25
vì là phụ nữ mà công việc của đạo diễn ít
đi. Họ vẫn phải hết mình cho công việc,
vẫn phải quán xuyến tác phẩm từ đầu tới
cuối, vẫn phải xông xáo, dầm mưa dãi
nắng, thức đêm thức hôm cùng với anh
em trong đoàn nhưng đồng thời cũng
phải biết kiềm chế cảm xúc, biết cách
giải tỏa sự nóng giận của mình. Lần đầu
tiên thử sức trong vai trò một đạo diễn
cho bộ phim điện ảnh đầu tay
Đảo của
dân ngụ cư
, Hồng Ánh thừa nhận, đây là
công việc rất cực nhọc. “Sức khỏe, cường
độ chịu áp lực, trách nhiệm của đạo diễn
lớn lắm. Cũng không có điều gì tàn phá
nhan sắc người phụ nữ như việc đi ra
ngoài nắng gió như vậy. Khi phim đóng
máy, nhìn lại tôi cũng không hiểu sao
mình lại có đủ sức để làm được như vậy.
Thú thật, tôi thấy mình nóng tính hơn,
đôi khi cũng cảm thấy cô độc, không biết
có phải vì mình đòi hỏi quá cao ở người
khác không, dù tôi hiểu không thể bắt
những cộng sự khác yêu bộ phim giống
mình được”.
Đồng tình với quan điểm trên, Việt
Trinh cho rằng, khi trở thành đạo diễn,
những cái gì đó rất “đàn bà” đều sẽ bị phá
vỡ hết. Chị chia sẻ: “Mình cũng quên luôn
việc mình là phụ nữ, cần phải giữ sắc đẹp,
bất chấp tất cả, xả thân vì công việc. Dù
nam hay nữ khi đã vào nghề này thì đều
phải dấn thân hết mình. Tài năng và sức
làm việc của người đạo diễn thể hiện ngay
trong chính tác phẩm của họ”. Ngô Thanh
Vân kể lại, khi làm phim
Tấm Cám chuyện
chưa kể
, một ngày cô chỉ ngủ có 4 tiếng.
Đối với đả nữ, làm đạo diễn không phải
trải nghiệm vui mà thật sự là công việc lớn
đòi hỏi tâm huyết và sự cố gắng vượt lên
mọi giới hạn của bản thân. “Những ngày đi
chọn cảnh, thời tiết nắng bể đầu. Suốt hai
tháng trên phim trường thì mưa gió, lặn lội
từ trong rừng sâu đến núi đá cao cheo leo,
có khi quay đến 30 tiếng mới nghỉ. Tất cả
mọi thứ đều đến tay trong cùng một thời
điểm. Cảm giác lúc đó mình như có 10 bộ
não cùng hoạt động một lúc vậy”.
Định kiến của xã hội cũng là một rào
cản không nhỏ đối với phụ nữ khi trở thành
đạo diễn. Bùi Kim Quy, đạo diễn của phim
ngắn
Cái đệm
(Giải nhất LHP ngắn Việt
Nam) và phim
Người truyền giống
(chiếu
ra mắt tại LHP Busan, đoạt giải thưởng
Đạo diễn hình ảnh xuất sắc nhất Liên hoan
phimAIFFA) chia sẻ: “Khó khăn mà nữ
giới hay gặp trong làm phim là đối mặt với
những đồng nghiệp nam mang tư tưởng
nữ giới phải ở nhà nấu cơm, lau nhà, rửa
bát, chăm sóc con… còn làm phim là việc
của họ. Nên trong công việc, nhiều khi có
những xung đột nho nhỏ”. NSND Nhuệ
Giang cũng cho rằng, đạo diễn nữ ít được
tin tưởng hơn so với các đồng nghiệp nam,
do vậy, họ phải nỗ lực gấp đôi nếu muốn
được giao phim.
Phụ nữ làm đạo diễn không chỉ là
những vất vả trên trường quay, là sự nỗ lực
để vượt qua những định kiến của xã hội mà
còn cả sự hi sinh thời gian dành cho bản
thân và cho gia đình. Đạo diễn Đặng Thái
Huyền tâm sự, trước mỗi chuyến đi làm
phim, khi xếp đồ vào vali, chị luôn cảm
thấy buồn. Chị thổ lộ: “Nếu có bất cứ sự
thiệt thòi nào đó thì mình phải chấp nhận
thôi vì phụ nữ sinh ra vốn đã thiệt thòi. Và
đừng hi vọng có cuộc sống tròn trịa về mọi
thứ, công việc hoàn hảo, gia đình viên mãn,
công danh sự nghiệp rực rỡ... Tất cả những
thứ đó đàn ông có thể có nhưng với phụ nữ
thì hơi khó, và mình phải chấp nhận thôi”.
BảoAnh
Ngô Thanh Vân chỉ đạo diễn xuất cho Issac và Hạ Vy
ĐD Luk Vân (tóc vàng) cùng dàn diễn viên phim
4 năm 2 chàng, 1 tình yêu
Việt Trinh hướng dẫn Khánh My trong một cảnh quay