Table of Contents Table of Contents
Previous Page  53 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 53 / 92 Next Page
Page Background

53

hữu cho rằng người Hà Nội phải thế này,

thế kia. Hai biên kịch trẻ cũng mang tâm

tư của những người từ các vùng miền khác

nhau đến đây, đã lao động, làm việc và

đóng góp cho mảnh đất này.

Một kịch bản khá dày dặn chất

liệu và thông điệp ý nghĩa có khiến anh

lo lắng

và áp lự

c?

Để có được bộ phim này, từ ngày đầu

cầm kịch bản cho đến khi triển khai phim,

tôi và bác Thanh Bình mất 5 - 6 năm nghĩ

ngợi và cân nhắc. Vì thế, không còn cảm

giác quá lo lắng. Vả lại, hiện nay hình

thức làm phim xã hội hóa hơi khác, đạo

diễn và nhà sản xuất phải thực sự tự tin thì

mới thuyết phục được nhà đầu tư là VTV.

Trong quá trình làm, chúng tôi phải rất cẩn

thận, cũng có lo lắng bởi những khó khăn

về bối cảnh hay một vài yếu tố khác.

Là người lớn lên ở Hà Nội, những

trải nghiệm, vốn sống của bản thân đã

giúp anh tự tin khi làm bộ phim này?

Thực ra tôi không sinh ra ở Hà Nội. Bố

mẹ tôi là thế hệ thứ nhất là đã lập nghiệp

tại đây và lúc 5 tuổi tôi mới trở thành

công dân của Hà Nội. Khi trưởng thành,

đủ nhận thức, tôi đã hiểu về nơi này nhiều

hơn. Phần lớn bối cảnh câu chuyện xảy

ra ở khu phố cổ, Quán Thánh, cầu Long

Biên, Hàng Than... Tuổi thơ của tôi cũng

loanh quanh ở khu đó. Nếu không có

những trải nghiệm tuổi thơ, có lẽ tôi cũng

không dễ dàng có được cảm xúc với bộ

phim này như thế.

Đâu mới là điểm khác biệt của

Giao mùa

so với những bộ phim cùng đề

tài đã thành công

trướ

c

đây như:

Người

Hà Nội

,

Nếp nhà

gần đây là

Chiều

ngang qua phố cũ

?

Theo tôi, khác biệt của

Giao mùa

chính là câu chuyện của tình yêu. Chúng

tôi có bảy cặp đôi, ở mỗi thời họ yêu nhau

theo một cách. Thông qua cách thể hiện

tình yêu đó, người xem sẽ hiểu mỗi thế

hệ sẽ có một quan niệm về xã hội, cuộc

sống và sự thay đổi của vùng đất Hà Nội

qua các thế hệ. Đó là điều vô cùng thú vị.

Phim không có quá nhiều xung đột mạnh

mẽ mà là câu chuyện hàng ngày và ai cũng

có thể thấy được chính mình hoặc điều

mình đã từng thấy đâu đó.

Phim thành công cần

có cả sự may mắn

Thời gian này, khán giả truyền

hình đang có xu hướng quay lại với dòng

phim truyền hình. Là một người làm

phim thuộc đơn vị tư nhân, anh có thể

cho biết những khó

khăn và thuận lợi gì

trong thời điểm này?

Tôi không thể phân tích sự thuận lợi

giữa phim xã hội hóa và phim của một

đơn vị nhà nước. Xã hội hóa góp phần huy

động những nguồn lực để VTV có những

sản phẩm phim tốt. Nếu được đầu tư bài

bản và dám tiến vào những mảng đề tài

khó như: anh hùng dân tộc, lịch sử, những

vấn đề gai góc thì dòng phim này sẽ tạo ra

dấu ấn mạnh mẽ hơn nữa. Khó khăn chúng

tôi phải đối mặt về cơ bản cũng giống như

các đơn vị khác. Làm phim truyền hình

đang thiếu hạ tầng sản xuất, không chỉ là

trường quay, máy móc kĩ thuật mà là quan

điểm. Như thế nào là một ngành công

nghiệp sản xuất phim và làm thế nào để

nó phát triển bền vững? Điều này, nếu cơ

quan quản lí xây dựng tốt hơn thì những

người làm trực tiếp như chúng tôi sẽ được

hưởng lợi. Cũng giống như cái cây, có ánh

sáng, chất dinh dưỡng đúng và đủ thì sẽ

phát triển hiệu quả.

Khi xem lại những thước phim của

mình, anh có hài lòng không? Có điều gì

anh muốn chỉnh sửa không?

Với cá nhân tôi, việc chỉnh sửa sẽ diễn

ra sau khi nghe phản hồi của khán giả.

Điều này vô cùng quan trọng. Tất nhiên,

khi ra một quyết định, tôi phải tự tin, bảo

vệ nó và thuyết phục những thành phần

khác trong đoàn làm phim. Lắng nghe ý

kiến của khán giả khi phim phát sóng, tôi

có thể có sự điều chỉnh cho bộ phim sau

tốt hơn. Tôi nghĩ, đó là một cách làm rất

khôn ngoan. Cũng đôi khi, cái mình thấy

sai nhưng khán giả lại thích. Tuy nhiên,

tôi rất thích kịch bản này và chúng tôi đã

làm rất cẩn thận. Tôi nghĩ, cảm xúc của

người đạo diễn thường dồn rất nhiều vào

ngày phim bấm máy, như con tàu xác

định đường ray. Đã đi đến đích như lúc

này thì là cảm giác hồi hộp chờ phản ứng

của khán giả, liệu những điều mình thích,

mình làm và thấy hay sẽ được đón nhận

như thế nào?

Giao mùa

dài 45 tập, trong khi

phim phát sóng ngắt quãng 2 tập/1 tuần.

Nếu câu chuyện không đủ hấp dẫn, nhịp

phim đơn điệu, việc thu hút khán giả dõi

theo sẽ vô cùng khó khăn. Anh nghĩ sao?

Tôi tin

Giao mùa

sẽ có khán giả của

nó. Phim sẽ mang đến một món ăn khác lạ

so với những dòng phim đang phát sóng

trên màn ảnh nhỏ hiện nay. Từ cách kể

chuyện, câu chuyện sẽ thú vị bởi những

yếu tố mới.

Cảm ơn đạo diễn Trần Hoài Sơn!

Thục Miên

(Thực hiện)

Cảnh trong phim

Giao mùa

Bản thân tên phim là sự gửi gắm

làm thế nào có niềm tin về sự

chuyển giao thế hệ để Hà Nội ngày

một tốt hơn, đâu là giá trị được lưu

giữ, đâu là điều phải loại bỏ. Thông

điệp phim muốn chuyển tải là

những thay đổi của Hà Nội và niềm

tin dành cho tuổi trẻ.