Previous Page  40 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 40 / 92 Next Page
Page Background

40

VTV

Văn hóa

Giải trí

Âm nhạc của anh trước và bây

giờ, khi đã lập gia đình, có sự khác

nhau không?

Dù tôi mới kết hôn được 6 tháng

nhưng chúng tôi yêu nhau 9 năm rồi, đã

đi một chặng đường dài, cùng hình thành

nhân cách, cùng trưởng thành. Có lẽ vì

thế, tôi và vợ đều không có nhiều thay

đổi về tư tưởng trước và sau đám cưới.

Có thể bây giờ chưa rõ ràng vì quãng

thời gian lập gia đình quá ngắn nhưng

âm nhạc của tôi theo một chuỗi, đó là

một quá trình lớn lên, trưởng thành theo

năm tháng. Vợ tôi là người đồng hành có

cùng góc nhìn, cảm nhận chung với tôi

trong âm nhạc nhưng không vì thế mà

gây ảnh hưởng đến các sáng tác của tôi.

Anh đã có album đầu tay cho

mình, để vẽ nên chân dung đầy đủ của

nhạc sĩ Dương Trường Giang, cần bao

nhiêu album nữa? 

Ngày họp báo ra album đầu tay, tôi

đã lên khung là làm bốn album trong bốn

năm, gồm 4 màu: nâu, xanh, đỏ và một

màu gì đó nữa. Tên album bắt đầu bằng

chữ G, chữ đầu tiên của tên tôi. Lúc đó,

tôi muốn khẳng định mình là ai. Nhưng

sau đó, tôi ít có tư tưởng thể hiện hơn.

Tôi thấy mọi người đón nhận âm nhạc

của mình rất thoải mái. Và tôi nghĩ, việc

cố thể hiện mình là ai không hay bằng để

khán giả tự thẩm định. Nghệ sĩ nên làm

thật tốt công việc của mình, dùng lời chê

làm lí do để hoàn thiện, lời khen là động

lực để làm việc.

Vậy album thứ hai của Dương

Trường Giang có gì đặc biệt?

Đây sẽ là lần hiếm hoi tôi nói về

những điều mình sẽ làm. Album đầu tiên

là một tản văn về âm nhạc, hành trình lớn

từ ngày cũ đến hiện tại. Album thứ hai

cũng là một tản văn tôi kể về thời hiện

tại của mình, album thứ ba là cái nhìn về

tương lai của tôi thế nào. Tôi sẽ kể câu

chuyện bằng âm nhạc, kể về thời đại, về

cuộc sống, về phố của mình.

Như vậy, con đường âm nhạc mà

Dương Trường Giang đã lên kế hoạch

xây dựng những ngày đầu tiên bước

chân vào sáng tác vẫn theo đúng

lộ trình?

Chính xác. Với tôi, làm gì cũng phải

có lộ trình. Trước đây, tôi đã có rất nhiều

sản phẩm mang tính dấu mốc trong sự

nghiệp, nhưng đến

Phố không mùa

tôi

mới “bước ra ánh sáng”. Trước đó, tôi có

những ca khúc điểm nhấn, đó là những

nhịp cầu nho nhỏ để tôi đủ tự tin nói rằng

mình là ai. Nhưng khi ra CD đầu tiên

thì tôi bắt đầu không muốn có hồi kết.

Không phải là thêm hai ba đĩa mà phải là

20 - 30 đĩa hoặc làm đến lúc nào không

thể làm nữa mới thôi.

Vậy mối duyên sáng tác nhạc

trong phim cũng là một cuộc thử sức

mới của Dương Trường Giang?

Lặng yên

trong phim

Lặng yên dưới

vực sâu

là ca khúc nhạc phim thứ hai

của tôi, nhưng là bộ phim truyền hình

dài tập đầu tiên tôi viết nhạc. Trước đó

là phim

Ma rừng

cũng của đạo diễn Đào

Duy Phúc. Đó hoàn toàn là sự tình cờ.

Đây cũng là mảng âm nhạc tôi chưa từng

chinh phục. Tôi chủ động đề xuất để

được tham gia và may mắn là đã thành

công trong ca khúc trong phim đầu tiên.

Điều đó khiến tôi tự tin hơn. Đó là một

bước tiến về làm nghề của tôi.

Quan điểm của Dương Trường

Giang trong việc viết ca khúc cho phim

là gì?

Với tôi, các cá nhân khi đã kết hợp

với nhau, mỗi người đều phải có thế

mạnh riêng. Âm nhạc cho phim truyền

hình phải có đời sống của nó và là một

phần quan trọng giúp bộ phim lan tỏa

rộng hơn. Nhiều quan niệm cho rằng,

phim về đồng bào dân tộc thì âm nhạc

cũng phải mang âm hưởng của dân tộc

đó. Nhưng tôi nghĩ, âm nhạc phải nói lên

Dương Trường Giang

“tản văn âm nhạc”

Dương Trường Giang nổi tiếng

trong giới làm nhạc bởi vừa có

thể sáng tác, hòa âm, sản xuất,

vừa đạo diễn âm nhạc. Anh gọi

những album mình đã và sẽ làm

là những “tản văn âm nhạc”,

được tiếp nối nhau trong một

câu chuyện dài anh muốn kể

bằng âm nhạc. Chọn cách làm

nghiêm túc, kiên định, mọi tâm

huyết Giang dành để chuyên

tâm xây dựng dòng nhạc cho

riêng mình.