Phim
Mặt trời đỏ
có bối cảnh ở miền
Bắc Việt Nam những năm 1946 -1947,
thời kì Pháp thuộc, được quay ở hai địa
danh là Ba Bể và Hà Giang. Nhân vật
chính Philippe nhập ngũ để tham gia
chiến đấu tại Việt Nam, một đất nước xa
lạ, được bao phủ bởi rừng rậm và núi đồi
hiểm trở. Khi bị buộc phải tra tấn một
cô gái Việt Minh trẻ tuổi, anh quyết định
bỏ trốn cùng cô trong một hành trình vô
định giữa rừng nhiệt đới. Tự vấn và đối
chất, họ khám phá chính bản thân mình...
Khi bộ phim quay ở Việt Nam, tôi
tham gia trong vai trò Giám đốc điều
hành và đã đồng hành suốt một tháng
trời cùng đạo diễn Olivier Lorelle cùng
ekip quay phim, diễn viên… Xin nói
thêm về đạo diễn Olivier Lorelle, ông là
tác giả của hơn hai mươi kịch bản phim,
thường được đề cử và vinh danh trong
các liên hoan phim lớn (Cannes, Venice,
Berlin, Locarno). Đặc biệt, ông đã nhận
được giải César cho kịch bản hay nhất
của bộ phim
Indigènes
(Kẻ ngoại lai) của
đạo diễn Rachid Bouchared năm 2007.
Bộ phim này cũng nhận được giải diễn
xuất tại Cannes, đồng thời được đề cử
giải Oscars cùng năm.
Hors la loi
(Ngoài
vòng pháp luật), cũng được viết cho đạo
diễn Rachid Bouchareb, cũng được đề
cử Oscars năm 2010. Đạo diễn Olivier
Lorelle đã thực hiện hai phim ngắn đáng
ghi nhận, phim truyền hình
Arte
và
Bầu
trời đỏ
- bộ phim điện ảnh đầu tay của
ông
.
Trong lễ ra mắt tại Pháp vừa qua, tôi
được gặp lại những người bạn trong đoàn
làm phim và cùng bàn bạc về buổi ra mắt
phim tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Bộ
phim sẽ được công chiếu tại các rạp phim
trên toàn nước Pháp vào 19/7 và tại Việt
Nam vào tháng 10 tới.
Chắc hẳn chị đã chứng kiến
nhiều câu chuyện thú vị khi đồng hành
cùng đoàn làm phim?
Trước hết, tôi rất ấn tượng với phong
cách làm việc chuyên nghiệp, có trách
nhiệm của hơn 30 thành viên trong đoàn
làm phim. Khi quay, Giám đốc sản xuất
cũng ra hiện trường, sẵn sàng làm trợ lí
cho quay phim trong những cảnh khó.
Tôi nhớ mãi cảnh cả đoàn lỉnh kỉnh xách
đồ leo lên đỉnh Mã Pí Lèng, dù vô cùng
vất vả nhưng mọi người vẫn vui vẻ. Ấn
tượng nữa là về sự lựa chọn diễn viên nữ
chính Audrey Giacomini - một cô gái lai
có gương mặt đậm chất Á Đông vào vai
nữ Việt Minh vô cùng thích hợp. Còn các
bạn Pháp lại ấn tượng với một mâm lễ
xôi gà, hoa tươi mà tôi chuẩn bị tươm tất
khi khởi quay phim. Các bạn đã rất thành
tâm đứng chắp tay khấn vái mong việc
làm phim được thuận buồm xuôi gió.
Đạo diễn Olivier Lorelle còn vui vẻ nói
với tôi rằng, ông ấy cảm nhận được một
nguồn năng lượng rất tốt (cười).
Trở lại chuyến du lịch xuyên
châu Âu của anh chị và bé Hồng
Khanh, hẳn là một hành trình đầy
kỉ niệm?
Hai vợ chồng tôi ở châu Âu quá nhiều
rồi, chỉ Hồng Khanh là háo hức nhất.
Trước khi đi, con đã lên mạng tìm hiểu
về các địa điểm sẽ tới, rồi nhờ tư vấn từ
chị gái Hồng My từng du học ở Pháp.
Quả thực, đây không chỉ là một chuyến
du lịch thông thường mà nó còn có ý
nghĩa như một chuyến đi trở lại thời tuổi
trẻ để tìm lại kí ức xưa của bố mẹ và thắp
lên ước mơ cho con gái. Năm 1991, anh
Quân sang Pháp học và tôi cũng sang học
đạo diễn ở Pháp năm 1996. Chúng tôi đã
đưa Hồng Khanh đến thăm ngôi trường
âm nhạc anh Quân đã từng học, thăm kí
túc xá anh từng ở. Mình chỉ cần đưa con
đến đấy thôi, không cần nói nhiều, tự nó
sẽ thích, biết nuôi dưỡng ước mơ. Hồng
Khanh bảo nếu lần sau con quay lại, con
thích ở khu quận 5, vợ chồng tôi rất ủng
hộ. Con gái cũng muốn được quay trở
lại Venice - thành phố nhỏ xinh, tuyệt
vời như trong một câu chuyện cổ tích
của Italia. Tại Nga, anh Quân cũng trở
lại Nhạc viện Tchaikovsky, thăm đúng
cái phòng ở ngày xưa, mọi thứ vẫn còn
nguyên vẹn, rất cảm động.
Cảm ơn chị và rất mong chờ bộ
phim
Mặt trời đỏ
tới Việt Nam!
Ngọc Mai (
Thực hiện)
NSƯT Chiều Xuân và chồng,
nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân
29