36
-
Truyền hình
Đ
ối thoại
PV: Anh có thấy mình “khác người”
khi chọn thể loại Tài liệu hiện thực để làm
bộ phim đầu tay của mình?
- ĐD Đặng Hồng Giang: Tôi đã có
một thời gian dài làm bên báo Công an
TPHCM chuyên về mảng phóng sự, nên
khi sang Australia tôi đã chọn ngành học
làm phim tài liệu. Trở về Việt Nam, trước
khi thành lập hãng phim Oriental Pictures
tôi có làm một điều tra xã hội học. Trong
hơn 400 người được hỏi Phim tài liệu là
gì?, có tới 76% trả lời là phim chiến tranh
hoặc phim lịch sử. Lúc đó, tôi thấy rất
hoang mang, cảm giác như mình đã lựa
chọn sai đường. Nhưng đến giờ phút
này, khi Lửa Thiện Nhân được khán giả
yêu mến, đón nhận đã tiếp cho tôi thêm
niềm tin và sức mạnh để bước tiếp con
đường này.
Phim tài liệu vốn là thể loại kén khán
giả, rất hiếm khi có người chịu bỏ tiền mua
vé vào xem. Bằng chứng là các rạp lớn
đều từ chối
Lửa Thiện Nhân
mặc dù bộ
phim đã từng được chiếu mở màn Liên
hoan phim Độc lập New York 2014. Theo
anh, điều gì khiến cho
Lửa Thiện Nhân
tạo nên kì tích ở các phòng vé?
Việc phim tài liệu hút khách ở rạp là
điều mới với Việt Nam nhưng là chuyện
bình thường ở nhiều nước có nền điện
ảnh phát triển. Từ trước tới nay, mọi
người quan niệm phim tài liệu chỉ dùng
để chiếu ở các dịp liên hoan phim, phát
sóng vào các dịp lễ lớn, chiếu miễn phí
cũng chẳng ai xem… là bởi cách làm của
chung ta phần lớn đêu qua cũ, lac hâu
và mục đích chính là hô khẩu hiệu. Lửa
Thiện Nhân là câu chuyện thật, cảm xúc
thật làm nên những thước phim đậm tính
nhân văn nên đã lay động được người
xem.
Lửa Thiện Nhân
thành công khi ra
rạp không phải là niềm vui của riêng tôi
mà còn là c u nối cho những người đang
theo đuổi thể loại phim tài liệu và
các nhà phát hành tìm
được hướng tiếp cận
nhau cởi mở hơn để
đưa những tác
phẩm điện ảnh
tâm huyết đến
với khán giả.
Hơn 3
năm trời theo
đuổi một bộ
phim, thời gian,
sức lực và cả tiền
bạc đổ vào đó
chắc chắn không
nhỏ, thậm chí anh còn
phải cầm cả sổ đỏ để có
tiền đầu tư. Anh có thể bật mí kinh
phí cũng như những khó khăn trong suốt
quá trình thực hiện bộ phim này?
Với thể loại phim tài liệu hiện thực thì
không thể có những khung hình nuột nà,
không có sự sắp đặt ánh sáng để đảm
bảo về vấn đề mĩ thuật vì thể loại này đòi
hỏi ê kip làm phim phải bắt nhịp với từng
biểu cảm, lời nói của nhân vật. Có những
chi tiết rất đắt, nếu mình không chộp
nhanh thì nó sẽ qua đi mất. Tuy nhiên,
chính sự thật lại khỏa lấp đi những sự mĩ
miều khác, phim có những chỗ không
hoàn hảo nhưng khán giả không để ý
đến vì bị cuốn vào câu chuyện đ y tiếng
cười và nước mắt. Tôi không muốn nói
đến những khó khăn, đặc biệt là vấn đề
kinh phí vì nói thật, cho tới giờ phút này
chúng tôi cũng chưa đong đếm chính xác
được. Nhưng tất cả những cái đó không
là gì cả so với sự nỗ lực của những con
người đã cùng nhau thắp lên “ngọn lửa
Thiện Nhân”.
Nghệ thuật có chức năng
thẩm mĩ và định hướng, Lửa
Thiện Nhân đã lay
động đươc cái tính
thiện vốn có sẵn
trong mỗi con
người. Nhưng
để có thể làm
nghệ thuật một
cách lâu dài thì
cũng không thể
không tính bài
toán kinh tế?
Phải thú thật
rằng, nếu không
gặp khó khăn về kinh
tế thì chúng tôi đã không
mất tới hơn 3 năm mới hoàn thành
bộ phim. Đây là dự án phim độc lập, lại
là phim tài liệu nên rất khó để tìm được
nhà tài trợ. Chúng tôi vừa làm phim, vừa
phải làm thêm những việc khác nữa để
có tiền đ u tư. Đứng trên góc độ của một
người làm nghệ thuật, khi nhìn thấy một
câu chuyện hay thì không thể thờ ơ, làm
phim về những con người như thế cũng
không thể hời hợt được. Mình làm trước
hết là để thỏa mãn đam mê nghề nghiệp
và để chứng tỏ cho mọi người thấy tôi
làm nghệ thuật một cách nghiêm túc. Tôi
tin rằng, với tất cả những gì bộ phim Lửa
Thiện Nhân tạo ra được, chắc chắn các
nhà đ u tư sẽ nhìn thấy được tiềm năng
rất lớn của thể loại phim tài liệu hiện thực
ở thị trường Việt Nam và tiếng nói của
mình cũng có trọng lượng hơn.
Đạo diễn ĐặngHồng Giang
không có giá cho sự tử tế
Hơn 3 năm trời kiên trì đeo bám nhân vật, gom góp từng mẩu tin, chắt lọc từng chi tiết…
để làm nên 77 phút phim Lửa Thiện Nhân đầy cảm xúc nhưng đạo diễn Đặng Hồng Giang lại từ chối
chia sẻ về kinh phí và những khó khăn gặp phải trong quá trình làm phim. Đối với anh, không có
cái giá nào cho sự tử tế, điều đáng giá nhất là bộ phim đã góp phần làm lan rộng ngọn lửa
của tình yêu thương và lòng nhân ái.
ĐD Đặng Hồng Giang