Previous Page  27 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 27 / 92 Next Page
Page Background

người gắn bó với ca khúc này lâu hơn cả.

Trong sự nghiệp của mình, tôi không nhớ

đã thể hiện

Thời hoa đỏ

bao nhiêu lần và

cũng không biết bao lần khán giả yêu cầu

tôi thể hiện ca khúc này trong các chương

trình giao lưu. Lần này, tôi vô cùng hạnh

phúc khi

Thời hoa đỏ

được vinh danh

Bài

hát yêu thích nhất tháng 8

, đồng thời, 3

tuần liên tiếp giữ vị trí đầu tiên trên bảng

xếp hạng tuần của BHYT. Với một bản

phối mới, hiện đại và trẻ trung, chương

trình

BHYT

đã đưa một ca khúc đi cùng

năm tháng như

Thời hoa đỏ

 nhanh chóng

đi vào lòng khán giả yêu nhạc, giúp họ

sống lại những tháng năm tuổi trẻ cùng

nhiều kỉ niệm đẹp đến nao lòng.

Thổi luồng gió mới vào một ca khúc

không hề mới, người ta nhìn thấy ở đó vẫn

là giọng hát và hình ảnh quen thuộc của

Thái Bảo, chỉ là đằm thắm và da diết hơn

thôi. Chị có bí quyết gì để duy trì phong độ

của “một giọng hát không quá trẻ mà cũng

chẳng chịu già”?

Với một ca sĩ, chỉ khi được hát theo

phong cách, suy nghĩ và những trải

nghiệm mới có thể thổi hồn vào

ca khúc của mình. Cùng

với thời gian, yêu cầu

của người nghe ngày

càng cao, cách hát

cũ chỉ còn dành cho

thế hệ khán giả

hoài cổ. Mặc dù

khán giả vẫn dành

cho Thái Bảo tình

cảm ưu ái như trước

kia, nhưng tôi không thể

đãi mãi một "món ăn" cũ.

Đó chính là lí do tôi đã yêu cầu

nhạc sĩ Huy Tuấn phải có một bản phối

mới cho phần thể hiện

Thời hoa đỏ

. Trước

kia, cách hòa âm đơn giản hơn rất nhiều,

bởi vậy, dù có kinh nghiệm biểu diễn nhiều

năm nhưng tôi vẫn thấy rất căng thẳng.

May mắn là phần thể hiện ca khúc được

khán giả và giới chuyên môn đón nhận

nhiệt tình.

Những năm 1980, Thái Bảo là một

hiện tượng trong đời sống âm nhạc với hình

ảnh trẻ trung, trong sáng ôm đàn guitar

ngồi hát. Những năm sau đó, chị là một

trong số ít tên tuổi xuất hiện trên các sân

khấu và truyền hình với tần suất dày đặc,

khác hẳn so với bây giờ. Chị có cảm thấy

chạnh lòng vì điều đó?

Tôi quan niệm, nghệ sĩ thực thụ cần

phải có phong cách riêng, giọng hát phải

có màu sắc riêng. Từ một nghệ sĩ đàn bầu

chuyển sang hát nhạc cách mạng, nhạc

nhẹ và dân ca, tôi đủ tỉnh táo để chọn một

lối hát, phong cách và một con đường

riêng để không bị trộn lẫn với ai khác. Môi

trường nghệ thuật đào thải rất khắc

nghiệt, muốn tồn tại và đứng vững, cần

phải lăn lộn và day dứt với nghề, phải trải

qua quá trình dài tôi luyện mới có thể đến

gần công chúng. Xuất hiện nhiều hay ít

cũng không quan trọng bằng việc khán

giả có còn nhớ tới và đón nhận hay

không. Không ai có thể đứng mãi trên

đỉnh vinh quang, đã đến lúc những nghệ

sĩ như tôi phải nhường lại sân khấu cho

giới trẻ phát huy và thể hiện tài năng.

Nghệ sĩ đích thực cần phải biết mình đang

ở vị trí nào và cần xuất hiện khi nào. Bản

thân tôi vẫn luôn đau đáu, cống hiến cho

khán giả và nền nghệ thuật

nước nhà theo cách riêng

của mình, chỉ có điều

âm thầm, lặng lẽ

hơn. Tôi thấy hài

lòng vì điều đó.

