Table of Contents Table of Contents
Previous Page  5 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 5 / 92 Next Page
Page Background

5

Thấp thoáng bóng mĩ nhân

Thanh Bạch, Trấn Thành, Phan Anh,

Bình Minh, Nguyên Khang, Đại Nghĩa,

Xuân Bắc… những gương mặt đang

chiếm lĩnh các chương trình truyền hình

ăn khách như:

Gương mặt thân quen,

Gương mặt thân quen nhí, Ơn giời cậu

đây rồi, Bước nhảy hoàn vũ, Hòa âm và

ánh sáng, Giọng hát Việt, Thần tượng

âm nhạc, Trò chơi âm nhạc

…Trong khi

đó, những cái tên như: Hoàng Oanh, Mỹ

Linh, Yến Trang, Ốc Thanh Vân …tuy

xuất hiện nhiều nhưng thường đóng vai

trò hỗ trợ các MC nam, phỏng vấn hậu

trường. Các chương trình do các người

đẹp chủ trì khá thưa thớt như: Tùng Chi

(Đường lên đỉnh Olympia)

, Thanh Vân

Hugo (

Tìm kiếm tài năng Việt2015)

,

MC nữ

có đang lép vế?

Điểmquacácgameshowvàchươngtrìnhtruyềnhìnhthựctếhiện

nay có thể thấy MC nam đang chiếm ưu thế hơn hẳn so với phái nữ.

Vì sao lại có sự chênh lệch này?

Đại Nghĩa

Trấn Thành

Diệp Lâm Anh

Hoàng Oanh và Nguyên Khang

VTV

điểm

nhấn

(Xem tiếp trang 6)

Yên Thảo

hoặc các chương trình mang tính chất

đặc thù như: Hà Anh, Xuân Lan, Thanh

Hằng (

Người mẫu Việt Nam

), Trương

Ngọc Ánh (

Nhà thiết kế Việt Nam

)...

Trong năm 2016 thì thực trạng “dương

thịnh âm suy” vẫn đang thống trị màn

ảnh nhỏ. Sự mất cân bằng này phần

nào ảnh hưởng đến chất lượng của các

chương trình, đôi khi gây nhàm chán cho

khán giả.

Có thể thấy, MC nữ trên truyền hình

quá đẹp trong mọi hoàn cảnh. Đẹp theo

một khuôn mẫu nhất định mà không có

sự biến hóa để phù hợp với từng chương

trình. Phải chăng các cô gái ngại bứt phá

ra khỏi “vùng an toàn” nên vô tình tạo

nên rào cản cho chính bản thân mình?

Nếu thử nghía qua các MC nam, từ

Đại Nghĩa, Trấn Thành đến Nguyên

Khang đều mang lại nhiều điều bất ngờ

cho khán giả mỗi khi xuất hiện. Đi cùng

với sự thay đổi về trang phục trong suốt

chương trình là phong cách dẫn, động tác

hình thể… cũng thay đổi linh hoạt. Chẳng

hạn chúng ta thấy một Nguyên Khang trẻ

trung, giản dị trong

Trò chơi âm nhạc

,

một Nguyên Khang cá tính trong

Hòa

âm và ánh sáng

, một Nguyên Khang hào

hứng, sôi động trong

Không giới hạn -

Sasuke Việt Nam

Trong số những gương mặt MC

nữ đang đắt show hiện nay, Ốc Thanh

Vân cũng được đánh giá cao vì khả năng

thích ứng. Do xuất thân từ diễn viên kịch

chuyên nghiệp nên cô nắm bắt tâm lí khán

giả khá nhanh và có nhiều chiêu trò trong

lúc dẫn chương trình. Khác với hình ảnh

gợi cảm, kiêu kì khi dẫn

Bước nhảy hoàn

, Ốc Thanh Vân trở thành “cô Ốc” nhí

nhảnh với trang phục, phụ kiện bắt mắt,

hóa trang thành nhiều nhân vật khác nhau

khi dẫn chương trình Đồ Rê Mí. Tuy vậy,

cô vẫn cần có sự hỗ trợ của bạn dẫn Thành

Trung, Xuân Bắc… chứ chưa thể đứng

riêng một chương trình.

Nghệ sĩ Đại Nghĩa, hiện là một trong

những MC đắt show của các chương

trình truyền hình lí giải hiện tượng này

theo góc nhìn người trong cuộc: “Nam

giới mới có đủ sức và lực để thực hiện

các chương trình cần sự mạnh mẽ, sôi

động, náo nhiệt. Việc điều phối mọi

thứ trên phim trường đòi hỏi người dẫn

chương trình phải có đủ sức khỏe, sự

mạnh mẽ và bản lĩnh. Còn nữ giới bị

ràng buộc nhiều yếu tố về sức khỏe,

phong thái, chắn chắn không thể thoải

mái được như nam. MC nữ chỉ nên là

yếu tố điểm xuyết, tô điểm cho chương

trình, còn phần nặng vẫn cần một MC

nam đảm nhiệm. Đó là điều xuất phát từ

thực tế chứ không phải do vấn đề trọng

nam khinh nữ”.

Ý kiến của Đại Nghĩa phần nào giúp

chúng ta thấy một trong những nguyên

nhân chính của sự chênh lệch tỉ lệ MC

nam và nữ trong các chương trình hiện nay

xuất phát từ vấn đề áp lực về trí lực lẫn sức

bền. Người chủ trì phải làm tốt vai trò dẫn

dắt chương trình trực tiếp kéo dài từ hai -