

40
VTV
Văn hóa
Giải trí
Âm nhạc của anh trước và bây
giờ, khi đã lập gia đình, có sự khác
nhau không?
Dù tôi mới kết hôn được 6 tháng
nhưng chúng tôi yêu nhau 9 năm rồi, đã
đi một chặng đường dài, cùng hình thành
nhân cách, cùng trưởng thành. Có lẽ vì
thế, tôi và vợ đều không có nhiều thay
đổi về tư tưởng trước và sau đám cưới.
Có thể bây giờ chưa rõ ràng vì quãng
thời gian lập gia đình quá ngắn nhưng
âm nhạc của tôi theo một chuỗi, đó là
một quá trình lớn lên, trưởng thành theo
năm tháng. Vợ tôi là người đồng hành có
cùng góc nhìn, cảm nhận chung với tôi
trong âm nhạc nhưng không vì thế mà
gây ảnh hưởng đến các sáng tác của tôi.
Anh đã có album đầu tay cho
mình, để vẽ nên chân dung đầy đủ của
nhạc sĩ Dương Trường Giang, cần bao
nhiêu album nữa?
Ngày họp báo ra album đầu tay, tôi
đã lên khung là làm bốn album trong bốn
năm, gồm 4 màu: nâu, xanh, đỏ và một
màu gì đó nữa. Tên album bắt đầu bằng
chữ G, chữ đầu tiên của tên tôi. Lúc đó,
tôi muốn khẳng định mình là ai. Nhưng
sau đó, tôi ít có tư tưởng thể hiện hơn.
Tôi thấy mọi người đón nhận âm nhạc
của mình rất thoải mái. Và tôi nghĩ, việc
cố thể hiện mình là ai không hay bằng để
khán giả tự thẩm định. Nghệ sĩ nên làm
thật tốt công việc của mình, dùng lời chê
làm lí do để hoàn thiện, lời khen là động
lực để làm việc.
Vậy album thứ hai của Dương
Trường Giang có gì đặc biệt?
Đây sẽ là lần hiếm hoi tôi nói về
những điều mình sẽ làm. Album đầu tiên
là một tản văn về âm nhạc, hành trình lớn
từ ngày cũ đến hiện tại. Album thứ hai
cũng là một tản văn tôi kể về thời hiện
tại của mình, album thứ ba là cái nhìn về
tương lai của tôi thế nào. Tôi sẽ kể câu
chuyện bằng âm nhạc, kể về thời đại, về
cuộc sống, về phố của mình.
Như vậy, con đường âm nhạc mà
Dương Trường Giang đã lên kế hoạch
xây dựng những ngày đầu tiên bước
chân vào sáng tác vẫn theo đúng
lộ trình?
Chính xác. Với tôi, làm gì cũng phải
có lộ trình. Trước đây, tôi đã có rất nhiều
sản phẩm mang tính dấu mốc trong sự
nghiệp, nhưng đến
Phố không mùa
tôi
mới “bước ra ánh sáng”. Trước đó, tôi có
những ca khúc điểm nhấn, đó là những
nhịp cầu nho nhỏ để tôi đủ tự tin nói rằng
mình là ai. Nhưng khi ra CD đầu tiên
thì tôi bắt đầu không muốn có hồi kết.
Không phải là thêm hai ba đĩa mà phải là
20 - 30 đĩa hoặc làm đến lúc nào không
thể làm nữa mới thôi.
Vậy mối duyên sáng tác nhạc
trong phim cũng là một cuộc thử sức
mới của Dương Trường Giang?
Lặng yên
trong phim
Lặng yên dưới
vực sâu
là ca khúc nhạc phim thứ hai
của tôi, nhưng là bộ phim truyền hình
dài tập đầu tiên tôi viết nhạc. Trước đó
là phim
Ma rừng
cũng của đạo diễn Đào
Duy Phúc. Đó hoàn toàn là sự tình cờ.
Đây cũng là mảng âm nhạc tôi chưa từng
chinh phục. Tôi chủ động đề xuất để
được tham gia và may mắn là đã thành
công trong ca khúc trong phim đầu tiên.
Điều đó khiến tôi tự tin hơn. Đó là một
bước tiến về làm nghề của tôi.
Quan điểm của Dương Trường
Giang trong việc viết ca khúc cho phim
là gì?
Với tôi, các cá nhân khi đã kết hợp
với nhau, mỗi người đều phải có thế
mạnh riêng. Âm nhạc cho phim truyền
hình phải có đời sống của nó và là một
phần quan trọng giúp bộ phim lan tỏa
rộng hơn. Nhiều quan niệm cho rằng,
phim về đồng bào dân tộc thì âm nhạc
cũng phải mang âm hưởng của dân tộc
đó. Nhưng tôi nghĩ, âm nhạc phải nói lên
Dương Trường Giang
“tản văn âm nhạc”
Dương Trường Giang nổi tiếng
trong giới làm nhạc bởi vừa có
thể sáng tác, hòa âm, sản xuất,
vừa đạo diễn âm nhạc. Anh gọi
những album mình đã và sẽ làm
là những “tản văn âm nhạc”,
được tiếp nối nhau trong một
câu chuyện dài anh muốn kể
bằng âm nhạc. Chọn cách làm
nghiêm túc, kiên định, mọi tâm
huyết Giang dành để chuyên
tâm xây dựng dòng nhạc cho
riêng mình.