85
của Ngũ Cung gắn liền với nhiều yếu
tố văn hóa dân gian, ca khúc đầu tiên
mà Ngũ Cung có sử dụng sáo Mèo
trong album I Ngũ Cung - 365000
(2009) đó là:
Nụ hôn trên đỉnh Fansipan
.
Trong album II: Ngũ Cung - Cao
nguyên đá (2014), Ngũ Cung có kết
hợp với Nghệ sĩ Ngô Hồng Quang với
2 tác phẩm:
Hẹn hò
(Kèn môi) và
Chuyện tình người con gái Mông
(Hát
bằng tiếng Mông), Ngũ Cung mong
muốn được lột tả chân thực nhất tác
phẩm của Ngô Hồng Quang nên không
can thiệp nhiều những nhạc cụ hiện
đại vào hai tác phẩm này. Rất hạnh
phúc là cả hai bài đều được công
chúng đón nhận và tạo được nhiều
hiệu ứng trong các sự kiện âm nhạc
lớn của ban nhạc.
Hiện tại, các ban nhạc rock
hoạt động không sôi động như
trước, vậy bạn đánh giá như thế nào
về các ban nhạc rock trong làng
nhạc Việt thời điểm hiện tại?
Nhạc rock cũng như những nghệ sĩ
chơi nhạc rock/ban nhạc rock ở Việt
Nam hoạt động rất nhiều, ngày càng
có nhiều ban nhạc mới chơi chất
lượng, có màu và có rất nhiều sáng tác
mới độc đáo như: Windrunner, Empty
Spaces, Bụi gió, Ngọt, Cá hồi hoang,
An Nam Band, The Fire… họ có những
tầng lớp khán giả riêng rất đặc biệt và
lại còn rất đông nữa. Những cuộc thi
có quy mô lớn như: Ban nhạc Việt, The
Band đều đã cho “ra lò” những ban
nhạc nổi tiếng và có chất lượng chuyên
môn cao. Vấn đề không phải là có ít
hay nhiều ban nhạc xuất hiện mà là có
sân chơi phù hợp hay không mà thôi.
Điều gì khiến Ngũ Cung kiên trì
theo đuổi con đường đã chọn trong
suốt 12 năm, dù không phải lúc nào
rock cũng có lượng khán giả
đông đảo?
Khán giả đã yêu rock thì họ sẽ luôn
trung thành và yêu rock đến trọn đời,
vấn đề là có những chương trình thuần
rock đủ hấp dẫn để lôi kéo họ tới tham
gia, thậm chí sẵn sàng trả tiền cho
những chương trình đúng nghĩa. Thẩm
mĩ khán giả ngày càng cao, họ ngày
càng khắt khe với ban nhạc mình yêu
thích và càng khắt khe lựa chọn. Để
theo đuổi được đam mê, gây được
danh tiếng, các ban nhạc phải không
ngừng nâng cao về trình độ chuyên
môn, cho ra đời những tác phẩm hay
còn phải biết tự làm truyền thông cho
chính mình. Chúng tôi có khán giả
riêng, cũng như các nghệ sĩ chơi nhạc
rock, họ cũng rất cá tính. Những cơn
sóng ngầm luôn trực chờ cơ hội để
bung lên mạnh mẽ.
Trong hành trình theo đuổi
đam mê, Ngũ cung thấy âm nhạc đã
mang lại cho các thanh viên những
điều gì?
Nếu không đem lại giá trị gì chắc
chắn Ngũ Cung không thể tồn tại đến
nay. Chỉ đam mê thôi chưa đủ, chúng
tôi còn phải có sự kiên nhẫn, sự kiên
trì theo đuổi dòng nhạc vốn kén người
nghe. Ngũ Cung đem đến cho những
thành viên dù là hiện tại hay là những
thành viên trước đây những giá trị về
danh tiếng, dù gì thì chúng tôi vẫn là
một ban nhạc có tiếng trong làng nhạc
rock. Ngoài việc có thu nhập bằng
catse đi hát, mỗi người đều có những
mảng lĩnh vực kinh doanh riêng liên
quan đến âm nhạc và nghệ thuật. Ngũ
Cung hoạt động như một ekip theo mô
hình công ty nên mọi hoạt động đều có
tính cộng hưởng. Hoạt động âm nhạc
và kinh doanh của chúng tôi luôn song
hành và bổ trợ cho nhau chặt chẽ.
Hầu hết các thành viên trong
ban nhạc đều có gia đình, vậy
hướng sáng tác của ban nhạc có
thay đổi sang cuộc sống gia đình,
tình yêu không?
Trong sáng tác hay kinh doanh
cũng vậy, phải biết thế mạnh của mình.
Nói thế chứ chúng tôi cũng có nhiều
tác phẩm về các đề tài xã hội, về tình
bạn và tình yêu trong cuộc sống, chỉ
khác biệt duy nhất là cách thể hiện qua
âm nhạc mà thôi.
Cảm ơn anh!
THU HUỆ
(Thực hiện)
Ảnh:
NHÂN VẬT CUNG CẤP