Previous Page  25 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 25 / 92 Next Page
Page Background

Truyền hình

-

25

xong tác phẩm, ông gửi tới các báo, cũng

tại góc quán quen thuộc này, ông chờ

người ta mang nhuận bút đến. Nghe thì

thật lạ, vì có lẽ không ai tưởng tượng được

một nghệ sĩ đa tài như Mạc Can giờ lại

phải ngồi chờ từng đồng nhuận bút,

nhưng thực tế còn cay đắng hơn nhiều so

với những gì ông thể hiện ra. Khi được

hỏi, hiện nghệ sĩ đang sống ở đâu, ông

chỉ cười xòa và nói: “Tôi làm gì có nhà. Tôi

đi lang thang khắp nơi, nay đây mai đó.

Nếu bắt buộc phải chỉ nhà, thì cái điện

thoại này là nhà tôi này. Số điện thoại là

số nhà của tôi”. Năm nay đã bước sang

tuổi 70 nhưng ông vẫn như ngày nào,

một mình một con đường, lang thang tìm

nguồn sống, không gia đình, không bà

con, chỉ có tài sản quý giá nhất là tình bạn

bè, anh em nghệ sĩ. Cố gắng thể hiện ra

cái vẻ xuề xòa nhưng Mạc Can không

giấu nổi một trái tim chất chứa nhiều tổn

thương. Nghệ sĩ nhìn xa xăm rồi nói:

“Không hiểu sao trong các truyện ngắn

của tôi, những câu chuyện tình chẳng bao

giờ có kết thúc tốt đẹp, thường là một kết

thúc mở. Chắc do tôi mang tâm trạng và

chuyện thật của mình vào trong các tác

phẩm nhiều quá”.

Nhắc đến đây, Mạc Can chia sẻ câu

chuyện tình yêu sâu đậm nhất của mình:

“Đó là mối tình giữa tôi và một cô gái…

không có thật. Mà tôi cũng không biết cô

ấy có thật trên đời này hay không nữa.

Tôi đã gặp cô ấy, nhưng không

biết đó là mơ hay là thật. Nghe

thì có vẻ điên rồ, nhưng cô ấy là

người tôi yêu nhất, mối tình với

cô ấy khiến tôi ám ảnh từ thời

tuổi đôi mươi cho đến tận bây

giờ”. Đáp lại ánh mắt hoài nghi

của tôi, nghệ sĩ nói thêm, bất cứ

câu chuyện tình yêu nào ông

chắp bút đều lấy cảm hứng từ “cô người

yêu này”, và chính cô gái ấy là động lực

giúp ông vượt qua mọi khó khăn, kéo ông

đi lên từ vực thẳm.

Cuộc tình “ma mị” trong giấc mơ

Mạc Can khẳng định, toàn bộ chi tiết

trong mối tình này đều rất mơ hồ, nhưng

mấy chục năm trôi qua ông vẫn nhớ như

in cái cảm giác về lần gặp gỡ ấy. Đó là

một người con gái cỡ trạc tuổi Mạc Can

lúc đó, ông không nhớ rõ mặt mũi nhưng

chắc đó là một người bà con xa. Hai

người gặp nhau trong khu vườn măng

vào một buổi trưa yên tĩnh. Chàng trai

Mạc Can dường như bị hút hồn bởi bóng

dáng thướt tha của một người con gái

ngồi trầm ngâm bên dòng suối. Mạc Can

chưa kịp hỏi tên, chưa kịp làm quen,

nhưng kể từ đó, ông không thôi mường

tượng lại hình ảnh người con gái ấy. Sau

đó, gia đình Mạc Can đi tản cư, tâm trí

ông vẫn luôn hướng về cô gái trong khu

vườn măng, luôn mong có ngày gặp lại,

để ông kịp bày tỏ tình cảm của mình.

Nhiều năm về sau, ông có quay lại

chốn cũ, hỏi thăm bà con nơi đây nhưng

rốt cuộc vẫn không tìm lại được và cũng

không ai biết cô gái đó là ai. Ông buồn

rầu kể tiếp: “Sau này tôi không yêu

được ai khác vì luôn nhớ đến hình dáng

người con gái ấy. Cho đến một ngày,

gia đình tôi tiếp tục đi tản cư, trong đoàn

tản cư tôi gặp một cô gái cũng trạc tuổi

tôi, không hiểu sao tôi lại thấy cô ấy rất

quen. Thỉnh thoảng cô ấy lại nhìn tôi

mỉm cười, khi hai cặp mắt chạm nhau,

chúng tôi biết trong lòng mỗi người đều

đã nảy sinh tình cảm. Vào một đêm nọ, tôi

đã chạm vào cơ thể cô ấy, chỉ là chạm

vậy thôi, đủ biết cô ấy đẹp như cô gái tôi

đã gặp ở vườn măng ngày nào”. Rồi mỗi

người đi một hướng, cô gái kia để lại cho

Mạc Can một cái hộp cũ, trong đó có một

viên đạn đồng hoen gỉ.

Khi đầu óc tỉnh táo trở lại, trên tay

vẫn còn cầm chiếc hộp nhưng Mạc Can

không biết những chuyện đó là mơ hay

thật. Từ ngày đó cho đến mãi về sau,

ông đã đi nhiều nơi nhưng chưa bao giờ

gặp lại cô gái ngày nào: “Chúng tôi

chưa bao giờ nói với nhau những lời hẹn

thề, nhưng tôi vẫn đi tìm, mọi chuyện cứ

mơ hồ làm tôi không chắc cô gái ấy có

thật trên đời hay không. Nhưng dù kỉ

niệm ấy là hoang đường, tôi vẫn mong

có thể tìm lại được và sẽ tìm cho tới khi

sang thế giới bên kia. Nhiều người chỉ

trích câu chuyện tình yêu của Mạc Can

sao mà ma mị, điên rồ thế nhưng nghệ

sĩ vẫn luôn khẳng định đó là mối tình

đầu đẹp nhất và sâu đậm nhất.

Hà Hương