Previous Page  21 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 21 / 92 Next Page
Page Background

21

là trong điều kiện kinh phí sản xuất có

hạn và nhạc cụ của dàn nhạc giao

hưởng lại rất khó bảo quản trong điều

kiện thời tiết ngoài trời. Tuy nhiên,

bằng những nỗ lực và niềm đam mê

với những khung hình tuyệt mĩ của

đất nước, ekip đã nỗ lực để đạt được

những dự định đặt ra ban đầu. Chúng

tôi đã dành khoảng 2 tuần cho những

cảnh quay ngoại cảnh, trong đó mất

một tuần ở Hà Giang, một tuần cho

các cảnh quay tại Bắc Ninh, Ninh

Bình và Hà Nội. Trong tất cả những

địa danh mà ekip thực hiện chương

trình đặt chân đến, chúng tôi đặc biệt

nhớ những cảnh quay được thực

hiện ở Hà Giang. Khi cả đoàn tới cột

cờ Lũng Cú, dàn nhạc phải leo lên

đỉnh cột cờ với những nhạc cụ cùng

máy móc thiết bị cồng kềnh trong

khi trời mưa như trút nước. Tuy

nhiên, khi lên tới đỉnh cột cờ và sẵn

sàng chơi nhạc thì trời lại hửng

nắng. Các vị khách du lịch nước

ngoài vô cùng hào hứng khi được

Phim ca nhạc

Bản giao hưởng Việt Nam

dài 45 phút ra đời từ ý tưởng nâng tầm

âm nhạc dân tộc bằng dàn nhạc giao hưởng, Nhạc trưởng Lưu Quang Minh đau

đáu về khát vọng sẽ mang dàn nhạc của mình tới các vùng miền khắp dải đất

hình chữ S để chơi trực tiếp những bản nhạc do anh chuyển soạn được lấy cảm

hứng từ chính chất liệu âm nhạc dân tộc. Mạch phim kể về quá trình họ di

chuyển, trải nghiệm, khám phá và chơi trực tiếp với những điều kiện ngoài trời

tại chính nơi thứ âm nhạc dân tộc đó được sinh ra, bên những người dân bản

địa. Kết thúc hành trình Tây Bắc, chuyến xe của họ lần lượt đặt chân tới Cung

đình Huế, bên sông Hương thơ mộng, Không gian hùng vĩ của núi rừng Tây

Nguyên, miền Tây sông nước và cuối cùng trở về với phố cổ Hà Nội. Tất cả

những trải nghiệm của chuyến đi và âm nhạc họ chơi tại các vùng miền tổ quốc

đều đã được ghi lại một cách sống động và chân thực bằng thủ pháp phim tài

liệu thực tế.

Một cảnh quay tại bờ hồ, Hà Nội

nghe âm nhạc Việt Nam trực tiếp

trên cột cờ, cảm giác của chúng tôi

lúc đó vô cùng tự hào. Trong một

ngày khác trong chuỗi hành trình,

chúng tôi dừng tại chợ Đồng Văn,

buổi tối hôm đó chúng tôi dự định

chơi nhạc đường phố phục vụ bà

con và khách du lịch. Dù chuẩn bị

rất kĩ nhưng khi chơi thì trời lại đổ

mưa. Tất cả cùng đội mưa, che ô

cho nhau để hát, để chơi nhạc và

khán giả cũng không muốn ra về.

Những giây phút đó thật tuyệt vời

chắc không thể nào quên trong tâm

trí những người làm nghề như

chúng tôi.

Bản giao hưởng Việt Nam

được

thực hiện ở những nơi có địa hình

hiểm trở như Hà Giang, Ninh Bình, vì

vậy việc tìm ra cách tác nghiệp hợp lí

là điều khá quan trọng. Ekip quay

phim rất trẻ và đam mê nghề nghiệp,

hầu hết các thiết bị trong phim cũng

được sử dụng một cách thông minh.

Chúng tôi dùng hệ thống máy sony

4K nhỏ gọn, tôi muốn hầu hết cảnh

quay đều phải chuyển động nên ekip

đã dùng steadycam cùng flycam khá

nhiều. Những thiết bị đó cũng không

quá mất thời gian và nhân lực để vận

chuyển, sắp đặt cẩu hay ray mà

chúng tôi thường dùng trong các clip

ca nhạc khác. Flycam được dùng triệt

để trong những bối cảnh khoe không

gian tại Hà Giang, Ninh Bình hay Bắc

Ninh, thực sự nó rất giá trị với những

khuôn hình khoe vẻ đẹp tuyệt mĩ của

đất nước. Cảnh quay mà ekip quay

vất vả nhất có lẽ là cảnh dàn nhạc

cùng rapper Đen Vâu, ca sĩ Tăng

Ngân Hà chơi trên ruộng bậc thang

tại Hà Giang. Để có cảnh quay kì vĩ

đó, ekip phải lội ruộng cả cây số từ

chân núi lên cùng các thiết bị ánh

sáng và âm thanh. Không phụ lòng

người, cảnh quay đó thực sự ấn

tượng với tôi.

Thu Huệ

(Ghi)

Ảnh:

Nhân vật cung cấp