Previous Page  41 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 41 / 92 Next Page
Page Background

41

dẫn dắt bởi tình yêu thuần khiết mà tôi

theo nó đã rất nhiều năm. 

Em là bà nội của anh

ghi điểm

ngoạn mục tại phòng vé cả ở trong

và ngoài nước. Đã đến lúc anh

tự tin vào “công thức ăn giỗ”

của mình chưa?

Giờ phim thắng rồi có người nói với

tôi rằng, là nhờ ăn theo bộ phim ăn

khách của Hàn Quốc. Nhưng họ không

biết, trước tôi, nhiều người không dám

nhận làm, vì nghĩ phim ăn khách ở Hàn

Quốc thì khó ghi điểm ở Việt Nam. Khi tôi

chọn dàn diễn viên: Miu Lê, Ngô Kiến

Huy, Hứa Vĩ Văn lại

có người hỏi: “Sao

không chọn ngôi

sao để bảo chứng

doanh thu?” nhưng

tôi tin vào tài năng,

nhiệt huyết và độ

hợp vai của họ.

Công thức, nếu có,

thì chỉ đơn giản là

lòng tin. Lòng tin

vào những lựa

chọn của mình

cộng với ý thức cập

nhật, tìm tòi những cách kể chuyện mới,

đúng với tinh thần thời đại. 

Đích đến của tôi là muốn làm bộ

phim có thể chạm tới trái tim của khán

giả. Tôi muốn chạm tới những đối

tượng khán giả mà bình thường họ

không bao giờ đến rạp xem phim. Điều

quan trọng nhất, đây là một bộ phim

dành cho cả gia đình, và ai cũng thấy

mình có một phần ở trong đó. 

Làm phim từ những tác phẩm

văn học không dễ dàng, bởi nó cần

sự đồng điệu, chuyển tải đúng ý

giữa đạo diễn và nhà văn…

Dĩ nhiên, tôi phải nói chuyện với

anh Nguyễn Nhật Ánh từ trước. Anh ấy

bảo tôi cứ làm đi và sẽ không can

thiệp. Điều đó đối với tôi rất có ý nghĩa.

Bởi lẽ, nhiều nhà văn quá yêu quý tác

phẩm của mình nên không thể buông

tay, dù đã bán bản quyền, đồng ý cho

chuyển thể. Rất ít nhà văn có thể hiểu

được sự khác

biệt giữa ngôn

ngữ văn chương

và ngôn ngữ điện

ảnh để hiểu, tôn

trọng sự sáng tạo

của đạo diễn.

Vậy nên, tôi biết

ơn nhà văn

Nguyễn

Nhật

Ánh rất nhiều.

Nhìn nhận

xa hơn, anh có

nghĩ điện ảnh

Việt Nam đang thiếu những kịch bản

mới vừa sáng tạo, vừa hấp dẫn?

Đó là tình hình chung của cả thế

giới chứ không riêng gì Việt Nam. Như

ở Hàn Quốc, khi bắt đầu đẩy mạnh nền

điện ảnh, họ cũng gặp tình trạng thiếu

kịch bản mới. Hệ thống sản xuất và

phát hành phim ngày càng phát triển

trong khi kịch bản mới vừa thiếu lại

vừa thừa vì quá non tay, không đủ để

làm nên một bộ phim hay, họ đã làm lại

nhiều bộ phim từ Mỹ. Tôi cho rằng, đó

là cách học nhanh nhất, hiệu quả nhất

đối với một nền điện ảnh mới bắt đầu

phát triển. Việt Nam cũng như vậy, nền

điện ảnh của chúng ta cũng chỉ vừa

phát triển, việc yếu kém về kịch bản

chưa thể khắc phục được ngay. Khi

làm lại phim từ kịch bản nước ngoài,

có người sẽ học hỏi được quy cách

sáng tạo, nhưng cũng có người không

học được gì vì sao chép y nguyên mà

không hiểu khác biệt văn hoá giữa hai

quốc gia.

Anh có thể bật mí về kế hoạch

sắp tới của mình? 

Sau những dự án vừa rồi, tôi cùng

ekip đang lên kế hoạch thực hiện một

bộ phim hoạt hình. Đây cũng là bộ

phim hoạt hình đầu tiên sẽ mang tính

thương mại. Hi vọng sẽ có nhiều điều

bất ngờ xảy ra đột phá hơn những dự

án trước. 

Xin cảm ơn và chúc anh thành

công!

Văn Hương

(Thực hiện)

“Thực sự là tôi không quan tâm đến

những nhận xét cảm tính mà không dựa

vào những khảo sát xã hội học. Ít nhất,

Cô gái đến từ hôm qua

sẽ góp thêm một

giọt nước mắt hạnh phúc thì cũng còn

hơn là một điệu cười mỉa mai cay nghiệt

giữa đời sống có quá nhiều nghi kị và

thiếu vắng sự hồn nhiên này. Nếu có

thể, hãy lan toả những năng lượng tích

cực tới mọi người, tôi mong là thế”, đạo

diễn Phan Gia Nhật Linh.