27
Không chỉ khác nhau trong phương
pháp tạo hình, quan niệm sáng tác của
cô cũng rẽ theo lối đi riêng. Không còn
những nét đẫy đà cùng đôi mắt hiền
phúc hậu, những người đàn bà trong
tranh Đặng Thị Thu An có vóc người
thanh mảnh, quyến rũ, khuôn mặt nhỏ
nhắn, đôi mắt nhiều biểu cảm. Dường
như, cô họa nên những góc cạnh muôn
hình vạn trạng trong tâm thức của người
phụ nữ bằng đôi mắt. Đôi mắt ấy khi thì
bình thản hiền hòa, khi lại xếch lên đầy
kiêu hãnh, có lúc lại liếc ngang đố kị
hay rũ xuống u buồn. Những biểu cảm
ấy được lột tả một cách thái quá, đẩy
những kiêu kì, ganh ghét, phô trương
trong nội tâm, đối lập gay gắt với vẻ bề
ngoài đáng yêu vốn có. Ngắm những
Nàng xuân, Trong gió, Bóng hồng,
Duyên chị em, Chiếc khăn choàng màu
đỏ, Căn phòng mùa đông...
, mỗi nhân
vật dường như đều đang kể câu chuyện
của chính mình với những nét tính cách
đương đại và phức tạp ẩn giấu bên
trong tà áo dài nền nã đậm khuôn khổ
truyền thống.
Dù tiếp cận nghệ thuật bằng những
con đường, phương thức, góc độ và
quan điểm rất riêng nhưng cặp đôi vợ
chồng nghệ sĩ này vẫn gặp nhau ở sự
tôn vinh vẻ đẹp của người phụ nữ. Phụ
nữ là phái đẹp, ở góc độ nào cũng đáng
được nâng niu, trân trọng. Đến với tranh
Nguyễn Đức Huy và Đặng Thị Thu An
là bước chân vào chốn thăng hoa phô
bày vẻ đẹp, một chất men kì lạ - men
đàn bà.
Mai Chi
Nàng xuân
(Đặng Thị Thu An)
Tấu nhạc
(Nguyễn Đức Huy)
Vườn hạ
(Nguyễn Đức Huy)