

người gắn bó với ca khúc này lâu hơn cả.
Trong sự nghiệp của mình, tôi không nhớ
đã thể hiện
Thời hoa đỏ
bao nhiêu lần và
cũng không biết bao lần khán giả yêu cầu
tôi thể hiện ca khúc này trong các chương
trình giao lưu. Lần này, tôi vô cùng hạnh
phúc khi
Thời hoa đỏ
được vinh danh
Bài
hát yêu thích nhất tháng 8
, đồng thời, 3
tuần liên tiếp giữ vị trí đầu tiên trên bảng
xếp hạng tuần của BHYT. Với một bản
phối mới, hiện đại và trẻ trung, chương
trình
BHYT
đã đưa một ca khúc đi cùng
năm tháng như
Thời hoa đỏ
nhanh chóng
đi vào lòng khán giả yêu nhạc, giúp họ
sống lại những tháng năm tuổi trẻ cùng
nhiều kỉ niệm đẹp đến nao lòng.
Thổi luồng gió mới vào một ca khúc
không hề mới, người ta nhìn thấy ở đó vẫn
là giọng hát và hình ảnh quen thuộc của
Thái Bảo, chỉ là đằm thắm và da diết hơn
thôi. Chị có bí quyết gì để duy trì phong độ
của “một giọng hát không quá trẻ mà cũng
chẳng chịu già”?
Với một ca sĩ, chỉ khi được hát theo
phong cách, suy nghĩ và những trải
nghiệm mới có thể thổi hồn vào
ca khúc của mình. Cùng
với thời gian, yêu cầu
của người nghe ngày
càng cao, cách hát
cũ chỉ còn dành cho
thế hệ khán giả
hoài cổ. Mặc dù
khán giả vẫn dành
cho Thái Bảo tình
cảm ưu ái như trước
kia, nhưng tôi không thể
đãi mãi một "món ăn" cũ.
Đó chính là lí do tôi đã yêu cầu
nhạc sĩ Huy Tuấn phải có một bản phối
mới cho phần thể hiện
Thời hoa đỏ
. Trước
kia, cách hòa âm đơn giản hơn rất nhiều,
bởi vậy, dù có kinh nghiệm biểu diễn nhiều
năm nhưng tôi vẫn thấy rất căng thẳng.
May mắn là phần thể hiện ca khúc được
khán giả và giới chuyên môn đón nhận
nhiệt tình.
Những năm 1980, Thái Bảo là một
hiện tượng trong đời sống âm nhạc với hình
ảnh trẻ trung, trong sáng ôm đàn guitar
ngồi hát. Những năm sau đó, chị là một
trong số ít tên tuổi xuất hiện trên các sân
khấu và truyền hình với tần suất dày đặc,
khác hẳn so với bây giờ. Chị có cảm thấy
chạnh lòng vì điều đó?
Tôi quan niệm, nghệ sĩ thực thụ cần
phải có phong cách riêng, giọng hát phải
có màu sắc riêng. Từ một nghệ sĩ đàn bầu
chuyển sang hát nhạc cách mạng, nhạc
nhẹ và dân ca, tôi đủ tỉnh táo để chọn một
lối hát, phong cách và một con đường
riêng để không bị trộn lẫn với ai khác. Môi
trường nghệ thuật đào thải rất khắc
nghiệt, muốn tồn tại và đứng vững, cần
phải lăn lộn và day dứt với nghề, phải trải
qua quá trình dài tôi luyện mới có thể đến
gần công chúng. Xuất hiện nhiều hay ít
cũng không quan trọng bằng việc khán
giả có còn nhớ tới và đón nhận hay
không. Không ai có thể đứng mãi trên
đỉnh vinh quang, đã đến lúc những nghệ
sĩ như tôi phải nhường lại sân khấu cho
giới trẻ phát huy và thể hiện tài năng.
Nghệ sĩ đích thực cần phải biết mình đang
ở vị trí nào và cần xuất hiện khi nào. Bản
thân tôi vẫn luôn đau đáu, cống hiến cho
khán giả và nền nghệ thuật
nước nhà theo cách riêng
của mình, chỉ có điều
âm thầm, lặng lẽ
hơn. Tôi thấy hài
lòng vì điều đó.
