5
Thấp thoáng bóng mĩ nhân
Thanh Bạch, Trấn Thành, Phan Anh,
Bình Minh, Nguyên Khang, Đại Nghĩa,
Xuân Bắc… những gương mặt đang
chiếm lĩnh các chương trình truyền hình
ăn khách như:
Gương mặt thân quen,
Gương mặt thân quen nhí, Ơn giời cậu
đây rồi, Bước nhảy hoàn vũ, Hòa âm và
ánh sáng, Giọng hát Việt, Thần tượng
âm nhạc, Trò chơi âm nhạc
…Trong khi
đó, những cái tên như: Hoàng Oanh, Mỹ
Linh, Yến Trang, Ốc Thanh Vân …tuy
xuất hiện nhiều nhưng thường đóng vai
trò hỗ trợ các MC nam, phỏng vấn hậu
trường. Các chương trình do các người
đẹp chủ trì khá thưa thớt như: Tùng Chi
(Đường lên đỉnh Olympia)
, Thanh Vân
Hugo (
Tìm kiếm tài năng Việt2015)
,
MC nữ
có đang lép vế?
Điểmquacácgameshowvàchươngtrìnhtruyềnhìnhthựctếhiện
nay có thể thấy MC nam đang chiếm ưu thế hơn hẳn so với phái nữ.
Vì sao lại có sự chênh lệch này?
Đại Nghĩa
Trấn Thành
Diệp Lâm Anh
Hoàng Oanh và Nguyên Khang
VTV
điểm
nhấn
(Xem tiếp trang 6)
Yên Thảo
hoặc các chương trình mang tính chất
đặc thù như: Hà Anh, Xuân Lan, Thanh
Hằng (
Người mẫu Việt Nam
), Trương
Ngọc Ánh (
Nhà thiết kế Việt Nam
)...
Trong năm 2016 thì thực trạng “dương
thịnh âm suy” vẫn đang thống trị màn
ảnh nhỏ. Sự mất cân bằng này phần
nào ảnh hưởng đến chất lượng của các
chương trình, đôi khi gây nhàm chán cho
khán giả.
Có thể thấy, MC nữ trên truyền hình
quá đẹp trong mọi hoàn cảnh. Đẹp theo
một khuôn mẫu nhất định mà không có
sự biến hóa để phù hợp với từng chương
trình. Phải chăng các cô gái ngại bứt phá
ra khỏi “vùng an toàn” nên vô tình tạo
nên rào cản cho chính bản thân mình?
Nếu thử nghía qua các MC nam, từ
Đại Nghĩa, Trấn Thành đến Nguyên
Khang đều mang lại nhiều điều bất ngờ
cho khán giả mỗi khi xuất hiện. Đi cùng
với sự thay đổi về trang phục trong suốt
chương trình là phong cách dẫn, động tác
hình thể… cũng thay đổi linh hoạt. Chẳng
hạn chúng ta thấy một Nguyên Khang trẻ
trung, giản dị trong
Trò chơi âm nhạc
,
một Nguyên Khang cá tính trong
Hòa
âm và ánh sáng
, một Nguyên Khang hào
hứng, sôi động trong
Không giới hạn -
Sasuke Việt Nam
…
Trong số những gương mặt MC
nữ đang đắt show hiện nay, Ốc Thanh
Vân cũng được đánh giá cao vì khả năng
thích ứng. Do xuất thân từ diễn viên kịch
chuyên nghiệp nên cô nắm bắt tâm lí khán
giả khá nhanh và có nhiều chiêu trò trong
lúc dẫn chương trình. Khác với hình ảnh
gợi cảm, kiêu kì khi dẫn
Bước nhảy hoàn
vũ
, Ốc Thanh Vân trở thành “cô Ốc” nhí
nhảnh với trang phục, phụ kiện bắt mắt,
hóa trang thành nhiều nhân vật khác nhau
khi dẫn chương trình Đồ Rê Mí. Tuy vậy,
cô vẫn cần có sự hỗ trợ của bạn dẫn Thành
Trung, Xuân Bắc… chứ chưa thể đứng
riêng một chương trình.
Nghệ sĩ Đại Nghĩa, hiện là một trong
những MC đắt show của các chương
trình truyền hình lí giải hiện tượng này
theo góc nhìn người trong cuộc: “Nam
giới mới có đủ sức và lực để thực hiện
các chương trình cần sự mạnh mẽ, sôi
động, náo nhiệt. Việc điều phối mọi
thứ trên phim trường đòi hỏi người dẫn
chương trình phải có đủ sức khỏe, sự
mạnh mẽ và bản lĩnh. Còn nữ giới bị
ràng buộc nhiều yếu tố về sức khỏe,
phong thái, chắn chắn không thể thoải
mái được như nam. MC nữ chỉ nên là
yếu tố điểm xuyết, tô điểm cho chương
trình, còn phần nặng vẫn cần một MC
nam đảm nhiệm. Đó là điều xuất phát từ
thực tế chứ không phải do vấn đề trọng
nam khinh nữ”.
Ý kiến của Đại Nghĩa phần nào giúp
chúng ta thấy một trong những nguyên
nhân chính của sự chênh lệch tỉ lệ MC
nam và nữ trong các chương trình hiện nay
xuất phát từ vấn đề áp lực về trí lực lẫn sức
bền. Người chủ trì phải làm tốt vai trò dẫn
dắt chương trình trực tiếp kéo dài từ hai -