41
Lịch sử dưới
góc nhìn nữ tính
Trong vài năm gần đây, tinh thần nữ
quyền trong phim cổ trang Trung Quốc
đã tạo nên làn sóng không nhỏ với sự
thành công của
Võ Mị Nương truyền
kì, Cẩm Tú vị ương, Mị Nguyệt truyện,
Năm ấy hoa nở trăng vừa tròn
… Hình
ảnh người phụ nữ thời xưa được khoác
chiếc áo mới với nét tính cách mạnh mẽ,
quyết đoán. Cũng là những chuyện xưa
tích cũ nhưng theo hướng phụ nữ độc
lập, tự chủ kiểu Hoa Mộc Lan đang trở
thành trào lưu thịnh hành. Do vậy, năm
2018 có hàng loạt bộ phim lấy cuộc đời
của các phụ nữ mạnh mẽ làm chủ đề
như:
Thắng thiên hạ, Phù dao hoàng
hậu, Độc cô hoàng hậu, Như Ý truyện
…
Một trong những người tiên phong
cho phim truyền hình cổ trang nữ quyền
là Phạm Băng Băng. Các phim do cô
đầu tư sản xuất mang đậm xu hướng làm
phim dành cho nữ giới với phục trang,
đạo cụ đẹp, chuyện tình cảm ướt át,
tình tiết đề cao những phụ nữ mạnh mẽ.
Nếu trước đây các nhân vật nữ phần lớn
là tiểu thư khuê các thì ngày nay nhân
vật chính thường là phụ nữ ở trên đỉnh
cao của quyền lực như: hoàng hậu, nữ
vương… Cuộc đời của những nhân vật
này ít nhiều gắn liền với các vị vua chúa
có thật trong lịch sử. Vì thế, nhiều nhà
sản xuất đã phóng tay can thiệp nhằm
khắc họa tính cách nhân vật của mình
và vô tình bóp méo sự thật lịch sử. Phim
Võ Mị Nương truyền kì
là điển hình vì
đã lí tưởng hóa hình ảnh Võ Tắc Thiên,
làm cho Từ Huệ hiền thục trong lịch sử
trở thành nhân vật ẩn mình độc ác nhằm
làm rõ sự thánh thiện, ngây thơ của vai
nữ chính. Tiếp theo đó, chi tiết nổi bật
nhất là sau khi vua chết, Võ Mị Nương
có thai với Đường Thái Tông Lý Thế
Dân. Cơ quan kiểm duyệt nội dung đã
yêu cầu Phạm Băng Băng phải sửa lại
là Võ Mị Nương có thai với Đường Cao
Tông Lý Trị. Đồng thời, phim cũng phải
cắt những cảnh hở ngực phản cảm của
các người đẹp.
Sau những sự cố này, Phạm Băng
Băng đã cẩn thận hơn rất nhiều nhưng
phim mới
Thắng thiên hạ
cũng không
suôn sẻ khi liên tục bị dời ngày phát
sóng suốt nửa năm qua. Có thông tin
cho rằng, phim đã phải đổi tên thành
Ba Thanh truyện
nhưng vẫn chưa được
duyệt vì một số chi tiết như trang phục
nhân vật mang nhiều nét của Nhật Bản
thay vì là thời Tiên Tần như thời điểm
của phim. Do đặt nặng yếu tố tình cảm
nên vô tình biến nhân vật Tần Thủy
Hoàng mất đi khí chất nam nhi vì quá si
mê người đẹp. Tần Thủy Hoàng đã dùng
quyền lực và sức lực để cưỡng bức góa
phụ Ba Thanh. Là người tài giỏi kinh
doanh buôn bán nên Ba Thanh kiếm
được rất nhiều tiền giúp Tần Thủy Hoàng
tu sửa Vạn lí trường thành… Theo bộ
phận kiểm duyệt của Cục Phát thanh
– truyền hình Trung Quốc, những chi
tiết này khi phát sóng có thể khiến công
chúng hiểu sai về lịch sử và làm hình ảnh
quân vương trở nên tầm thường.
Cho dù sáng tạo nhiều giai thoại
chưa kể, vén màn bí ẩn theo cách lí
giải của thời nay nhưng cuối cùng tác
phẩm nghệ thuật vẫn phải quy về đúng
với lịch sử như mọi người đã biết để
không gây hoang mang cho các thế hệ
sau. Cũng vì lẽ đó mà từ tháng 12/2017,
Trung Quốc đã thắt chặt kiểm duyệt,
hạn chế thời lượng phim cổ trang trên
các đài truyền hình lớn để tránh lãng phí
và tạo nên sinh khí mới cho màn
ảnh nhỏ.
Phim
Quân sư liên minh
G. Trúc