Previous Page  25 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 25 / 92 Next Page
Page Background

25

vì là phụ nữ mà công việc của đạo diễn ít

đi. Họ vẫn phải hết mình cho công việc,

vẫn phải quán xuyến tác phẩm từ đầu tới

cuối, vẫn phải xông xáo, dầm mưa dãi

nắng, thức đêm thức hôm cùng với anh

em trong đoàn nhưng đồng thời cũng

phải biết kiềm chế cảm xúc, biết cách

giải tỏa sự nóng giận của mình. Lần đầu

tiên thử sức trong vai trò một đạo diễn

cho bộ phim điện ảnh đầu tay

Đảo của

dân ngụ cư

, Hồng Ánh thừa nhận, đây là

công việc rất cực nhọc. “Sức khỏe, cường

độ chịu áp lực, trách nhiệm của đạo diễn

lớn lắm. Cũng không có điều gì tàn phá

nhan sắc người phụ nữ như việc đi ra

ngoài nắng gió như vậy. Khi phim đóng

máy, nhìn lại tôi cũng không hiểu sao

mình lại có đủ sức để làm được như vậy.

Thú thật, tôi thấy mình nóng tính hơn,

đôi khi cũng cảm thấy cô độc, không biết

có phải vì mình đòi hỏi quá cao ở người

khác không, dù tôi hiểu không thể bắt

những cộng sự khác yêu bộ phim giống

mình được”.

Đồng tình với quan điểm trên, Việt

Trinh cho rằng, khi trở thành đạo diễn,

những cái gì đó rất “đàn bà” đều sẽ bị phá

vỡ hết. Chị chia sẻ: “Mình cũng quên luôn

việc mình là phụ nữ, cần phải giữ sắc đẹp,

bất chấp tất cả, xả thân vì công việc. Dù

nam hay nữ khi đã vào nghề này thì đều

phải dấn thân hết mình. Tài năng và sức

làm việc của người đạo diễn thể hiện ngay

trong chính tác phẩm của họ”. Ngô Thanh

Vân kể lại, khi làm phim

Tấm Cám chuyện

chưa kể

, một ngày cô chỉ ngủ có 4 tiếng.

Đối với đả nữ, làm đạo diễn không phải

trải nghiệm vui mà thật sự là công việc lớn

đòi hỏi tâm huyết và sự cố gắng vượt lên

mọi giới hạn của bản thân. “Những ngày đi

chọn cảnh, thời tiết nắng bể đầu. Suốt hai

tháng trên phim trường thì mưa gió, lặn lội

từ trong rừng sâu đến núi đá cao cheo leo,

có khi quay đến 30 tiếng mới nghỉ. Tất cả

mọi thứ đều đến tay trong cùng một thời

điểm. Cảm giác lúc đó mình như có 10 bộ

não cùng hoạt động một lúc vậy”.

Định kiến của xã hội cũng là một rào

cản không nhỏ đối với phụ nữ khi trở thành

đạo diễn. Bùi Kim Quy, đạo diễn của phim

ngắn

Cái đệm

(Giải nhất LHP ngắn Việt

Nam) và phim

Người truyền giống

(chiếu

ra mắt tại LHP Busan, đoạt giải thưởng

Đạo diễn hình ảnh xuất sắc nhất Liên hoan

phimAIFFA) chia sẻ: “Khó khăn mà nữ

giới hay gặp trong làm phim là đối mặt với

những đồng nghiệp nam mang tư tưởng

nữ giới phải ở nhà nấu cơm, lau nhà, rửa

bát, chăm sóc con… còn làm phim là việc

của họ. Nên trong công việc, nhiều khi có

những xung đột nho nhỏ”. NSND Nhuệ

Giang cũng cho rằng, đạo diễn nữ ít được

tin tưởng hơn so với các đồng nghiệp nam,

do vậy, họ phải nỗ lực gấp đôi nếu muốn

được giao phim.

Phụ nữ làm đạo diễn không chỉ là

những vất vả trên trường quay, là sự nỗ lực

để vượt qua những định kiến của xã hội mà

còn cả sự hi sinh thời gian dành cho bản

thân và cho gia đình. Đạo diễn Đặng Thái

Huyền tâm sự, trước mỗi chuyến đi làm

phim, khi xếp đồ vào vali, chị luôn cảm

thấy buồn. Chị thổ lộ: “Nếu có bất cứ sự

thiệt thòi nào đó thì mình phải chấp nhận

thôi vì phụ nữ sinh ra vốn đã thiệt thòi. Và

đừng hi vọng có cuộc sống tròn trịa về mọi

thứ, công việc hoàn hảo, gia đình viên mãn,

công danh sự nghiệp rực rỡ... Tất cả những

thứ đó đàn ông có thể có nhưng với phụ nữ

thì hơi khó, và mình phải chấp nhận thôi”.

BảoAnh

Ngô Thanh Vân chỉ đạo diễn xuất cho Issac và Hạ Vy

ĐD Luk Vân (tóc vàng) cùng dàn diễn viên phim

4 năm 2 chàng, 1 tình yêu

Việt Trinh hướng dẫn Khánh My trong một cảnh quay