Previous Page  41 / 91 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 41 / 91 Next Page
Page Background

41

mệnh danh là “kẻ thống trị các phòng

vé châu Á”. Câu chuyện huyền bí và

giàu trí tưởng tượng này đã thu về 214

triệu USD, vượt xa tất cả các phim

khác của Nhật trong suốt 15 năm trở

lại đây.

Bên cạnh thể loại phim hoạt hình

đang “ăn nên làm ra”, Nhật Bản còn

có những bộ phim về quái vật như

Godzilla

, phim kinh dị

Ring

,

Ju-on

Sau 12 năm gián đoạn, phần thứ 29

của series phim

Godzilla

mang tên

Godzilla: Resurgence

(Godzilla trở

lại) do Toho sản xuất, ra rạp vào giữa

năm 2016 đã thu về gần 50 triệu USD,

chỉ tính riêng thị trường nội địa. Toho

chưa có ý định sản xuất phần tiếp theo

vì sau khi kết thúc hợp đồng khai thác

hình ảnh quái vật với Warner Bros và

Legendary vào năm 2020, họ đang

muốn hướng tới một vũ trụ điện ảnh

của riêng mình. “Từ 2021, chúng tôi

sẽ thực hiện các phim

Godzilla

theo

tiến độ 2 năm 1 phần hoặc mỗi năm

1 phần. Tương lai thương hiệu sẽ đi

theo hướng vũ trụ điện ảnh.

Godzilla,

Mothra, King Ghidorah

… có thể tồn

tại song song như

Iron Man

Hulk

CPU” - đại diện của Toho cho biết.

Niềm tự hào của người Nhật

Nhật Bản được đánh giá là nền

điện ảnh đậm đà bản sắc nhất châu Á.

Từ năm 1953 tới nay, đã có 4 bộ phim

của đất nước này giành giải Oscar cho

Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất

, 5

lần chiến thắng

Cành cọ vàng

tại LHP

Cannes, một kỉ lục mà chưa quốc gia

châu Á nào xô đổ. Phim Nhật không

ồn ào như Hàn Quốc, không bùng

nổ như Hollywood nhưng luôn chạm

tới cảm xúc người xem bằng những

thước phim chân thật, gần gũi, mang

đậm tính nhân văn. Nhật Bản cũng là

nơi sản sinh ra rất nhiều thế hệ đạo

diễn được cả thế giới ngưỡng mộ như:

Yasujiro Ozu, Akira Kurosawa, Kenji

Mizoguchi, Hayao Miyaki… Hirokazu

Kore-eda là một trong số ít những đạo

diễn đương đại kế thừa một cách trọn

vẹn chủ nghĩa nhân đạo của những

người đi trước. Phim của ông tập trung

vào những điều đơn giản, hiện hữu

trong đời sống hàng ngày, qua đó nêu

bật lên một vấn đề nhức nhối trong xã

hội hiện tại. Kore-eda luôn dành sự yêu

thương, trìu mến cho các nhân vật của

mình, tỉ mỉ chăm chút đến từng chi tiết

nhỏ, nên phim của ông luôn gây được

tác động rất mạnh đến người xem. Cái

tài của Kore - eda là luôn biết cách

làm cho các bộ phim của mình mang

màu sắc tươi vui dù các tình huống

trong phim đều là bi kịch.

Shoplifters

(Gia đình trộm cắp) cũng là một bộ

phim thể hiện rất rõ phong cách của vị

đạo diễn kì cựu này. Tác phẩm được

các nhà phê bình đánh giá cao ở tính

nhân văn mà Kore - eda muốn truyền

tải thông qua câu chuyện của những

con người dưới đáy xã hội. Không có

những hình ảnh hoa mĩ, hào nhoáng,

bộ phim vẽ nên bức tranh về một khu ổ

chuột nghèo khó nhưng lại tươi vui, ấm

áp, đầy tình người. Chiến thắng của

Kore-eda tại Cannes 2018 đã trở thành

niềm cảm hứng cho các nhà làm phim

ở đất nước mặt trời mọc. Không như

các quốc gia khác, khán giả Nhật luôn

yêu thích các tác phẩm trong nước

hơn là bom tấn nước ngoài. Do đó,

các nhà làm phim luôn tập trung làm

hài lòng khán giả nội địa thay vì hướng

ra thị trường quốc tế. Điều này đã giúp

cho điện ảnh Nhật phát triển ngày

càng mạnh mẽ và luôn giữ được bản

sắc riêng.

Bảo Anh

(Tổng hợp)

Đạo diễn Hirokazu Kore-eda

nhận Cành cọ vàng tại

Cannes 2018 cho

Shopliftres

- bộ phim đã lay động hàng

triệu trái tim trên thế giới