Table of Contents Table of Contents
Previous Page  51 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 51 / 92 Next Page
Page Background

51

với chính người thân của mình trước

muôn vàn cạm bẫy khiến họ luôn bị đặt

trong những tình thế khốc liệt để bảo vệ

chính mình, bảo vệ công lí.

Thông qua bộ phim, chúng tôi mong

muốn mỗi người phải luôn biết hướng

thiện với những suy nghĩ tích cực, tự đấu

tranh với kẻ thù trong chính con người

họ để có một cuộc sống lương thiện và

thanh thản.

Xưa nay, khâu yếu nhất của mảng

phim hình sự là kịch bản, sau đến kinh

phí hạn chế dẫn đến việc dàn dựng các

cảnh quay chưa tới, chưa hấp dẫn.

Điều này được khắc phục ra sao trong

bộ phim

Đồng tiền quỷ ám?

May mắn là chúng tôi đã được tạo

điều kiện tốt nhất, đầu tư tốt nhất để có

thể làm nên hình hài một bộ phim hay.

Chúng tôi và nhà sản xuất đã bàn bạc rất

kĩ để tạo dựng lại những bối cảnh lớn,

quy mô đã khiến tôi khá yên tâm khi

thực hiện bộ phim này.

Việc di chuyển giữa các bối cảnh

xa phải đi qua vùng biên giới, cửa

khẩu, địa hình phức tạp khiến đoàn làm

phim gặp những khó khăn ra sao?

Tại Việt Nam, phim

Đồng tiền

quỷ ám

được quay tại thành phố Hồ

Chí Minh, Vũng Tàu, Tây Ninh, An

Giang… Khi di chuyển hàng chục

người và máy móc “khăn gói quả

mướp” sang Campuchia thì khâu sản

xuất tương đối phức tạp. Không chỉ về

vấn đề xin phép, thủ tục, giấy tờ… mà

điều đó cũng khiến thời gian, tiến độ làm

phim của

Đồng tiền quỷ ám

kéo dài hơn.

Chúng tôi đã mất cả năm để hoàn thành

bộ phim này.

Phim hình sự với đặc thù riêng là

sự li kì, kịch tính luôn thu hút sự chú ý

của khán giả. Tuy nhiên, điều khán giả tò

mò là cách các chiến sĩ công an phá án ra

sao lại không được phép tiết lộ bí mật

nghiệp vụ trên màn ảnh. Dưới góc nhìn

đạo diễn, anh lí giải ra sao về điều này? Ê

kíp đã nhận được sự giúp đỡ về chuyên

môn nghiệp vụ công an như thế nào?

Vì là một đề tài tương đối nhạy cảm

nên tôi đã phải nhờ tư vấn về nghiệp vụ

của tác giả kịch bản - nhà báo Nguyễn

Như Phong. Trước khi quay, khâu kịch

bản cũng đã được chỉnh sửa rất kĩ để

cho sát gần với thực tế đang diễn ra. Bộ

phim này không đi quá sâu vào nghiệp

vụ phá án của công an mà chú tâm vào

cách xử trí rất uyển chuyển, rất có tình

của cấp trên khi cấp dưới phạm tội, cách

đấu tranh với tội phạm của các chiến sĩ

công an thông qua những cuộc đấu trí;

cách hành xử, đấu tranh tư tưởng của

những cán bộ công an, những người thực

thi pháp luật khi chính người thân của

họ phạm tội…Tất cả những điều này đều

được miêu tả rất chi tiết trong kịch bản

và tạo sự hấp dẫn cho bộ phim, cho nên

khi thể hiện, tôi tập trung khai thác và

nhấn thêm những chi tiết đắt giá để làm

nổi bật câu chuyện và nhân vật điển hình.

Những xung đột nội tâm và cách hành xử

giữa các nhân vật sẽ tạo sự hấp dẫn cho

bộ phim.

Trước đây cũng có nhiều bộ phim

đề tài hình sự rất thành công như

mật tam giác vàng,  Cảnh sát hình

sự,

tuy nhiên yếu tố hành động,

những cảnh võ thuật, đuổi bắt gay

cấn vẫn chưa thực sự thuyết phục

khán giả. Trong

Đồng tiền quỷ ám

chú trọng khai thác yếu tố đó không

hay chỉ tập trung khai thác tâm lí tội

phạm mà thôi?

Phim không có nhiều cảnh hành động

gay cấn mà tập trung vào tái hiện lại

những tệ nạn diễn ra ở vùng biên, những

con người sa ngã và hệ quả của những

tệ nạn đó để cảnh tỉnh với những ai có

máu đỏ đen. Tuy nhiên, những cảnh quay

đuổi bắt, những chi tiết liên quan đến tội

phạm hay nghiệp vụ công an…, đặc biệt

là tiết tấu phim sẽ tạo nên một tổng thể

phim chân thực và hấp dẫn.

Cảm ơn đạo diễn Chí Thành!

Hiền Nguyên

(Thực hiện)

ĐD Trần Chí Thành (áo kẻ) đang trao đổi với diễn viên