Table of Contents Table of Contents
Previous Page  29 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 29 / 92 Next Page
Page Background

Phim

Mặt trời đỏ

có bối cảnh ở miền

Bắc Việt Nam những năm 1946 -1947,

thời kì Pháp thuộc, được quay ở hai địa

danh là Ba Bể và Hà Giang. Nhân vật

chính Philippe nhập ngũ để tham gia

chiến đấu tại Việt Nam, một đất nước xa

lạ, được bao phủ bởi rừng rậm và núi đồi

hiểm trở. Khi bị buộc phải tra tấn một

cô gái Việt Minh trẻ tuổi, anh quyết định

bỏ trốn cùng cô trong một hành trình vô

định giữa rừng nhiệt đới. Tự vấn và đối

chất, họ khám phá chính bản thân mình...

Khi bộ phim quay ở Việt Nam, tôi

tham gia trong vai trò Giám đốc điều

hành và đã đồng hành suốt một tháng

trời cùng đạo diễn Olivier Lorelle cùng

ekip quay phim, diễn viên… Xin nói

thêm về đạo diễn Olivier Lorelle, ông là

tác giả của hơn hai mươi kịch bản phim,

thường được đề cử và vinh danh trong

các liên hoan phim lớn (Cannes, Venice,

Berlin, Locarno). Đặc biệt, ông đã nhận

được giải César cho kịch bản hay nhất

của bộ phim

Indigènes

(Kẻ ngoại lai) của

đạo diễn Rachid Bouchared năm 2007.

Bộ phim này cũng nhận được giải diễn

xuất tại Cannes, đồng thời được đề cử

giải Oscars cùng năm.

Hors la loi

(Ngoài

vòng pháp luật), cũng được viết cho đạo

diễn Rachid Bouchareb, cũng được đề

cử Oscars năm 2010. Đạo diễn Olivier

Lorelle đã thực hiện hai phim ngắn đáng

ghi nhận, phim truyền hình

Arte

Bầu

trời đỏ

- bộ phim điện ảnh đầu tay của

ông

.

Trong lễ ra mắt tại Pháp vừa qua, tôi

được gặp lại những người bạn trong đoàn

làm phim và cùng bàn bạc về buổi ra mắt

phim tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Bộ

phim sẽ được công chiếu tại các rạp phim

trên toàn nước Pháp vào 19/7 và tại Việt

Nam vào tháng 10 tới.

Chắc hẳn chị đã chứng kiến

nhiều câu chuyện thú vị khi đồng hành

cùng đoàn làm phim?

Trước hết, tôi rất ấn tượng với phong

cách làm việc chuyên nghiệp, có trách

nhiệm của hơn 30 thành viên trong đoàn

làm phim. Khi quay, Giám đốc sản xuất

cũng ra hiện trường, sẵn sàng làm trợ lí

cho quay phim trong những cảnh khó.

Tôi nhớ mãi cảnh cả đoàn lỉnh kỉnh xách

đồ leo lên đỉnh Mã Pí Lèng, dù vô cùng

vất vả nhưng mọi người vẫn vui vẻ. Ấn

tượng nữa là về sự lựa chọn diễn viên nữ

chính Audrey Giacomini - một cô gái lai

có gương mặt đậm chất Á Đông vào vai

nữ Việt Minh vô cùng thích hợp. Còn các

bạn Pháp lại ấn tượng với một mâm lễ

xôi gà, hoa tươi mà tôi chuẩn bị tươm tất

khi khởi quay phim. Các bạn đã rất thành

tâm đứng chắp tay khấn vái mong việc

làm phim được thuận buồm xuôi gió.

Đạo diễn Olivier Lorelle còn vui vẻ nói

với tôi rằng, ông ấy cảm nhận được một

nguồn năng lượng rất tốt (cười).

Trở lại chuyến du lịch xuyên

châu Âu của anh chị và bé Hồng

Khanh, hẳn là một hành trình đầy

kỉ niệm?

Hai vợ chồng tôi ở châu Âu quá nhiều

rồi, chỉ Hồng Khanh là háo hức nhất.

Trước khi đi, con đã lên mạng tìm hiểu

về các địa điểm sẽ tới, rồi nhờ tư vấn từ

chị gái Hồng My từng du học ở Pháp.

Quả thực, đây không chỉ là một chuyến

du lịch thông thường mà nó còn có ý

nghĩa như một chuyến đi trở lại thời tuổi

trẻ để tìm lại kí ức xưa của bố mẹ và thắp

lên ước mơ cho con gái. Năm 1991, anh

Quân sang Pháp học và tôi cũng sang học

đạo diễn ở Pháp năm 1996. Chúng tôi đã

đưa Hồng Khanh đến thăm ngôi trường

âm nhạc anh Quân đã từng học, thăm kí

túc xá anh từng ở. Mình chỉ cần đưa con

đến đấy thôi, không cần nói nhiều, tự nó

sẽ thích, biết nuôi dưỡng ước mơ. Hồng

Khanh bảo nếu lần sau con quay lại, con

thích ở khu quận 5, vợ chồng tôi rất ủng

hộ. Con gái cũng muốn được quay trở

lại Venice - thành phố nhỏ xinh, tuyệt

vời như trong một câu chuyện cổ tích

của Italia. Tại Nga, anh Quân cũng trở

lại Nhạc viện Tchaikovsky, thăm đúng

cái phòng ở ngày xưa, mọi thứ vẫn còn

nguyên vẹn, rất cảm động.

Cảm ơn chị và rất mong chờ bộ

phim

Mặt trời đỏ

tới Việt Nam!

Ngọc Mai (

Thực hiện)

NSƯT Chiều Xuân và chồng,

nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân

29