Previous Page  82 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 82 / 92 Next Page
Page Background

VTV

tán

gẫu

Quay lại thời tuổi trẻ một chút,

được biết ban đầu anh không có ý định

làm diễn viên?

Quả đúng như vậy. Lúc trẻ tôi chưa

hẳn có ý định trở thành một diễn viên

nhưng đã rất muốn trở thành nghệ sĩ

hoạt động trong lĩnh vực hội họa hoặc

kiến trúc. Thậm chí khi thi đại học, tôi

đã làm cả hồ sơ thi vào Đại học Mỹ thuật

đấy chứ. Nhưng cuối cùng lại đến với

nghiệp diễn như một định mệnh. Nhưng

không phải định mệnh của sự tình cờ mà

xuất phát điểm cũng từ niềm đam mê

điện ảnh của mình.

Dù rằng anh không phải là con

nhà nghề và với nghệ thuật, có cảm giác

anh cứ “chầm chậm”, vừa diễn xuất, vừa

nghe ngóng, vừa thay đổi để xây dựng

cho mình một lối đi, một hình ảnh như

bây giờ?

Cách ví von của bạn cũng có nhiều

sự trùng lặp với suy nghĩ của tôi. Bản

thân tôi sinh ra và lớn lên như hạt lúa, củ

khoai của một miền quê Bắc Bộ. Nhà tôi

không có ai làm nghệ thuật nhưng điều

ấy không phải là yếu tố ngăn cản tôi đến

với nghệ thuật. Tính tôi thích pha trò từ

nhỏ, muốn được người khác cười, người

khác vui nên đến thời điểm này tôi nghĩ

mình vẫn đang đúng hướng.

Diễn viên hài Vượng “râu”

Làm phim hài

như đi trên dây…

Ngoài đời, Vượng “râu” rất

khác những gì anh thể hiện

trên sân khấu, luôn có sự trầm

lắng và bâng khuâng mỗi khi

nói về nghề và nghiệp diễn. anh

vẫn tin tưởng con đường mình

đi là đúng nhưng không huyễn

hoặc để nghĩ rằng nó đã được

trải sẵn hoa hồng. Một ngày

cuối tuần dù còn nhiều việc,

nghệ sĩ hài đã có dịp trải lòng…

Nghe nói, những ngày đầu mới

vào nghề, anh cũng truân chuyên và gặp

không ít khó khăn?

Tôi nhớ kì nghỉ hè đầu tiên của năm

học 1999 - 2000, khi đó Trung tâm sản

xuất phim Truyền hình - Đài THVN có

chương trình

Gặp nhau cuối tuần.

Tôi

đã không về quê mà ở lại Hà Nội làm

thêm, đều đặn ngày nào cũng đạp chiếc

xe đạp cũ sang 906 Đê La Thành để tìm

cơ hội. Rồi tôi cũng may mắn được làm

những việc ban đầu như đi đưa kịch

bản, trợ lí đạo diễn, viết kịch bản... Khó

khăn thì muôn vàn nhưng đây chưa phải

là thời điểm tôi ngồi kể lại những khó

khăn đó. Điều ấy chỉ hợp với các bậc

tiền bối đã có nhiều cống hiến và khẳng

định được mình. Bản thân tôi thì nghĩ

rằng đó là những khó khăn cần thiết để

mình có thể rèn giũa và học tập. Tôi cảm

ơn những gian nan đã đến với mình từ

những ngày xưa cũ.

Nhắc đến Vượng “râu”, ngoài

hình ảnh của một nghệ sĩ hài, người ta

còn nhắc đến một diễn viên với những

phát ngôn gây sốc, người ủng hộ người

không? Thực ra thì anh muốn gì qua

những phát ngôn dễ “bị soi” ấy?

Tôi hay các bạn đều muốn mọi người

yêu mình. Nhưng nhân vô thập toàn.

Con người ta không ai là hoàn mĩ cả,

một người cá tính như tôi thì đương

nhiên không thể nào nói những lời

mang tính xã giao. Tôi muốn bày tỏ

quan điểm riêng của cá nhân mình.

Có thể người này vui người kia không.

Nhưng đó là bản sắc của một con

người. Dù sao tôi cũng mừng, những

người ủng hộ tôi đa số là những người

trưởng thành và có trình độ nhận thức

nhất định.

Theo anh, một diễn viên hài

thành công cần những gì? Yếu tố nào

quan trọng nhất khi anh làm một bộ

phim hay vào một vai diễn?

Với tôi, thành công nhất của diễn

viên hài, đó là chữ “duyên” không phải ai

cũng có. Chữ duyên tạo nên thương hiệu

của nghệ sĩ. Yếu tố quan trọng nhất vẫn

là kịch bản hoặc ý tưởng kịch bản hay.

Thế nên mới có câu “Có bột mới gột nên

hồ”. Nhưng điện ảnh là sản phẩm của

tập thể, nó đòi hỏi những người tham

gia có được tiếng nói và suy nghĩ đồng

điệu. Khi đã hội tụ được những yếu tố

đó, tôi tin sẽ có một sản phẩm thành

công. Từ những sản phẩm thành công

đó, sẽ tạo ra các nghệ sĩ thành danh,

được khán giả nhắc nhớ.

Người ta cũng nói nhiều đến yếu

tố tục và thô trong một số bộ phim hài.

Anh xử lí vấn đề đó ra sao trong các sản

phẩm của mình?

Khi làm hài khó tránh được hai yếu

tố đó, nhưng người đạo diễn cần phải

tiết chế và nhạy cảm. Làm phim hài

cũng như người đi trên dây vậy. Có thể

82