Previous Page  24 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 24 / 92 Next Page
Page Background

24

VTV

Văn hóa

Giải trí

Góc nhìn nữ tính

Dấu ấn của người đạo diễn thể hiện rất

rõ qua tác phẩm của mình. Phụ nữ thường

tinh tế, tỉ mỉ hơn đàn ông, họ nhìn mọi vấn

đề trong cuộc sống một cách cụ thể, gần

gũi, đời thường hơn. Chính vì vậy, phim

của nữ đạo diễn luôn có những nét rất

riêng. Là nữ đạo diễn đầu tiên của điện ảnh

Việt Nam, những bộ phim về đề tài chiến

tranh của NSND Bạch Diệp không có

nhiều tiếng súng, tiếng bom nhưng người

xem vẫn cảm nhận được sự khốc liệt khi

chứng kiến nỗi đau âm thầm của người phụ

nữ nơi hậu phương. Biết bao khán giả đã

rơi nước mắt khi xem

Ngày lễ thánh, Hoa

ban đỏ, Huyền thoại mẹ, Thời gian của

dòng sông

… Hình ảnh người phụ nữ được

NSND Bạch Diệp khắc họa rất đậm nét và

nỗi đau của họ cũng được đẩy lên đến

tận cùng.

Đạo diễn, NSND Nhuệ Giang cũng cho

rằng, lợi thế của đạo diễn nữ so với các

đồng nghiệp khác phái chính là thể hiện

được sự nữ tính trong tác phẩm của mình:

“Trong phim của tôi, người đàn bà thường

nồng nàn, tình cảm hơn, vì đó chính là tôi,

một người yêu, ghét rõ ràng nhưng không

cực đoan. Đàn bà có thể nông cạn trong các

vấn đề xã hội nhưng lại rất sâu sắc trong

tình cảm”. Sự tinh tế, sâu sắc, đầy

tình cảm dưới góc nhìn của người phụ nữ

dường như dễ chạm tới trái tim của khán

giả hơn. Điều này được minh chứng một

cách rõ nét nhất trong

Người trở về

, bộ

phim về đề tài chiến tranh của đạo diễn

Đặng Thái Huyền gây sốt các phòng vé khi

vừa ra mắt. Đây được coi là bước đột phá

của dòng phim chiến tranh với màu sắc đầy

nữ tính. Đạo diễn Đặng Thái Huyền cho

biết: “Sự đồng cảm về giới tính, số phận và

chính cuộc sống của mình được gửi gắm

rất nhiều trong bộ phim này. Nó gần như là

sự vô thức”.

Lần đầu thử sức với vai trò đạo diễn,

Ngô Thanh Vân cho biết, góc nhìn nữ tính

quyết định màu sắc của

Tấm Cám chuyện

chưa kể

. Nghĩa là mọi thứ đều phải đẹp,

phải duy mĩ, phải hoàn hảo từ hình thức

đến nội dung. “Những ngày đầu ở trường

quay, Vân gặp rất nhiều khó khăn với các

cộng sự của mình. Vân không giỏi về

kĩ thuật và không hiểu nhiều về góc

máy, nhưng những gì Vân đưa ra đều

từ góc nhìn của một người phụ nữ, nó

mềm mại và khác biệt với các đạo diễn

nam. Vân muốn phá cái khung chuẩn

“đàn ông” trong bộ phim này và thuyết

phục ê kip của mình làm theo. Chưa ai

biết có bao nhiêu ranh giới bị phá vỡ,

nhưng chắc chắn đây là một bộ phim khác

biệt và rất nữ quyền” - Ngô Thanh Vân

chia sẻ.

Đạo diễn Luk Vân đã mang đến làn gió

mới cho phim Việt qua các bộ phim ngắn:

Hà Nội, em yêu anh; Mùa yêu đầu tiên;

Mối tình đầu

... Sắp tới, cô sẽ có phim điện

ảnh đầu tay mang tên

4 năm 2 chàng, 1 tình

yêu

. Theo quan điểm của Luk Vân, nghề

đạo diễn không nhất thiết phải là nam hay

nữ. “Với các bạn nam, có thể họ sẽ lợi thế

hơn ở sức khỏe, sự dẻo dai, còn về chuyên

môn nghiệp vụ thì không có gì khác biệt cả.

Nhưng nữ giới cũng có nhiều ưu điểm như

sự nhạy cảm, dịu dàng, tỉ mỉ mà phái nam

nên học hỏi” - Luk Vân thẳng thắn.

Khó khăn chồng chất

Đạo diễn là một nghề khó, phụ nữ

làm đạo diễn càng khó khăn hơn gấp

nhiều lần. Trên trường quay, không phải

nữ tướng

trường quay

Phụ nữ được mặc định là phái yếu

nên những công việc đòi hỏi sức

khỏe, thời gian, sức chịu đựng…

như nghề đạo diễn vốn không

dành cho các chị em. Không chỉ

ở Việt Nammà ngay cả kinh đô

điện ảnh Hollywood, phụ nữ làm

đạo diễn cũng chỉ đếm trên đầu

ngón tay. Nhưng nhữngai đủ bản

lĩnh để vượt quakhó khăn, định

kiến để theo đuổi công việc này

đến cùng thì đều chứng minh

được rằng, trên cương vị đạo

diễn phim thì đàn ông hay đàn bà

chẳng có gì khác biệt.

ĐD Đặng Thái Huyền và phim

Người trở về