Table of Contents Table of Contents
Previous Page  85 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 85 / 92 Next Page
Page Background

85

của Ngũ Cung gắn liền với nhiều yếu

tố văn hóa dân gian, ca khúc đầu tiên

mà Ngũ Cung có sử dụng sáo Mèo

trong album I Ngũ Cung - 365000

(2009) đó là:

Nụ hôn trên đỉnh Fansipan

.

Trong album II: Ngũ Cung - Cao

nguyên đá (2014), Ngũ Cung có kết

hợp với Nghệ sĩ Ngô Hồng Quang với

2 tác phẩm:

Hẹn hò

(Kèn môi) và

Chuyện tình người con gái Mông

(Hát

bằng tiếng Mông), Ngũ Cung mong

muốn được lột tả chân thực nhất tác

phẩm của Ngô Hồng Quang nên không

can thiệp nhiều những nhạc cụ hiện

đại vào hai tác phẩm này. Rất hạnh

phúc là cả hai bài đều được công

chúng đón nhận và tạo được nhiều

hiệu ứng trong các sự kiện âm nhạc

lớn của ban nhạc.

Hiện tại, các ban nhạc rock

hoạt động không sôi động như

trước, vậy bạn đánh giá như thế nào

về các ban nhạc rock trong làng

nhạc Việt thời điểm hiện tại?

Nhạc rock cũng như những nghệ sĩ

chơi nhạc rock/ban nhạc rock ở Việt

Nam hoạt động rất nhiều, ngày càng

có nhiều ban nhạc mới chơi chất

lượng, có màu và có rất nhiều sáng tác

mới độc đáo như: Windrunner, Empty

Spaces, Bụi gió, Ngọt, Cá hồi hoang,

An Nam Band, The Fire… họ có những

tầng lớp khán giả riêng rất đặc biệt và

lại còn rất đông nữa. Những cuộc thi

có quy mô lớn như: Ban nhạc Việt, The

Band đều đã cho “ra lò” những ban

nhạc nổi tiếng và có chất lượng chuyên

môn cao. Vấn đề không phải là có ít

hay nhiều ban nhạc xuất hiện mà là có

sân chơi phù hợp hay không mà thôi.

Điều gì khiến Ngũ Cung kiên trì

theo đuổi con đường đã chọn trong

suốt 12 năm, dù không phải lúc nào

rock cũng có lượng khán giả

đông đảo?

Khán giả đã yêu rock thì họ sẽ luôn

trung thành và yêu rock đến trọn đời,

vấn đề là có những chương trình thuần

rock đủ hấp dẫn để lôi kéo họ tới tham

gia, thậm chí sẵn sàng trả tiền cho

những chương trình đúng nghĩa. Thẩm

mĩ khán giả ngày càng cao, họ ngày

càng khắt khe với ban nhạc mình yêu

thích và càng khắt khe lựa chọn. Để

theo đuổi được đam mê, gây được

danh tiếng, các ban nhạc phải không

ngừng nâng cao về trình độ chuyên

môn, cho ra đời những tác phẩm hay

còn phải biết tự làm truyền thông cho

chính mình. Chúng tôi có khán giả

riêng, cũng như các nghệ sĩ chơi nhạc

rock, họ cũng rất cá tính. Những cơn

sóng ngầm luôn trực chờ cơ hội để

bung lên mạnh mẽ.

Trong hành trình theo đuổi

đam mê, Ngũ cung thấy âm nhạc đã

mang lại cho các thanh viên những

điều gì?

Nếu không đem lại giá trị gì chắc

chắn Ngũ Cung không thể tồn tại đến

nay. Chỉ đam mê thôi chưa đủ, chúng

tôi còn phải có sự kiên nhẫn, sự kiên

trì theo đuổi dòng nhạc vốn kén người

nghe. Ngũ Cung đem đến cho những

thành viên dù là hiện tại hay là những

thành viên trước đây những giá trị về

danh tiếng, dù gì thì chúng tôi vẫn là

một ban nhạc có tiếng trong làng nhạc

rock. Ngoài việc có thu nhập bằng

catse đi hát, mỗi người đều có những

mảng lĩnh vực kinh doanh riêng liên

quan đến âm nhạc và nghệ thuật. Ngũ

Cung hoạt động như một ekip theo mô

hình công ty nên mọi hoạt động đều có

tính cộng hưởng. Hoạt động âm nhạc

và kinh doanh của chúng tôi luôn song

hành và bổ trợ cho nhau chặt chẽ.

Hầu hết các thành viên trong

ban nhạc đều có gia đình, vậy

hướng sáng tác của ban nhạc có

thay đổi sang cuộc sống gia đình,

tình yêu không?

Trong sáng tác hay kinh doanh

cũng vậy, phải biết thế mạnh của mình.

Nói thế chứ chúng tôi cũng có nhiều

tác phẩm về các đề tài xã hội, về tình

bạn và tình yêu trong cuộc sống, chỉ

khác biệt duy nhất là cách thể hiện qua

âm nhạc mà thôi.

Cảm ơn anh!

THU HUỆ

(Thực hiện)

Ảnh:

NHÂN VẬT CUNG CẤP