Background Image
Previous Page  11 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 11 / 92 Next Page
Page Background

Truyền hình

-

11

PV:

Chị

có thể chia sẻ về hướng khai thác của bộ phim này để

không dẫm phải lối mòn về dòng phim đề tài này trước đó?

- Biên kịch Trịnh Thanh Nhã

: Đề tài lịch sử chiến tranh cách

mạng luôn là một đề tài khó. Do tính chất anh hùng ca, sử thi...

cần phải đạt tới độ mà những bộ phim thuộc đề tài này luôn vấp

phải nhược điểm thiếu sự bay bổng, nệ thực, sợ... “sái”. Kịch bản

Huyền thoại Mường Trời

đã được làm đi, làm lại nhiều lần nhằm

mục đích giữ nguyên những xúc cảm. Tôi đã được tiếp xúc nguồn

tư liệu nguyên mẫu, những chân dung nhân vật đầy chất tráng

ca được chăm chút tỉ mỉ để dần dần hình thành những chân

dung dung dị, chân thực. Tôi muốn câu chuyện về những người

anh em dân tộc thiểu số Việt Nam làm cách mạng được nhìn

dưới góc độ giản dị, lãng mạn. Đó là cách để gây dấu ấn tuyên

truyền, giáo dục truyền thống cách mạng không gây cảm giác

khô cứng, hời hợt.

Được biết, ý tưởng kịch bản đã đuợc

ấp ủ trong 7 năm, chị có thể chia sẻ điều

này? 

- Đúng là kịch bản này đã được

thai nghén trong bảy năm. Lúc

đầu tư liệu ngồn ngộn và xúc cảm

về nguyên mẫu quá mãnh liệt nên

chúng tôi đã phát triển thành kịch

bản dài tập. Nhưng cơ duyên

chưa đến nên kịch bản dài tập ấy

tạm ngừng. Tiếc chất liệu đã có nên tôi

cặm cụi viết kịch bản phim truyện mong

một ngày nào đó có cơ hội đưa lên màn ảnh lớn. Nhưng giờ thì

nó đang chuẩn bị được đưa lên màn ảnh nhỏ. Để làm được việc

này, một lần nữa tôi phải chỉnh lí kịch bản để phù hợp với khuôn

khổ sản xuất của phim truyền hình. Những chỉnh sửa một mặt

khiến câu chuyện cô đọng, mặt khác cũng khiến hình ảnh lãng

mạn hơn. Dù sao thì kịch bản cũng đã được sản xuất. Nó hoàn

thành tâm nguyện của tôi với nhà quay phim, NSƯT, nhà giáo Lò

Minh. Anh là con trai của hai nguyên mẫu mà tôi khai thác. Anh

Lò Minh đã mất trước khi bộ phim được trình chiếu trên truyền hình

nhưng tôi tin anh ấy sẽ cảm nhận được sự ngưỡng mộ của chúng

tôi với lịch sử quê hương và gia tộc của anh ấy. 

Theo chị dòng phim truyền hình lịch sử một tập có những ưu

điểm và khó khăn gì trong điều kiện hiện nay?

- Phim truyền hình một tập là một thách thức lớn đối với nhà

sản xuất. Đó là một dòng phim kén khán giả nên chắc chắn nó

không mang lại lợi nhuận cao. Việc VTV chấp nhận dòng phim

này và triển khai trong hai năm qua khá thành công là một cố

gắng lớn, cũng có thể coi là một sự hi sinh lợi nhuận cho mục đích

nâng cao dân trí rất đáng trân trọng. Đối với nhà sản xuất thì kinh

phí eo hẹp chính là khó khăn lớn nhất. Với phim lịch sử chiến tranh

cách mạng thì thách thức này càng lớn gấp bội.

Biên kịch Trịnh Thanh Nhã:

Phim là góc nhìn giản dị và lãng mạn

về anh hùng cách mạng

Long) và Pháp bắt giữ. Bọn chúng giở các thủ đoạn đê

hèn nhằm tìm ra chỗ ở của Cầm và đồng đội...

Bối cảnh ghi hình trải dài từ Điện Biên, Sơn La, Hòa

Bình, Hà Nội và được ê kíp lựa chọn kĩ càng để mang

đến những thước phim chân thực, sinh động nhất. Gần

nửa tháng ghi hình trong địa hình xa xôi, cách trở,

không chỉ đối mặt với khó khăn về thời tiết, các thành

viên trong đoàn làm phim đã khá vất vả để hoàn

thành những cảnh quay cho bộ phim dài 90 phút này.

Để tái hiện khung cảnh lịch sử cách đây 70 năm, rất

nhiều chuyến khảo sát đã diễn ra để tìm những bối

cảnh phù hợp. Ví như bối cảnh nhiều nhà sàn gần

nhau, họa sĩ phụ trách đã đến bản Pắc Nặm, cách

thành phố Điện Biên 13 km, nơi còn lưu giữ được dáng

dấp của bản làng những năm 1945. Ngoài ra, phục

trang cũng được chuẩn bị rất kĩ lưỡng.

Vai nam chính là diễn viên Bảo Anh, dù chỉ là tay

ngang trong nghề song diễn viên 8X này rất có duyên

với nghiệp diễn, đặc biệt là những vai diễn mang màu

xanh cảnh phục. Tính tới thời điểm này, anh đã tham

gia gần 10 phim hình sự với những vai chiến sĩ trẻ giỏi

phá án, hết mình vì nhiệm vụ. Nữ diễn viên Kiều Anh

đảm nhận vai nàng Ban, Xuân Thảo vai Chánh Tổng,

Đăng Khôi vai Bính cùng rất nhiều diễn viên khác.

Thục Miên

Diễn viên Kiều Anh:

Có duyên với vai phụ nữ vùng cao

Có lẽ nhiều người cho rằng, dạng vai như nàng

Ban trong

Huyền thoại Mường Trời

là sở trường của

Kiều Anh nên tôi may mắn nhận được lời mời tha

thiết từ phía nhà sản xuất chăng? Đạo diễn Văn

Đức nói: “Em mặc váy Thái đẹp hơn quần áo

thường”. Đây là lần thứ 2 tôi trở lại Điện Biên để

làm phim về lịch sử, trước đó tôi đóng một vai trong

Kí ức Điện Biên

, vì vậy nên tôi thấy mình rất có

duyên với vai phụ nữ vùng cao. Tôi nhận vai Ban

trong

Huyền thoại Mường Trời

vì nhiều lí do nhưng

điều thuyết phục tôi nhất là

kịch bản rất hay, thật và vô

cùng lãng mạn...

Đúng là bối cảnh

làm phim khá xa, ban

đầu tôi cũng ngại, phim

quay đúng đợt nắng

nóng khủng khiếp nhất

ở Hà Nội và Điện Biên...

Với 12 ngày quay, tình

trạng thường xuyên không có

quạt, mặc áo dài tay cao cổ, có lúc tôi muốn phát

khùng. Hiện tại, tôi đen đi rất nhiều so với ngày đầu

mới vào đoàn nhưng những gì có được trong 12

ngày quay thật tuyệt vời.