72
xem & suy ngẫm
T
ôi là một giáo viên vừa mới nghỉ
hưu, rất yêu thích và thường
xuyên theo dõi các bộ phim
truyền hình Việt Nam phát sóng
trên VTV, nhất là dòng phim tâm lí xã
hội. Năm 2017, nhiều bộ phim cũng
xây dựng đa chiều hình ảnh các bà mẹ
chồng, tuy nhiên theo tôi, nhân vật bà
Phương trong
Sống chung với mẹ
chồng
là kiểu mẹ chồng Bắc bộ với đầy
đủ sự khắc nghiệt, quan niệm cổ hủ,
sự tai quái; bà Lâm trong
Ngược chiều
nước mắt
lại lạnh lùng, thiên vị, tàn
nhẫn. Cả hai đều hơi bị cường điệu
hóa trong xây dựng tính cách. Điều đó
sẽ có những tác động tiêu cực đến xã
hội về hình tượng các bà mẹ chồng
trong đời sống. Bộ phim gần đây
Cả
một đời ân oán
, vai bà Lan với gương
mặt “sắc như dao cau”, xét nét mọi
chuyện trong gia đình, khắt khe, độc
đoán từ lời ăn tiếng nói đến cử chỉ với
con dâu trong suốt cả 70 tập phim
cũng không thực sự thuyết phục.
Ở bộ phim
Hạnh phúc không có ở
cuối con đường
đang phát sóng trên
kênh VTV1 của đạo diễn Khải Hưng,
vai bà Hà – một mẹ chồng có tính cách
đa chiều, phức tạp do diễn viên Diệu
Thuần đóng gây ấn tượng mạnh với
tôi. Sau thành công của bộ phim
Mẹ
chồng tôi
cách đây 20 năm, đạo diễn,
NSND Khải Hưng đã xây dựng hình
ảnh một bà mẹ chồng trong cuộc sống
thời nay có nhiều sự mới mẻ. NSƯT
Diệu Thuần vào vai bà Hà, vốn là mậu
dịch viên ở thời bao cấp đã nghỉ hưu
nên kĩ tính, cực đoan. Bà mẹ cổ hủ đó
rất yêu con nhưng vô tình biến tình yêu
thành nguyên nhân gây hại cho cuộc
sống của những người bà yêu thương
nhất. Khó tính, quát tháo mọi người, bà
Mẹ chồng trong phim
sao cứ phải “ác”?
Xưa nay, phim truyền hình phát
sóng trên VTV thường xuất
hiện hình ảnh bà mẹ chồng với
đủ cung bậc khác nhau. Tuy
nhiên, gần đây, bộ phim
Hạnh
phúc không có ở cuối con
đường
với sự hóa thân của
diễn viên, NSƯT Diệu Thuần
trong vai bà Hà đã mang đến
cho tôi nhiều cảm xúc.
Bà Phương trong
Sống chung với mẹ chồng
với tính cách khắc nghiệt và cổ hủ
Bà Lâm trong
Ngược chiều nước mắt
lạnh lùng, tàn nhẫn
Bà Lan trong
Cả một đời ân oán
khắt khe, độc đoán