim

Hạnh phúc không có ở cuối

con đường

, trong đó chia sẻ của diễn

viên Diệu Thuần khiến tôi rất tâm đắc:

“Dù cuộc sống có hiện đại bao nhiêu,

thì có một thứ không thể thay đổi

được, đó là tình yêu, đạo đức của con

người, là lòng nhân hậu”. Và tôi cũng

tin rằng, những hình tượng người mẹ

như bà Hà, dù phần nào gây ác cảm

nhưng vẫn đáng được thông cảm và

yêu mến. Người nghệ sĩ giỏi là tạo ra

những nhân vật đa chiều một cách

thuyết phục, khiến người xem thấy

bực nhưng vẫn thương, khó chịu

nhưng vẫn tôn trọng. Và phim truyền

hình, dòng phim dành cho đa số khán

giả khắp cả nước rất cần những mẫu

nhân vật điển hình như thế. Tôi vẫn

tiếp tục yêu thích, ủng hộ phim Việt và

mong những người nghệ sĩ đáng quý

như NSƯT Diệu Thuần, NSND

Lan Hương… sẽ có thêm nhiều vai

diễn hay.

Bùi Thị Hải

(Nam Đàn, Nghệ An)

NSƯT Diệu Thuần vai bà Hà với tính cách đa chiều, phức tạp trong phim

Hạnh phúc không có ở cuối con đường