24
VTV
Văn hóa
Giải trí
Góc nhìn nữ tính
Dấu ấn của người đạo diễn thể hiện rất
rõ qua tác phẩm của mình. Phụ nữ thường
tinh tế, tỉ mỉ hơn đàn ông, họ nhìn mọi vấn
đề trong cuộc sống một cách cụ thể, gần
gũi, đời thường hơn. Chính vì vậy, phim
của nữ đạo diễn luôn có những nét rất
riêng. Là nữ đạo diễn đầu tiên của điện ảnh
Việt Nam, những bộ phim về đề tài chiến
tranh của NSND Bạch Diệp không có
nhiều tiếng súng, tiếng bom nhưng người
xem vẫn cảm nhận được sự khốc liệt khi
chứng kiến nỗi đau âm thầm của người phụ
nữ nơi hậu phương. Biết bao khán giả đã
rơi nước mắt khi xem
Ngày lễ thánh, Hoa
ban đỏ, Huyền thoại mẹ, Thời gian của
dòng sông
… Hình ảnh người phụ nữ được
NSND Bạch Diệp khắc họa rất đậm nét và
nỗi đau của họ cũng được đẩy lên đến
tận cùng.
Đạo diễn, NSND Nhuệ Giang cũng cho
rằng, lợi thế của đạo diễn nữ so với các
đồng nghiệp khác phái chính là thể hiện
được sự nữ tính trong tác phẩm của mình:
“Trong phim của tôi, người đàn bà thường
nồng nàn, tình cảm hơn, vì đó chính là tôi,
một người yêu, ghét rõ ràng nhưng không
cực đoan. Đàn bà có thể nông cạn trong các
vấn đề xã hội nhưng lại rất sâu sắc trong
tình cảm”. Sự tinh tế, sâu sắc, đầy
tình cảm dưới góc nhìn của người phụ nữ
dường như dễ chạm tới trái tim của khán
giả hơn. Điều này được minh chứng một
cách rõ nét nhất trong
Người trở về
, bộ
phim về đề tài chiến tranh của đạo diễn
Đặng Thái Huyền gây sốt các phòng vé khi
vừa ra mắt. Đây được coi là bước đột phá
của dòng phim chiến tranh với màu sắc đầy
nữ tính. Đạo diễn Đặng Thái Huyền cho
biết: “Sự đồng cảm về giới tính, số phận và
chính cuộc sống của mình được gửi gắm
rất nhiều trong bộ phim này. Nó gần như là
sự vô thức”.
Lần đầu thử sức với vai trò đạo diễn,
Ngô Thanh Vân cho biết, góc nhìn nữ tính
quyết định màu sắc của
Tấm Cám chuyện
chưa kể
. Nghĩa là mọi thứ đều phải đẹp,
phải duy mĩ, phải hoàn hảo từ hình thức
đến nội dung. “Những ngày đầu ở trường
quay, Vân gặp rất nhiều khó khăn với các
cộng sự của mình. Vân không giỏi về
kĩ thuật và không hiểu nhiều về góc
máy, nhưng những gì Vân đưa ra đều
từ góc nhìn của một người phụ nữ, nó
mềm mại và khác biệt với các đạo diễn
nam. Vân muốn phá cái khung chuẩn
“đàn ông” trong bộ phim này và thuyết
phục ê kip của mình làm theo. Chưa ai
biết có bao nhiêu ranh giới bị phá vỡ,
nhưng chắc chắn đây là một bộ phim khác
biệt và rất nữ quyền” - Ngô Thanh Vân
chia sẻ.
Đạo diễn Luk Vân đã mang đến làn gió
mới cho phim Việt qua các bộ phim ngắn:
Hà Nội, em yêu anh; Mùa yêu đầu tiên;
Mối tình đầu
... Sắp tới, cô sẽ có phim điện
ảnh đầu tay mang tên
4 năm 2 chàng, 1 tình
yêu
. Theo quan điểm của Luk Vân, nghề
đạo diễn không nhất thiết phải là nam hay
nữ. “Với các bạn nam, có thể họ sẽ lợi thế
hơn ở sức khỏe, sự dẻo dai, còn về chuyên
môn nghiệp vụ thì không có gì khác biệt cả.
Nhưng nữ giới cũng có nhiều ưu điểm như
sự nhạy cảm, dịu dàng, tỉ mỉ mà phái nam
nên học hỏi” - Luk Vân thẳng thắn.
Khó khăn chồng chất
Đạo diễn là một nghề khó, phụ nữ
làm đạo diễn càng khó khăn hơn gấp
nhiều lần. Trên trường quay, không phải
nữ tướng
trường quay
Phụ nữ được mặc định là phái yếu
nên những công việc đòi hỏi sức
khỏe, thời gian, sức chịu đựng…
như nghề đạo diễn vốn không
dành cho các chị em. Không chỉ
ở Việt Nammà ngay cả kinh đô
điện ảnh Hollywood, phụ nữ làm
đạo diễn cũng chỉ đếm trên đầu
ngón tay. Nhưng nhữngai đủ bản
lĩnh để vượt quakhó khăn, định
kiến để theo đuổi công việc này
đến cùng thì đều chứng minh
được rằng, trên cương vị đạo
diễn phim thì đàn ông hay đàn bà
chẳng có gì khác biệt.
ĐD Đặng Thái Huyền và phim
Người trở về