Previous Page  87 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 87 / 92 Next Page
Page Background

87

những tầng mái uốn cong đến gần sát

chân. Từ ngoài vào trong chùa, những

bức tranh tường đều được chạm khắc

hình phù điêu vô cùng tinh xảo. Những

bức bích họa và phù điêu dát màu vàng

kim lộng lẫy này như muốn kể cho bạn

nghe những huyền tích xa xưa. Từ cây

nhân sinh màu đỏ trên bức tường chính

điện đến bức phù điêu chạm cảnh nàng

Sita bước chân vào đống lửa cháy rực để

ngọn lửa minh chứng cho tấm thân trinh

bạch, hóa giải những ghen tuông ngùn

ngụt trong lòng Ramayana. Wat Xieng

Thoong được xây dựng vào những năm

1559 - 1560 dưới triều đại của nhà vua

Setthathirat. Tên gọi Wat Xieng Thong

mang ý nghĩa là “Chùa của thành phố

Vàng”. Từ cổng chùa, bên trái có một

ngôi đền nhỏ, bên trong là nơi đỗ xe dành

cho hoàng gia. Có một chiếc xe lớn tại

đây, nổi bật với màu vàng cùng 5 rắn thần

Naga. Vào những năm 1960, cỗ xe này

từng được nhà vua Sisavong sử dụng.

Chùa Xieng Thoong là một địa chỉ

tâm linh rất đặc biệt cho những ai có

tâm nguyện và tín ngưỡng. Vào dịp Tết

của người Lào hàng năm diễn ra từ 14

đến 16/4, những quan chức và chức

sắc trong giáo hội Phật giáo tại Luang

Prabang đều tề tựu về chùa Xieng

Thoong để tiến hành nghi lễ mừng năm

mới. Họ sẽ cùng nhau rước tượng phật

Prabang từ bảo tàng về đặt trong sân

chùa. Sau đó, mọi người sẽ dùng nước

hoa đại (Nước hoa chiết xuất từ hoa đại

hay còn gọi là nước hoa chăm pa) để tắm

cho tượng phật Prabang để biểu hiện sự

sùng kính. Người Lào cho rằng, vào dịp

Tết, mọi thứ từ nhà cửa, đồ đạc hay các

tượng Phật đến cả con người đều phải

được gột rửa sạch sẽ để đón năm mới

nhiều may mắn.

Người dân Lào kể rằng, ngôi

chùa cổ kính nằm tại ngã ba sông này

quanh năm đều có du khách ghé thăm.

Không tấp nập, ồn ào, không cúng

lễ linh đình mà lặng lẽ và nhẹ nhàng

thưởng ngoạn. Đó là một nét riêng của

tinh thần Phật giáo của Lào. Khi đến

đây, mỗi sáng sớm du khách lại chờ đón

từng đoàn chư tăng trẻ đi thành dãy dài,

tỏa xuống các khu phố hoặc xóm làng

thôn ấp để nhận sự dâng cúng thực phẩm

của tín đồ đang rất kính cẩn quỳ lạy dưới

đất và sau đó các sư chúc phúc cho họ.

Ở Lào, người đi khất thực thuộc đủ lứa

tuổi, bé trai 8 tuổi là có thể vào chùa.

Nhà chùa vừa dạy Kinh Phật vừa dạy

văn hóa. Trong những thanh thiếu niên

vào chùa, có người sẽ trở thành nhà sư,

nhưng có người chỉ tu trong thời gian

ngắn, luyện rèn khoảng dăm bữa nửa

tháng rồi lại hoàn tục, cái đó tùy tâm và

chí mỗi nhà, mỗi người, Phật giáo gọi là

tùy duyên.

Luang Prabang được mệnh danh là

thành phố của các ngôi chùa. Đây không

chỉ là cố đô của Lào mà còn là một trong

những trung tâm Phật giáo lớn ở Đông

Nam Á. Từ buổi sáng của một ngày mới

và tuổi trẻ của một đời người, người

dân Lào đã thấm đẫm tinh thần từ bi,

thương người của đạo Phật. Khi đến đây,

du khách cảm nhận được sự đôn hậu, vị

tha, chân thành và mến khách của người

Lào.  Rời cố đô trong buổi sáng sương

mờ, đi dọc các con phố trong không gian

yên tĩnh và thanh bình, ngước nhìn mái

chùa Xiêng Thoong vút cong in trên nền

trời xanh, chúng tôi ai cũng hi vọng ngày

trở lại.

Thục Miên

Ảnh:

Trà Vinh

Dù chỉ ghé qua Luang Prabang trong

một khoảng thời gian ngắn ngủi, nhưng

chúng tôi đã có khoảng thời gian sống

chậm lại, quan sát kĩ để lắng nghe lời

thì thầm của quá khứ ngàn năm đang

cất lên từ những rêu phong.

Các chư tăng trẻ sơn sửa một góc tại chùa Wat Xieng Thoong.

Những tấm phù điêu được

chạm khắc cực kỳ tinh xảo ở

chùa Xiêng Thoong