49
có thể sáng tác nên những bài hát có
khả năng lồng ghép nhuần nhuyễn giữa
các nội dung giáo dục với âm thanh vui
tươi của những nốt nhạc.
Hiện nay, VTV7 đã thực hiện đề tài
nghiên cứu khoa học để có thể tìm ra
được những tiêu chí chung nhất và
sáng tạo nhất trong việc sáng tác các
bài hát cho thiếu nhi. Sự thấu hiểu về
năng lực trí nhớ, năng lực cảm thụ
ngôn ngữ hay khả năng thẩm âm của
trẻ nhỏ, cùng những nắm bắt chắc chắn
về nội dung giáo dục cốt lõi đã giúp cho
ekip của kênh thực hiện thành công các
MV bài hát giáo dục. Có thể kể đến một
số tác phẩm âm nhạc dạy về kĩ năng
sống, nhận thức về thế giới xung quanh
rất bổ ích như: bài hát buổi sáng, bài
hát buổi tối, bài dạy rửa tay, đánh răng,
rửa mặt, hay bài hát dạy trẻ về cách
ứng xử cơ bản như cảm ơn, xin lỗi...
Nhà sản xuất Hồng Minh chia sẻ:
“Chúng tôi đã có những giờ làm việc
chặt chẽ với đội ngũ cố vấn khoa học,
những người am hiểu về giáo dục trẻ
em để những điều các em được dạy
qua bài hát phải đảm bảo đúng và được
gói gọn gàng trong khuôn khổ bài hát.
Chúng tôi cũng phải kiểm tra, thử sai
nhiều lần, đôi khi chỉ để thay một từ hay
diễn đạt lại một ý cho trọn và chuẩn
xác. Có thể là mất nhiều công sức,
nhưng một bài hát hay một triết lí giáo
dục có sức sống đến cả chục năm hoặc
hơn, nên chúng tôi nghĩ sự cẩn thận kĩ
càng này là không thừa”. Rất nhiều ca
khúc đã ra đời và nhận được sự đón
nhận nồng nhiệt từ phía khán giả.
Không chỉ các em nhỏ thích thú mà phụ
huynh các em cũng đặc biệt ủng hộ.
Sau chương trình biểu diễn
Xứ sở cầu
vồng
diễn ra hồi đầu năm, rất nhiều phụ
huynh đã bày tỏ sự thích thú về các bài
hát được biểu diễn trong chương trình,
đặc biệt là bài hát
Đi tắm
. Sau khi nghe
ca khúc này, nhiều em đã có thể tự thực
hiện được việc tắm rửa và vệ sinh cá
nhân cho bản thân. Trẻ em lắng nghe,
cảm thụ âm nhạc, sau đó ghi nhớ thông
điệp giáo dục truyền tải và dần dần hiện
thực hóa ghi nhớ đó bằng hành động
cụ thể. Đây cũng chính là động lực to
lớn để những người làm chương trình
tại VTV7 có thể bền lòng với phương
pháp phát triển tư duy học tập bằng âm
nhạc trong thời gian tới.
Đặng Trang
Mỗi bài hát đều là một thực thể
đầy sinh động khi minh họa nội
dung giáo dục thông qua hoạt
hình, ngôn từ dễ hiểu, tần suất lặp
lại cao, âm hình tiết tấu cũng
không quá phức tạp. Khả năng
cảm thụ của trẻ cũng nhờ đó mà
trở nên hiệu quả và tự nhiên hơn.
Chương trình
Ú òa
có nhiều bài hát vui nhộn cho các em nhỏ
Chương trình
Chuyện kể những chú cừu