Table of Contents Table of Contents
Previous Page  27 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 27 / 92 Next Page
Page Background

27

Xin chúc mừng sản phẩm âm

nhạc mới của chị đã được lên kệ đĩa!

Chị có thể giới thiệu đôi chút về nó?

Bộ đôi DVD - CD

Tri ân

đã được tôi

ấp ủ từ lâu. Có thể nói, đó là sản phẩm tôi

tâm huyết nhất, không chỉ bởi sự chỉn chu

trong khi thực hiện mà điều quan trọng

hơn, đó là tấm lòng tôi dành cho Bác Hồ,

đại tướng Võ Nguyên Giáp, các thương

binh liệt sĩ đã ngã xuống và cho những

người mẹ. Đó cũng là nén hương tôi dâng

lên họ nhân dịp 70 năm ngày Thương

binh - liệt sĩ. 

Đã có rất nhiều chương trình của

các ngành, các cấp tri ân những người

đã ngã xuống, nhưng không nhiều cá

nhân đứng ra thực hiện những dự án tri

ân như thế này. Hẳn chị phải có lí do để

đi một mình trên hành trình đó

?

Tôi không chỉ một mình mà có ba đạo

diễn: Phạm Đông Hồng, Việt Hương và

Dương Lan Hương cùng hàng trăm người

đồng hành với mình. Chỉ có điều, với

Tri

â

n

, tôi trăn trở nhiều hơn bởi đó là câu

chuyện thiêng liêng và cao cả nên cần

chiều sâu với từng tác phẩm. 

Vậy chị có hài lòng với sản phẩm

của mình?

Tôi tự tin để lần đầu tiên nói hài lòng

với một sản phẩm của mình.

Tri ân

như

trút được những day dứt trong lòng và tôi

biết mình đã nói hộ cho nhiều người. Nó

là một sản phẩm đẹp, được thực hiện bởi

những người giỏi cùng thiết bị máy móc

hiện đại để tạo nên những hình ảnh lung

linh và ý nghĩa.

Chị nổi tiếng trong nghề là người

có tâm và những câu chuyện liên quan

đến tâm linh…?

Không hiểu sao tôi luôn đau đáu với

những bậc vĩ nhân, luôn xúc động với

những người mẹ, người lính. Có lẽ do

mình nhạy cảm lại sống hướng thiện,

hướng đạo từ lâu nên tôi có lối sống riêng

theo cách của mình. Tôi luôn quan niệm

cõi âm - dương luôn song hành và liên

quan, tương tác lẫn nhau. Cõi âm vô hình

nên chỉ có thể cảm nhận bằng đức tin và

cái tâm mỗi người. 

Tôi biết chị là một ghế đồng, chị

làm sao để được mọi người đồng hành

và cùng họ sống hướng đạo?

Sau nhiều năm đồng hành, những ai

có duyên với đạo, với mình thì gắn bó

thôi. Tôi tôn kính Phật, Thánh và đạo hiếu

với gia tiên bằng đức tin và tấm lòng chứ

không hình thức, màu mè. Có lẽ đó là lí

do những người gần mình dễ ảnh hưởng

và tự nguyện đồng hành. 

Những năm gần đây, chị còn được

khán giả biết đến với vai trò nhạc sĩ.

Trong

Tri

â

n

cũng có đến ba bài do chị

sáng tác. Điều đáng nói là những ca khúc

này viết về đại tướng Võ Nguyên Giáp và

thế hệ thanh niên xung phong. Từ đâu

chị có cảm xúc viết về những chủ đề này

khi bản thân sinh ra trong thời bình?

