51
với chính người thân của mình trước
muôn vàn cạm bẫy khiến họ luôn bị đặt
trong những tình thế khốc liệt để bảo vệ
chính mình, bảo vệ công lí.
Thông qua bộ phim, chúng tôi mong
muốn mỗi người phải luôn biết hướng
thiện với những suy nghĩ tích cực, tự đấu
tranh với kẻ thù trong chính con người
họ để có một cuộc sống lương thiện và
thanh thản.
Xưa nay, khâu yếu nhất của mảng
phim hình sự là kịch bản, sau đến kinh
phí hạn chế dẫn đến việc dàn dựng các
cảnh quay chưa tới, chưa hấp dẫn.
Điều này được khắc phục ra sao trong
bộ phim
Đồng tiền quỷ ám?
May mắn là chúng tôi đã được tạo
điều kiện tốt nhất, đầu tư tốt nhất để có
thể làm nên hình hài một bộ phim hay.
Chúng tôi và nhà sản xuất đã bàn bạc rất
kĩ để tạo dựng lại những bối cảnh lớn,
quy mô đã khiến tôi khá yên tâm khi
thực hiện bộ phim này.
Việc di chuyển giữa các bối cảnh
xa phải đi qua vùng biên giới, cửa
khẩu, địa hình phức tạp khiến đoàn làm
phim gặp những khó khăn ra sao?
Tại Việt Nam, phim
Đồng tiền
quỷ ám
được quay tại thành phố Hồ
Chí Minh, Vũng Tàu, Tây Ninh, An
Giang… Khi di chuyển hàng chục
người và máy móc “khăn gói quả
mướp” sang Campuchia thì khâu sản
xuất tương đối phức tạp. Không chỉ về
vấn đề xin phép, thủ tục, giấy tờ… mà
điều đó cũng khiến thời gian, tiến độ làm
phim của
Đồng tiền quỷ ám
kéo dài hơn.
Chúng tôi đã mất cả năm để hoàn thành
bộ phim này.
Phim hình sự với đặc thù riêng là
sự li kì, kịch tính luôn thu hút sự chú ý
của khán giả. Tuy nhiên, điều khán giả tò
mò là cách các chiến sĩ công an phá án ra
sao lại không được phép tiết lộ bí mật
nghiệp vụ trên màn ảnh. Dưới góc nhìn
đạo diễn, anh lí giải ra sao về điều này? Ê
kíp đã nhận được sự giúp đỡ về chuyên
môn nghiệp vụ công an như thế nào?
Vì là một đề tài tương đối nhạy cảm
nên tôi đã phải nhờ tư vấn về nghiệp vụ
của tác giả kịch bản - nhà báo Nguyễn
Như Phong. Trước khi quay, khâu kịch
bản cũng đã được chỉnh sửa rất kĩ để
cho sát gần với thực tế đang diễn ra. Bộ
phim này không đi quá sâu vào nghiệp
vụ phá án của công an mà chú tâm vào
cách xử trí rất uyển chuyển, rất có tình
của cấp trên khi cấp dưới phạm tội, cách
đấu tranh với tội phạm của các chiến sĩ
công an thông qua những cuộc đấu trí;
cách hành xử, đấu tranh tư tưởng của
những cán bộ công an, những người thực
thi pháp luật khi chính người thân của
họ phạm tội…Tất cả những điều này đều
được miêu tả rất chi tiết trong kịch bản
và tạo sự hấp dẫn cho bộ phim, cho nên
khi thể hiện, tôi tập trung khai thác và
nhấn thêm những chi tiết đắt giá để làm
nổi bật câu chuyện và nhân vật điển hình.
Những xung đột nội tâm và cách hành xử
giữa các nhân vật sẽ tạo sự hấp dẫn cho
bộ phim.
Trước đây cũng có nhiều bộ phim
đề tài hình sự rất thành công như
Bí
mật tam giác vàng, Cảnh sát hình
sự,
tuy nhiên yếu tố hành động,
những cảnh võ thuật, đuổi bắt gay
cấn vẫn chưa thực sự thuyết phục
khán giả. Trong
Đồng tiền quỷ ám
có
chú trọng khai thác yếu tố đó không
hay chỉ tập trung khai thác tâm lí tội
phạm mà thôi?
Phim không có nhiều cảnh hành động
gay cấn mà tập trung vào tái hiện lại
những tệ nạn diễn ra ở vùng biên, những
con người sa ngã và hệ quả của những
tệ nạn đó để cảnh tỉnh với những ai có
máu đỏ đen. Tuy nhiên, những cảnh quay
đuổi bắt, những chi tiết liên quan đến tội
phạm hay nghiệp vụ công an…, đặc biệt
là tiết tấu phim sẽ tạo nên một tổng thể
phim chân thực và hấp dẫn.
Cảm ơn đạo diễn Chí Thành!
Hiền Nguyên
(Thực hiện)
ĐD Trần Chí Thành (áo kẻ) đang trao đổi với diễn viên