21
là trong điều kiện kinh phí sản xuất có
hạn và nhạc cụ của dàn nhạc giao
hưởng lại rất khó bảo quản trong điều
kiện thời tiết ngoài trời. Tuy nhiên,
bằng những nỗ lực và niềm đam mê
với những khung hình tuyệt mĩ của
đất nước, ekip đã nỗ lực để đạt được
những dự định đặt ra ban đầu. Chúng
tôi đã dành khoảng 2 tuần cho những
cảnh quay ngoại cảnh, trong đó mất
một tuần ở Hà Giang, một tuần cho
các cảnh quay tại Bắc Ninh, Ninh
Bình và Hà Nội. Trong tất cả những
địa danh mà ekip thực hiện chương
trình đặt chân đến, chúng tôi đặc biệt
nhớ những cảnh quay được thực
hiện ở Hà Giang. Khi cả đoàn tới cột
cờ Lũng Cú, dàn nhạc phải leo lên
đỉnh cột cờ với những nhạc cụ cùng
máy móc thiết bị cồng kềnh trong
khi trời mưa như trút nước. Tuy
nhiên, khi lên tới đỉnh cột cờ và sẵn
sàng chơi nhạc thì trời lại hửng
nắng. Các vị khách du lịch nước
ngoài vô cùng hào hứng khi được
Phim ca nhạc
Bản giao hưởng Việt Nam
dài 45 phút ra đời từ ý tưởng nâng tầm
âm nhạc dân tộc bằng dàn nhạc giao hưởng, Nhạc trưởng Lưu Quang Minh đau
đáu về khát vọng sẽ mang dàn nhạc của mình tới các vùng miền khắp dải đất
hình chữ S để chơi trực tiếp những bản nhạc do anh chuyển soạn được lấy cảm
hứng từ chính chất liệu âm nhạc dân tộc. Mạch phim kể về quá trình họ di
chuyển, trải nghiệm, khám phá và chơi trực tiếp với những điều kiện ngoài trời
tại chính nơi thứ âm nhạc dân tộc đó được sinh ra, bên những người dân bản
địa. Kết thúc hành trình Tây Bắc, chuyến xe của họ lần lượt đặt chân tới Cung
đình Huế, bên sông Hương thơ mộng, Không gian hùng vĩ của núi rừng Tây
Nguyên, miền Tây sông nước và cuối cùng trở về với phố cổ Hà Nội. Tất cả
những trải nghiệm của chuyến đi và âm nhạc họ chơi tại các vùng miền tổ quốc
đều đã được ghi lại một cách sống động và chân thực bằng thủ pháp phim tài
liệu thực tế.
Một cảnh quay tại bờ hồ, Hà Nội
nghe âm nhạc Việt Nam trực tiếp
trên cột cờ, cảm giác của chúng tôi
lúc đó vô cùng tự hào. Trong một
ngày khác trong chuỗi hành trình,
chúng tôi dừng tại chợ Đồng Văn,
buổi tối hôm đó chúng tôi dự định
chơi nhạc đường phố phục vụ bà
con và khách du lịch. Dù chuẩn bị
rất kĩ nhưng khi chơi thì trời lại đổ
mưa. Tất cả cùng đội mưa, che ô
cho nhau để hát, để chơi nhạc và
khán giả cũng không muốn ra về.
Những giây phút đó thật tuyệt vời
chắc không thể nào quên trong tâm
trí những người làm nghề như
chúng tôi.
Bản giao hưởng Việt Nam
được
thực hiện ở những nơi có địa hình
hiểm trở như Hà Giang, Ninh Bình, vì
vậy việc tìm ra cách tác nghiệp hợp lí
là điều khá quan trọng. Ekip quay
phim rất trẻ và đam mê nghề nghiệp,
hầu hết các thiết bị trong phim cũng
được sử dụng một cách thông minh.
Chúng tôi dùng hệ thống máy sony
4K nhỏ gọn, tôi muốn hầu hết cảnh
quay đều phải chuyển động nên ekip
đã dùng steadycam cùng flycam khá
nhiều. Những thiết bị đó cũng không
quá mất thời gian và nhân lực để vận
chuyển, sắp đặt cẩu hay ray mà
chúng tôi thường dùng trong các clip
ca nhạc khác. Flycam được dùng triệt
để trong những bối cảnh khoe không
gian tại Hà Giang, Ninh Bình hay Bắc
Ninh, thực sự nó rất giá trị với những
khuôn hình khoe vẻ đẹp tuyệt mĩ của
đất nước. Cảnh quay mà ekip quay
vất vả nhất có lẽ là cảnh dàn nhạc
cùng rapper Đen Vâu, ca sĩ Tăng
Ngân Hà chơi trên ruộng bậc thang
tại Hà Giang. Để có cảnh quay kì vĩ
đó, ekip phải lội ruộng cả cây số từ
chân núi lên cùng các thiết bị ánh
sáng và âm thanh. Không phụ lòng
người, cảnh quay đó thực sự ấn
tượng với tôi.
Thu Huệ
(Ghi)
Ảnh:
Nhân vật cung cấp