Previous Page  36 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 36 / 92 Next Page
Page Background

36

-

Truyền hình

Đ

ối thoại

PV: Anh có thấy mình “khác người”

khi chọn thể loại Tài liệu hiện thực để làm

bộ phim đầu tay của mình?

- ĐD Đặng Hồng Giang: Tôi đã có

một thời gian dài làm bên báo Công an

TPHCM chuyên về mảng phóng sự, nên

khi sang Australia tôi đã chọn ngành học

làm phim tài liệu. Trở về Việt Nam, trước

khi thành lập hãng phim Oriental Pictures

tôi có làm một điều tra xã hội học. Trong

hơn 400 người được hỏi Phim tài liệu là

gì?, có tới 76% trả lời là phim chiến tranh

hoặc phim lịch sử. Lúc đó, tôi thấy rất

hoang mang, cảm giác như mình đã lựa

chọn sai đường. Nhưng đến giờ phút

này, khi Lửa Thiện Nhân được khán giả

yêu mến, đón nhận đã tiếp cho tôi thêm

niềm tin và sức mạnh để bước tiếp con

đường này.

Phim tài liệu vốn là thể loại kén khán

giả, rất hiếm khi có người chịu bỏ tiền mua

vé vào xem. Bằng chứng là các rạp lớn

đều từ chối

Lửa Thiện Nhân

mặc dù bộ

phim đã từng được chiếu mở màn Liên

hoan phim Độc lập New York 2014. Theo

anh, điều gì khiến cho

Lửa Thiện Nhân

tạo nên kì tích ở các phòng vé?

Việc phim tài liệu hút khách ở rạp là

điều mới với Việt Nam nhưng là chuyện

bình thường ở nhiều nước có nền điện

ảnh phát triển. Từ trước tới nay, mọi

người quan niệm phim tài liệu chỉ dùng

để chiếu ở các dịp liên hoan phim, phát

sóng vào các dịp lễ lớn, chiếu miễn phí

cũng chẳng ai xem… là bởi cách làm của

chung ta phần lớn đêu qua cũ, lac hâu

và mục đích chính là hô khẩu hiệu. Lửa

Thiện Nhân là câu chuyện thật, cảm xúc

thật làm nên những thước phim đậm tính

nhân văn nên đã lay động được người

xem.

Lửa Thiện Nhân

thành công khi ra

rạp không phải là niềm vui của riêng tôi

mà còn là c u nối cho những người đang

theo đuổi thể loại phim tài liệu và

các nhà phát hành tìm

được hướng tiếp cận

nhau cởi mở hơn để

đưa những tác

phẩm điện ảnh

tâm huyết đến

với khán giả.

Hơn 3

năm trời theo

đuổi một bộ

phim, thời gian,

sức lực và cả tiền

bạc đổ vào đó

chắc chắn không

nhỏ, thậm chí anh còn

phải cầm cả sổ đỏ để có

tiền đầu tư. Anh có thể bật mí kinh

phí cũng như những khó khăn trong suốt

quá trình thực hiện bộ phim này?

Với thể loại phim tài liệu hiện thực thì

không thể có những khung hình nuột nà,

không có sự sắp đặt ánh sáng để đảm

bảo về vấn đề mĩ thuật vì thể loại này đòi

hỏi ê kip làm phim phải bắt nhịp với từng

biểu cảm, lời nói của nhân vật. Có những

chi tiết rất đắt, nếu mình không chộp

nhanh thì nó sẽ qua đi mất. Tuy nhiên,

chính sự thật lại khỏa lấp đi những sự mĩ

miều khác, phim có những chỗ không

hoàn hảo nhưng khán giả không để ý

đến vì bị cuốn vào câu chuyện đ y tiếng

cười và nước mắt. Tôi không muốn nói

đến những khó khăn, đặc biệt là vấn đề

kinh phí vì nói thật, cho tới giờ phút này

chúng tôi cũng chưa đong đếm chính xác

được. Nhưng tất cả những cái đó không

là gì cả so với sự nỗ lực của những con

người đã cùng nhau thắp lên “ngọn lửa

Thiện Nhân”.

Nghệ thuật có chức năng

thẩm mĩ và định hướng, Lửa

Thiện Nhân đã lay

động đươc cái tính

thiện vốn có sẵn

trong mỗi con

người. Nhưng

để có thể làm

nghệ thuật một

cách lâu dài thì

cũng không thể

không tính bài

toán kinh tế?

Phải thú thật

rằng, nếu không

gặp khó khăn về kinh

tế thì chúng tôi đã không

mất tới hơn 3 năm mới hoàn thành

bộ phim. Đây là dự án phim độc lập, lại

là phim tài liệu nên rất khó để tìm được

nhà tài trợ. Chúng tôi vừa làm phim, vừa

phải làm thêm những việc khác nữa để

có tiền đ u tư. Đứng trên góc độ của một

người làm nghệ thuật, khi nhìn thấy một

câu chuyện hay thì không thể thờ ơ, làm

phim về những con người như thế cũng

không thể hời hợt được. Mình làm trước

hết là để thỏa mãn đam mê nghề nghiệp

và để chứng tỏ cho mọi người thấy tôi

làm nghệ thuật một cách nghiêm túc. Tôi

tin rằng, với tất cả những gì bộ phim Lửa

Thiện Nhân tạo ra được, chắc chắn các

nhà đ u tư sẽ nhìn thấy được tiềm năng

rất lớn của thể loại phim tài liệu hiện thực

ở thị trường Việt Nam và tiếng nói của

mình cũng có trọng lượng hơn.

Đạo diễn ĐặngHồng Giang

không có giá cho sự tử tế

Hơn 3 năm trời kiên trì đeo bám nhân vật, gom góp từng mẩu tin, chắt lọc từng chi tiết…

để làm nên 77 phút phim Lửa Thiện Nhân đầy cảm xúc nhưng đạo diễn Đặng Hồng Giang lại từ chối

chia sẻ về kinh phí và những khó khăn gặp phải trong quá trình làm phim. Đối với anh, không có

cái giá nào cho sự tử tế, điều đáng giá nhất là bộ phim đã góp phần làm lan rộng ngọn lửa

của tình yêu thương và lòng nhân ái.

ĐD Đặng Hồng Giang