Đã có không
ít nghệ sĩ cùng thế
hệ với chị luôn đau
đáu vì niềm đam mê
và nền nghệ thuật
nước nhà, nhưng rồi
bản thân họ phải chua
chát thừa nhận rằng: “Nghệ
thuật là một cuộc chơi quá bạc”. Nhiều
người thậm chí không sống nổi với nghề,
với NSƯT Thái Bảo thì sao, chị có phải là
ngoại lệ?
Theo đuổi nghệ thuật hơn 40 năm qua,
hơn ai hết tôi là người thấu hiểu rõ nhất
vinh quang và cay đắng của nghệ thuật.
Tôi luôn nhắc nhở các học trò của mình,
chỉ khi sống chết, đam mê và day dứt vì
niềm đam mê thì mới có thể đi đến tận
cùng và chạm đến thành công. Tôi là một
Truyền hình
-
27
Lily James trong Chiến tranh và hòa bình
Trên sân khấu
Bài hát yêu thích
, khán
giả bất ngờ được nghe lại giọng hát ngọt
ngào, thiết tha và da diết của ca sĩ Thái Bảo
thuở nào. Có lẽ, phần lớn khán giả đều
chung một câu hỏi: Thái Bảo đã đi đâu,
làm gì trong thời gian qua?
Xa gia đình theo học âm nhạc từ năm
10 tuổi, nếm trải đủ những khó khăn của
nghệ sĩ nghèo trong những năm tháng
bao cấp khó khăn cho đến khi được Nhà
nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu
tú, chưa khi nào tôi có ý định, dù là mảy
may trong suy nghĩ, sẽ từ bỏ nghệ thuật.
Những năm gần đây, dù khán giả không
được gặp Thái Bảo thường xuyên trên
truyền hình như trước kia, nhưng thực tế
tôi vẫn đi biểu diễn trong các chương trình
vào những dịp lễ kỉ niệm quan trọng; đều
đặn xuất hiện trên sân khấu Nhà hát Ca
múa nhạc Việt Nam, nơi tôi đang công
tác và tham gia công tác giảng dạy tại
trường Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân
đội. Dù không còn trẻ nữa nhưng tôi vẫn
may mắn có đủ sức khỏe để tiếp tục cống
hiến và sống cùng niềm đam mê ca hát.
Với tôi, nghệ thuật đã trở thành một phần
máu thịt không thể tách rời.
Vì sao chị lại quyết định trở lại sân
khấu truyền hình trong chương trình
Bài hát
yêu thích
(BHYT) sau một thời dài
vắng bóng?
Sự xuất hiện của tôi trên sân khấu
BHYT
là một sự tình cờ thú vị. Khi ban tổ chức
chương trình gọi điện mời tôi tham gia
biểu diễn bài hát
Vết chân tròn trên cát
, tôi
chỉ nghĩ đơn thuần đó là một chương trình
ca nhạc thông thường và đã chủ động
yêu cầu thay thế bằng ca khúc
Thời hoa
đỏ
. Sau khi MC Thùy Linh bàn với nhạc sĩ
Huy Tuấn, ban tổ chức đã đồng ý để
Thời
hoa đỏ
xuất hiện trên sân khấu. Mặc dù
rất vui mừng nhưng tôi vẫn có chút rụt rè
vì đây là sân chơi dành cho giới trẻ, trong
khi mình đã thuộc về lớp ca sĩ lớn tuổi.
Ca khúc
Thời hoa đỏ
được nhạc sĩ
Nguyễn Đình Bảng phổ nhạc từ bài thơ
của nhà thơ Thanh Tùng, đã ra đời cách
đây 24 năm và tôi may mắn gắn bó với
ca khúc này 20 năm. Trước tôi, đã có
nhiều tên tuổi nổi tiếng hát
Thời hoa đỏ
như Lệ Thu, Đức Long…, nhưng tôi lại là
(Xem tiếp trang 28)
Mỹ Quy
Mỗi tác phẩm tôi
hát đều day dứt, trăn trở làm
sao để thể hiện hay nhất. Có khi đêm
về cũng không ngủ được, suy nghĩ về
cách biểu diễn, rồi trang phục phải ra sao
phù hợp với bài hát. Cuộc sống vật chất và
tinh thần của tôi đều được chắt chiu từ
những điều nhỏ nhặt ấy. Trên đời này,
không có gì là hoàn thiện, phải hết
lòng với nghề mới mong nhận
được trái ngọt.