Tôi sáng tác theo ngẫu hứng để trải

lòng mình trước những sự xúc động nên

chẳng có gì to tát cả. Có điều, để viết ra

được, ngoài cảm xúc và vốn chữ nghĩa

trong đầu thì theo tôi còn có cái duyên

nữa. Ví dụ như khi Đại tướng mất, hàng

triệu người dân Việt Nam thương tiếc,

tôi cũng nằm trong số đó, ban đầu không

mảy may suy nghĩ mình sẽ sáng tác,

nhưng những câu thơ cứ bay nhảy trong

đầu, rồi giai điệu ngân lên và tôi ghi lại nó

để có

Đất mẹ ngày về

. Hoặc các ca khúc

Mười đoá sen thơm

hay

Ru em nắm đất

Truông Bồn,

tôi luôn trăn trở về những

thanh niên xung phong hi sinh khi tuổi

đời còn quá trẻ, nhưng mãi lâu sau đó

tôi mới đủ duyên để viết được. Khi viết

những ca khúc này, mình “được” rất nhiều

bởi cởi bỏ được những

day dứt, đau đáu trong

lòng. Tôi hi vọng,

Tri

â

n

không chỉ đến được với

khán giả yêu nhạc mà

còn an ủi được hương

hồn những người mẹ Việt

Nam và các anh hùng liệt

sĩ đã cống hiến cuộc đời

mình cho Tổ quốc. 

Trong lúc thực

hiện

Tri ân

,

có kỉ

niệm nào mà chị

muốn chia sẻ với

khán giả?

Nhiều lắm, nhưng

có một kỉ niệm mà cả

đoàn phim nhớ mãi,

đó là khi thực hiện

MV

Con xin ở lại

nơi này

, trong cảnh

quay tại một nghĩa

trang liệt sĩ tại Hà

Tĩnh, khi vừa đến thì

tự dưng có một bà cụ

đi tới và bảo: “Chuẩn

bị có một liệt sĩ được đưa về sau 43 năm

thất lạc

. Chẳng ai bảo ai, hơn 30 người

trong ekip tự biết phần việc của mình mà

khẩn trương chuẩn bị. Đạo diễn Dương

Lan Hương thì sốt ruột làm lễ rồi chờ đợi

đoàn tang lễ vào. Thật may, khi chúng

tôi xin phép, họ đồng ý cho  ghi hình và

chúng tôi đã hoà cùng dòng người đưa

người lính ấy về đất mẹ. Sau khi mọi thủ

tục và hình ảnh được ghi xong, gia đình

và những người có mặt yêu cầu tôi hát.

Tôi đã hát bên nấm mộ thơm mùi đất

mới và câu hát

Đi mô cũng nhớ về Hà

Tĩnh...

chưa bao giờ ý nghĩa như vậy! 

Trong mắt khán giả, chị luôn là

nghệ sĩ xinh đẹp và thành công, vậy thời

gian nào để chị cân bằng công việc và

tín ngưỡng

?

Việc hành lễ của tôi rất đơn giản.

Không nhất thiết phải đến đền, chùa mới

gặp được Thánh, Phật. Đạo hiếu từ gia

tiên nhà mình rồi hãy ra ngoài cúng bái.

Lòng thành xuất phát từ tâm mỗi người

nên lễ nghi của tôi không có nguyên

tắc nào cả. Ví dụ mọi người thường lên

hương vào ngày Rằm hay mồng 1. Tôi

làm việc đó mỗi khi lòng mình muốn. Khi

cúng, mọi người nhất thiết phải có ngũ

quả, tôi thì có lúc mâm cao cỗ đầy nhưng

nhiều khi cũng chỉ có chén nước lọc. Tức

là nén hương phải xuất phát từ tấm lòng. 

Chị đứt gánh khá lâu rồi nhưng

không thấy người đàn ông nào đi bên

cạnh? Cuộc sống nặng tình với tâm linh

có phải cách để chị được thanh thản khi

thiếu may mắn trong tình duyên? 

Tôi nghĩ, người sống tâm linh

thường là người yếu đuối! Giống

như tôi, sau mỗi lần thành

tâm lên hương thì cảm thấy

như mình được tiếp thêm

sức mạnh vô hình, như

có ai đang nâng đỡ, dìu

dắt mình vậy! Tôi không

“chập mạch” đến mức

8 năm sống một mình

(cười). Có điều, để đủ

duyên thì chắc vẫn phải

đợi. Nhưng người ấy nhất

định phải hiểu và đồng

hành cùng tôi trong việc

tâm linh bởi với tôi, đạo là

một phần của lẽ sống.

Xin cảm ơn chị!

Phương Nhi

(Thực hiện)