53
hữu cho rằng người Hà Nội phải thế này,
thế kia. Hai biên kịch trẻ cũng mang tâm
tư của những người từ các vùng miền khác
nhau đến đây, đã lao động, làm việc và
đóng góp cho mảnh đất này.
Một kịch bản khá dày dặn chất
liệu và thông điệp ý nghĩa có khiến anh
lo lắng
và áp lự
c?
Để có được bộ phim này, từ ngày đầu
cầm kịch bản cho đến khi triển khai phim,
tôi và bác Thanh Bình mất 5 - 6 năm nghĩ
ngợi và cân nhắc. Vì thế, không còn cảm
giác quá lo lắng. Vả lại, hiện nay hình
thức làm phim xã hội hóa hơi khác, đạo
diễn và nhà sản xuất phải thực sự tự tin thì
mới thuyết phục được nhà đầu tư là VTV.
Trong quá trình làm, chúng tôi phải rất cẩn
thận, cũng có lo lắng bởi những khó khăn
về bối cảnh hay một vài yếu tố khác.
Là người lớn lên ở Hà Nội, những
trải nghiệm, vốn sống của bản thân đã
giúp anh tự tin khi làm bộ phim này?
Thực ra tôi không sinh ra ở Hà Nội. Bố
mẹ tôi là thế hệ thứ nhất là đã lập nghiệp
tại đây và lúc 5 tuổi tôi mới trở thành
công dân của Hà Nội. Khi trưởng thành,
đủ nhận thức, tôi đã hiểu về nơi này nhiều
hơn. Phần lớn bối cảnh câu chuyện xảy
ra ở khu phố cổ, Quán Thánh, cầu Long
Biên, Hàng Than... Tuổi thơ của tôi cũng
loanh quanh ở khu đó. Nếu không có
những trải nghiệm tuổi thơ, có lẽ tôi cũng
không dễ dàng có được cảm xúc với bộ
phim này như thế.
Đâu mới là điểm khác biệt của
Giao mùa
so với những bộ phim cùng đề
tài đã thành công
trướ
c
đây như:
Người
Hà Nội
,
Nếp nhà
gần đây là
Chiều
ngang qua phố cũ
?
Theo tôi, khác biệt của
Giao mùa
chính là câu chuyện của tình yêu. Chúng
tôi có bảy cặp đôi, ở mỗi thời họ yêu nhau
theo một cách. Thông qua cách thể hiện
tình yêu đó, người xem sẽ hiểu mỗi thế
hệ sẽ có một quan niệm về xã hội, cuộc
sống và sự thay đổi của vùng đất Hà Nội
qua các thế hệ. Đó là điều vô cùng thú vị.
Phim không có quá nhiều xung đột mạnh
mẽ mà là câu chuyện hàng ngày và ai cũng
có thể thấy được chính mình hoặc điều
mình đã từng thấy đâu đó.
Phim thành công cần
có cả sự may mắn
Thời gian này, khán giả truyền
hình đang có xu hướng quay lại với dòng
phim truyền hình. Là một người làm
phim thuộc đơn vị tư nhân, anh có thể
cho biết những khó
khăn và thuận lợi gì
trong thời điểm này?
Tôi không thể phân tích sự thuận lợi
giữa phim xã hội hóa và phim của một
đơn vị nhà nước. Xã hội hóa góp phần huy
động những nguồn lực để VTV có những
sản phẩm phim tốt. Nếu được đầu tư bài
bản và dám tiến vào những mảng đề tài
khó như: anh hùng dân tộc, lịch sử, những
vấn đề gai góc thì dòng phim này sẽ tạo ra
dấu ấn mạnh mẽ hơn nữa. Khó khăn chúng
tôi phải đối mặt về cơ bản cũng giống như
các đơn vị khác. Làm phim truyền hình
đang thiếu hạ tầng sản xuất, không chỉ là
trường quay, máy móc kĩ thuật mà là quan
điểm. Như thế nào là một ngành công
nghiệp sản xuất phim và làm thế nào để
nó phát triển bền vững? Điều này, nếu cơ
quan quản lí xây dựng tốt hơn thì những
người làm trực tiếp như chúng tôi sẽ được
hưởng lợi. Cũng giống như cái cây, có ánh
sáng, chất dinh dưỡng đúng và đủ thì sẽ
phát triển hiệu quả.
Khi xem lại những thước phim của
mình, anh có hài lòng không? Có điều gì
anh muốn chỉnh sửa không?
Với cá nhân tôi, việc chỉnh sửa sẽ diễn
ra sau khi nghe phản hồi của khán giả.
Điều này vô cùng quan trọng. Tất nhiên,
khi ra một quyết định, tôi phải tự tin, bảo
vệ nó và thuyết phục những thành phần
khác trong đoàn làm phim. Lắng nghe ý
kiến của khán giả khi phim phát sóng, tôi
có thể có sự điều chỉnh cho bộ phim sau
tốt hơn. Tôi nghĩ, đó là một cách làm rất
khôn ngoan. Cũng đôi khi, cái mình thấy
sai nhưng khán giả lại thích. Tuy nhiên,
tôi rất thích kịch bản này và chúng tôi đã
làm rất cẩn thận. Tôi nghĩ, cảm xúc của
người đạo diễn thường dồn rất nhiều vào
ngày phim bấm máy, như con tàu xác
định đường ray. Đã đi đến đích như lúc
này thì là cảm giác hồi hộp chờ phản ứng
của khán giả, liệu những điều mình thích,
mình làm và thấy hay sẽ được đón nhận
như thế nào?
Giao mùa
dài 45 tập, trong khi
phim phát sóng ngắt quãng 2 tập/1 tuần.
Nếu câu chuyện không đủ hấp dẫn, nhịp
phim đơn điệu, việc thu hút khán giả dõi
theo sẽ vô cùng khó khăn. Anh nghĩ sao?
Tôi tin
Giao mùa
sẽ có khán giả của
nó. Phim sẽ mang đến một món ăn khác lạ
so với những dòng phim đang phát sóng
trên màn ảnh nhỏ hiện nay. Từ cách kể
chuyện, câu chuyện sẽ thú vị bởi những
yếu tố mới.
Cảm ơn đạo diễn Trần Hoài Sơn!
Thục Miên
(Thực hiện)
Cảnh trong phim
Giao mùa
Bản thân tên phim là sự gửi gắm
làm thế nào có niềm tin về sự
chuyển giao thế hệ để Hà Nội ngày
một tốt hơn, đâu là giá trị được lưu
giữ, đâu là điều phải loại bỏ. Thông
điệp phim muốn chuyển tải là
những thay đổi của Hà Nội và niềm
tin dành cho tuổi trẻ.