

50
VĂN HÓA & GIẢI TRÍ
T
rong suốt hơn một thập kỉ vừa
qua, các tập đoàn viễn thông
hàng đầu Hàn Quốc luôn sử dụng
các thần tượng Kpop để quảng
bá sản phẩm. Tập đoàn Samsung đã kí
hợp đồng với thủ lĩnh G-Dragon và cả
nhóm Bigbang cho việc quảng bá các
sản phẩm của hãng. Ba năm trước, SK
Telecom (SKT) - nhà mạng di động
hàng đầu Hàn Quốc cũng đã thu về rất
nhiều lợi nhuận khi mời Seol Hyun,
thành viên nhóm nhạc AOA làm đại
diện hình ảnh. Với hiệu ứng vô cùng
tích cực, SKT tiếp tục mời Seol Huyn
làm đại diện hình ảnh cho dòng điện
thoại thông minh Sol (đời sau của
Luna) và các sản phẩm công nghệ VR
của hãng. Tuy nhiên, từ giữa năm
2018, các đại gia công nghệ đã liên kết
với các tập đoàn giải trí lớn, phát triển
nội dung số để thu hút khán giả qua
những tiện ích của công nghệ hiện đại.
SKT vừa kết hợp với 3 công ty giải
trí lớn của Hàn Quốc là SM
Entertainment, JYP Entertainment và
Big Hit Entertainment sản xuất một ứng
dụng nghe nhạc có thể cạnh tranh với
Melon và Genie Music. SKT cũng đã
hợp tác với SM Entertainment ra mắt
ứng dụng xem video trực tuyến trên
điện thoại di động Oksusu. Tháng
6/2018, chương trình truyền hình thực
tế về du lịch
Exo Travels the World
through a Ladder of Fortune
đã nhanh
chóng đạt được 20 triệu lượt xem sau
39 ngày phát hành. Tiếp nối thành công
đó, Oksusu tiếp tục kết hợp với Đài cáp
jTBC sản xuất chương trình đố vui
cùng thần tượng mang tên
Sungduck
Who
ra mắt từ ngày 13/11.
Ngày 12/10/2018, SKT đã cho ra
mắt ứng dụng
Oksusu Social VR
, sử
LÀNG GIẢI TRÍ
THỜI CÔNG NGHỆ
KPOP LÀ CÂU CHUYỆN THÀNH CÔNG CỦA HÀN QUỐC NHỜ BIẾT KẾT HỢP
GIỮA CÔNG NGHỆ TIÊN TIẾN, NHÂN LỰC, SỞ HỮU TRÍ TUỆ VÀ MỤC TIÊU KINH
TẾ RÕ RÀNG. ĐỂ LÀN SÓNG KPOP TIẾP TỤC LAN TOẢ, TRỞ THÀNH XU HƯỚNG
TRÊN TOÀN THẾ GIỚI, CHÍNH PHỦ NƯỚC NÀY ĐÃ ĐẨY MẠNH PHÁT TRIỂN
CÔNG NGHỆ, ỨNG DỤNG NHỮNG THÀNH TỰU ĐỘT PHÁ NHƯ: TRÍ TUỆ NHÂN
TẠO, CÔNG NGHỆ THỰC TẾ ẢO (VR), THỰC TẾ TĂNG CƯỜNG (AR),
CÔNG NGHỆ 5 GIÁC QUAN VÀO VIỆC PHÁT TRIỂN NỘI DUNG.
Netmarble Game giới thiệu
trò chơi điện ảnh BTS World
Các chương trình thực tế của EXO và Red Velvet liên tục được
cập nhật trên ứng dụng xem video trực tuyến Oksusu
dụng công nghệ VR đưa người dùng
đến một không gian ảo, nơi họ có thể
tự do đi lại, thoải mái kết bạn và cùng
nhau xem những chương trình âm
nhạc mà mình yêu thích. Bắt kịp xu
hướng, LG U+ công ty viễn thông của
tập đoàn LG đã hợp tác với kênh
truyền hình SBS ra mắt ứng dụng phát
trực tuyến chương trình
Idol Live
. Ứng
dụng này cho phép người hâm mộ có
thể lựa chọn thần tượng mình yêu mến
và xem họ biểu diễn trực tiếp. LG U+
cũng đã áp dụng công nghệ thực tế ảo
và tăng cường tính thực tế cho các ứng
dụng của mình vào cuối năm 2018.
Tham vọng của LG là biến ứng dụng
này trở thành nơi mà người hâm mộ có
thể xem tất cả những buổi biểu diễn
của các thần tượng Kpop. Genie Music,
công ty con của của tập đoàn sản xuất
điện thoại KT cũng đang chuẩn bị cho
ra mắt một ứng dụng VR cho phép
người dùng có thể xem các buổi biểu
diễn của Kpop trong không gian ba
chiều với tai nghe VR.
Không đứng ngoài trào lưu, nhà phát
triển trò chơi di động Netmarble Game
đã mua lại 27,5% cổ phần của BigHit
Entertainment, công ty chủ quản của
nhóm nhạc hàng đầu BTS, với giá
201,43 tỉ won (189,3 triệu USD) trở
thành cổ đông lớn thứ hai trong công ty.
Cả hai hiện đang chuẩn bị ra mắt một
trò chơi điện ảnh trên ứng dụng di động
mang tên
BTS World
, cho phép người
chơi có thể đào tạo và quản lí các thành
viên của BTS. Kakao Games, một công
ty con của Kakao, cũng đã tung ra trò
chơi mang tên
Ensemble Stars
.
Trong giai đoạn 2017 - 2020 chính
phủ Hàn Quốc đã chi 26 tỉ won (khoảng
23 triệu USD) cho dự án phát triển nội
dung AR,VR. Đầu tư 29,3 tỉ won cho
trung tâm nghiên cứu công nghệ hội tụ
Hologram trong giai đoạn 2015 - 2018.
Hàn Quốc cũng chú trọng nghiên cứu
các công nghệ mới như: AI, Big Data,
Clound,…mở rộng phân phối trên nền
tảng IoT.
TRÚC CHI
(Theo Joongangdaily)