47
những kĩ năng sống mà họ hoàn toàn
thiếu hụt. Đôi bạn ấy sống thật với cảm
xúc của mình, đôi khi thái quá. Biên kịch
Nguyễn Thủy chia sẻ: “Chúng tôi nghĩ,
đó mới là thế giới thực sự của của
những cô cậu mới lớn: đầy rắc rối, hỗn
loạn. Chúng tôi không định xây dựng
Bảo và Dương như những hình mẫu
hoàn hảo với cách hành xử hoàn hảo,
mà họ, giống như bao cô bé, cậu bé
ngoài kia, bước vào đời với những bồng
bột và sai lầm, có phần ảo tưởng sức
mạnh. Phải khi trải qua những va vấp,
đối diện nỗi buồn, sự mất mát và cả sự
tan vỡ, dần dần họ mới dần trưởng
thành và hiểu về những giới hạn trong
cuộc sống”.
Ánh Dương là vai diễn đầu tiên của
Bảo Hân trong sự nghiệp diễn viên.
Đạo diễn Nguyễn Danh Dũng chia sẻ:
“Thời gian đầu, Hân rất bỡ ngỡ, các
thành viên trong đoàn phim đã nhiệt
tình giúp đỡ Dương. Quay lần một
chưa được, mọi người hỗ trợ cháu
quay lại lần hai, ba, bốn. Bảo Hân đã
nhìn thấy sự giúp đỡ và nỗ lực của mọi
người, cháu ý thức tốt hơn cộng với
năng khiếu đặc biệt của bản thân giúp
Hân vào vai rất ngọt”.
NHỮNG THAY ĐỔI GIỮA CHỪNG
So với dự định ban đầu,
Về nhà đi
con
dài 60 tập. Nhưng trong quá trình
sản xuất tại hiện trường, ekip làm phim
đã ngồi lại cùng bàn bạc, cân đối và tính
toán lại những chất liệu nội dung của
kịch bản cũng như thời lượng cố định
của khung giờ phát sóng
Về nhà đi con
.
Thời điểm quay được hơn nửa phần
phim, quyết định được đưa ra, phim sẽ
dài 85 tập. Câu chuyện phim trong 25 tập
cuối có thêm nhiều yếu tố bất ngờ. Nhã -
nhân vật mới xuất hiện - đã làm thay đổi
nhận thức của mỗi nhân vật để họ tìm ra
được giá trị riêng của mình. Quỳnh Nga
vào vai nhân vật người thứ ba gây nhiều
bức xúc cho khán giả nhất, thậm chí
nhiều người không phân biệt giữa nhân
vật trong phim và diễn viên ngoài đời nên
có những cách nói về Quỳnh Nga rất tệ.
Khải (do diễn viên Trọng Hùng đóng)
là nhân vật có sự thay đổi về ngoại hình
nhiều nhất trong phim. Sau khi ra tù,
Khải trở lại, chỉ xuất hiện rất ngắn nhưng
gây ấn tượng với vẻ ngoài tươm tất, vóc
dáng gọn gàng, lịch sự, khác hẳn với
Khải “mũ cối”, to béo và râu ria bụi bặm
trước đó. Đó là dụng ý của nam diễn viên
Trọng Hùng. Anh muốn, sau thời gian ở
tù, Khải đã thực sự hối lỗi và rèn luyện
bản thân. Vì thế, Trọng Hùng đã nỗ lực
tập luyện kết hợp với chế độ ăn giảm cân
và đã giảm 7 kg so với thời điểm đầu
tham gia
Về nhà đi con
.
NHỮNG “CƠN SÓNG” PHẢN HỒI
Với câu chuyện gần gũi, dung dị và
cách kể hấp dẫn,
Về nhà đi con
đã chạm
đến cảm xúc của nhiều tầng lớp khán giả
ở các lứa tuổi khác nhau. Những “cơn
sóng” phản hồi dõi theo từng tình tiết,
từng diễn biến của mỗi nhân vật trong
từng tập phim lúc cao trào, lúc êm ái, lúc
dữ dội, giận dữ lúc đầy yêu thương, cảm
thông. Họ bàn tán, trao đổi, thậm chí
tranh luận gay gắt về cách hành xử của
nhân vật.
Về nhà đi con
đã xây dựng một
câu chuyện với những nhân vật có tính
chân thực và đời sống nhất có thể, với
cả ưu và khuyết điểm, những điều đáng
thương cũng như đáng giận nên khán
giả có thể yêu - ghét là chuyện bình
thường. Tất cả những màn tình cảm
xoay chiều ấy chứng tỏ khán giả vẫn còn
lo lắng, hi vọng và thấp thỏm với hành
trình của nhân vật, những người làm
phim sẽ không thấy chính mình cô đơn
nữa, vì họ có khán giả đồng hành. Và
như chia sẻ của biên kịch Nguyễn Thủy,
thông điệp của bộ phim là: “Hành trình
của tất cả các nhân vật
Về nhà đi con
là
hành trình không ngừng sửa sai và thay
đổi để tìm đến phiên bản tốt nhất của
bản thân mình”. Điều đó khiến bộ phim
không chỉ rất nhân văn mà đầy tính
thuyết phục.
HIỀN NGUYÊN
Nhân vật Dương tạo ra
nhiều phản hồi của khán giả
Quỳnh Nga vai Nhã (phải) được casting ở thời điểm phim đang quay
Khải là nhân vật có sự thay đổi vẻ ngoài nhiều nhất