Đã có không

ít nghệ sĩ cùng thế

hệ với chị luôn đau

đáu vì niềm đam mê

và nền nghệ thuật

nước nhà, nhưng rồi

bản thân họ phải chua

chát thừa nhận rằng: “Nghệ

thuật là một cuộc chơi quá bạc”. Nhiều

người thậm chí không sống nổi với nghề,

với NSƯT Thái Bảo thì sao, chị có phải là

ngoại lệ?

Theo đuổi nghệ thuật hơn 40 năm qua,

hơn ai hết tôi là người thấu hiểu rõ nhất

vinh quang và cay đắng của nghệ thuật.

Tôi luôn nhắc nhở các học trò của mình,

chỉ khi sống chết, đam mê và day dứt vì

niềm đam mê thì mới có thể đi đến tận

cùng và chạm đến thành công. Tôi là một

Truyền hình

-

27

Lily James trong Chiến tranh và hòa bình

Trên sân khấu

Bài hát yêu thích

, khán

giả bất ngờ được nghe lại giọng hát ngọt

ngào, thiết tha và da diết của ca sĩ Thái Bảo

thuở nào. Có lẽ, phần lớn khán giả đều

chung một câu hỏi: Thái Bảo đã đi đâu,

làm gì trong thời gian qua?

Xa gia đình theo học âm nhạc từ năm

10 tuổi, nếm trải đủ những khó khăn của

nghệ sĩ nghèo trong những năm tháng

bao cấp khó khăn cho đến khi được Nhà

nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu

tú, chưa khi nào tôi có ý định, dù là mảy

may trong suy nghĩ, sẽ từ bỏ nghệ thuật.

Những năm gần đây, dù khán giả không

được gặp Thái Bảo thường xuyên trên

truyền hình như trước kia, nhưng thực tế

tôi vẫn đi biểu diễn trong các chương trình

vào những dịp lễ kỉ niệm quan trọng; đều

đặn xuất hiện trên sân khấu Nhà hát Ca

múa nhạc Việt Nam, nơi tôi đang công

tác và tham gia công tác giảng dạy tại

trường Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân

đội. Dù không còn trẻ nữa nhưng tôi vẫn

may mắn có đủ sức khỏe để tiếp tục cống

hiến và sống cùng niềm đam mê ca hát.

Với tôi, nghệ thuật đã trở thành một phần

máu thịt không thể tách rời.

Vì sao chị lại quyết định trở lại sân

khấu truyền hình trong chương trình

Bài hát

yêu thích

(BHYT) sau một thời dài

vắng bóng?

Sự xuất hiện của tôi trên sân khấu

BHYT

là một sự tình cờ thú vị. Khi ban tổ chức

chương trình gọi điện mời tôi tham gia

biểu diễn bài hát

Vết chân tròn trên cát

, tôi

chỉ nghĩ đơn thuần đó là một chương trình

ca nhạc thông thường và đã chủ động

yêu cầu thay thế bằng ca khúc

Thời hoa

đỏ

. Sau khi MC Thùy Linh bàn với nhạc sĩ

Huy Tuấn, ban tổ chức đã đồng ý để

Thời

hoa đỏ

xuất hiện trên sân khấu. Mặc dù

rất vui mừng nhưng tôi vẫn có chút rụt rè

vì đây là sân chơi dành cho giới trẻ, trong

khi mình đã thuộc về lớp ca sĩ lớn tuổi.

Ca khúc

Thời hoa đỏ

 được nhạc sĩ

Nguyễn Đình Bảng phổ nhạc từ bài thơ

của nhà thơ Thanh Tùng, đã ra đời cách

đây 24 năm và tôi may mắn gắn bó với

ca khúc này 20 năm. Trước tôi, đã có

nhiều tên tuổi nổi tiếng hát

Thời hoa đỏ

như Lệ Thu, Đức Long…, nhưng tôi lại là

(Xem tiếp trang 28)

Mỹ Quy

Mỗi tác phẩm tôi

hát đều day dứt, trăn trở làm

sao để thể hiện hay nhất. Có khi đêm

về cũng không ngủ được, suy nghĩ về

cách biểu diễn, rồi trang phục phải ra sao

phù hợp với bài hát. Cuộc sống vật chất và

tinh thần của tôi đều được chắt chiu từ

những điều nhỏ nhặt ấy. Trên đời này,

không có gì là hoàn thiện, phải hết

lòng với nghề mới mong nhận

được trái ngọt.