Previous Page  49 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 49 / 92 Next Page
Page Background

49

có thể sáng tác nên những bài hát có

khả năng lồng ghép nhuần nhuyễn giữa

các nội dung giáo dục với âm thanh vui

tươi của những nốt nhạc.

Hiện nay, VTV7 đã thực hiện đề tài

nghiên cứu khoa học để có thể tìm ra

được những tiêu chí chung nhất và

sáng tạo nhất trong việc sáng tác các

bài hát cho thiếu nhi. Sự thấu hiểu về

năng lực trí nhớ, năng lực cảm thụ

ngôn ngữ hay khả năng thẩm âm của

trẻ nhỏ, cùng những nắm bắt chắc chắn

về nội dung giáo dục cốt lõi đã giúp cho

ekip của kênh thực hiện thành công các

MV bài hát giáo dục. Có thể kể đến một

số tác phẩm âm nhạc dạy về kĩ năng

sống, nhận thức về thế giới xung quanh

rất bổ ích như: bài hát buổi sáng, bài

hát buổi tối, bài dạy rửa tay, đánh răng,

rửa mặt, hay bài hát dạy trẻ về cách

ứng xử cơ bản như cảm ơn, xin lỗi...

Nhà sản xuất Hồng Minh chia sẻ:

“Chúng tôi đã có những giờ làm việc

chặt chẽ với đội ngũ cố vấn khoa học,

những người am hiểu về giáo dục trẻ

em để những điều các em được dạy

qua bài hát phải đảm bảo đúng và được

gói gọn gàng trong khuôn khổ bài hát.

Chúng tôi cũng phải kiểm tra, thử sai

nhiều lần, đôi khi chỉ để thay một từ hay

diễn đạt lại một ý cho trọn và chuẩn

xác. Có thể là mất nhiều công sức,

nhưng một bài hát hay một triết lí giáo

dục có sức sống đến cả chục năm hoặc

hơn, nên chúng tôi nghĩ sự cẩn thận kĩ

càng này là không thừa”. Rất nhiều ca

khúc đã ra đời và nhận được sự đón

nhận nồng nhiệt từ phía khán giả.

Không chỉ các em nhỏ thích thú mà phụ

huynh các em cũng đặc biệt ủng hộ.

Sau chương trình biểu diễn

Xứ sở cầu

vồng

diễn ra hồi đầu năm, rất nhiều phụ

huynh đã bày tỏ sự thích thú về các bài

hát được biểu diễn trong chương trình,

đặc biệt là bài hát

Đi tắm

. Sau khi nghe

ca khúc này, nhiều em đã có thể tự thực

hiện được việc tắm rửa và vệ sinh cá

nhân cho bản thân. Trẻ em lắng nghe,

cảm thụ âm nhạc, sau đó ghi nhớ thông

điệp giáo dục truyền tải và dần dần hiện

thực hóa ghi nhớ đó bằng hành động

cụ thể. Đây cũng chính là động lực to

lớn để những người làm chương trình

tại VTV7 có thể bền lòng với phương

pháp phát triển tư duy học tập bằng âm

nhạc trong thời gian tới.

Đặng Trang

Mỗi bài hát đều là một thực thể

đầy sinh động khi minh họa nội

dung giáo dục thông qua hoạt

hình, ngôn từ dễ hiểu, tần suất lặp

lại cao, âm hình tiết tấu cũng

không quá phức tạp. Khả năng

cảm thụ của trẻ cũng nhờ đó mà

trở nên hiệu quả và tự nhiên hơn.

Chương trình

Ú òa

có nhiều bài hát vui nhộn cho các em nhỏ

Chương trình

Chuyện kể những chú cừu