41
dẫn dắt bởi tình yêu thuần khiết mà tôi
theo nó đã rất nhiều năm.
Em là bà nội của anh
ghi điểm
ngoạn mục tại phòng vé cả ở trong
và ngoài nước. Đã đến lúc anh
tự tin vào “công thức ăn giỗ”
của mình chưa?
Giờ phim thắng rồi có người nói với
tôi rằng, là nhờ ăn theo bộ phim ăn
khách của Hàn Quốc. Nhưng họ không
biết, trước tôi, nhiều người không dám
nhận làm, vì nghĩ phim ăn khách ở Hàn
Quốc thì khó ghi điểm ở Việt Nam. Khi tôi
chọn dàn diễn viên: Miu Lê, Ngô Kiến
Huy, Hứa Vĩ Văn lại
có người hỏi: “Sao
không chọn ngôi
sao để bảo chứng
doanh thu?” nhưng
tôi tin vào tài năng,
nhiệt huyết và độ
hợp vai của họ.
Công thức, nếu có,
thì chỉ đơn giản là
lòng tin. Lòng tin
vào những lựa
chọn của mình
cộng với ý thức cập
nhật, tìm tòi những cách kể chuyện mới,
đúng với tinh thần thời đại.
Đích đến của tôi là muốn làm bộ
phim có thể chạm tới trái tim của khán
giả. Tôi muốn chạm tới những đối
tượng khán giả mà bình thường họ
không bao giờ đến rạp xem phim. Điều
quan trọng nhất, đây là một bộ phim
dành cho cả gia đình, và ai cũng thấy
mình có một phần ở trong đó.
Làm phim từ những tác phẩm
văn học không dễ dàng, bởi nó cần
sự đồng điệu, chuyển tải đúng ý
giữa đạo diễn và nhà văn…
Dĩ nhiên, tôi phải nói chuyện với
anh Nguyễn Nhật Ánh từ trước. Anh ấy
bảo tôi cứ làm đi và sẽ không can
thiệp. Điều đó đối với tôi rất có ý nghĩa.
Bởi lẽ, nhiều nhà văn quá yêu quý tác
phẩm của mình nên không thể buông
tay, dù đã bán bản quyền, đồng ý cho
chuyển thể. Rất ít nhà văn có thể hiểu
được sự khác
biệt giữa ngôn
ngữ văn chương
và ngôn ngữ điện
ảnh để hiểu, tôn
trọng sự sáng tạo
của đạo diễn.
Vậy nên, tôi biết
ơn nhà văn
Nguyễn
Nhật
Ánh rất nhiều.
Nhìn nhận
xa hơn, anh có
nghĩ điện ảnh
Việt Nam đang thiếu những kịch bản
mới vừa sáng tạo, vừa hấp dẫn?
Đó là tình hình chung của cả thế
giới chứ không riêng gì Việt Nam. Như
ở Hàn Quốc, khi bắt đầu đẩy mạnh nền
điện ảnh, họ cũng gặp tình trạng thiếu
kịch bản mới. Hệ thống sản xuất và
phát hành phim ngày càng phát triển
trong khi kịch bản mới vừa thiếu lại
vừa thừa vì quá non tay, không đủ để
làm nên một bộ phim hay, họ đã làm lại
nhiều bộ phim từ Mỹ. Tôi cho rằng, đó
là cách học nhanh nhất, hiệu quả nhất
đối với một nền điện ảnh mới bắt đầu
phát triển. Việt Nam cũng như vậy, nền
điện ảnh của chúng ta cũng chỉ vừa
phát triển, việc yếu kém về kịch bản
chưa thể khắc phục được ngay. Khi
làm lại phim từ kịch bản nước ngoài,
có người sẽ học hỏi được quy cách
sáng tạo, nhưng cũng có người không
học được gì vì sao chép y nguyên mà
không hiểu khác biệt văn hoá giữa hai
quốc gia.
Anh có thể bật mí về kế hoạch
sắp tới của mình?
Sau những dự án vừa rồi, tôi cùng
ekip đang lên kế hoạch thực hiện một
bộ phim hoạt hình. Đây cũng là bộ
phim hoạt hình đầu tiên sẽ mang tính
thương mại. Hi vọng sẽ có nhiều điều
bất ngờ xảy ra đột phá hơn những dự
án trước.
Xin cảm ơn và chúc anh thành
công!
Văn Hương
(Thực hiện)
“Thực sự là tôi không quan tâm đến
những nhận xét cảm tính mà không dựa
vào những khảo sát xã hội học. Ít nhất,
Cô gái đến từ hôm qua
sẽ góp thêm một
giọt nước mắt hạnh phúc thì cũng còn
hơn là một điệu cười mỉa mai cay nghiệt
giữa đời sống có quá nhiều nghi kị và
thiếu vắng sự hồn nhiên này. Nếu có
thể, hãy lan toả những năng lượng tích
cực tới mọi người, tôi mong là thế”, đạo
diễn Phan Gia Nhật Linh.