

17
sản dân ca xứ Nghệ rất tâm huyết, nhiệt
tình giúp tôi hoàn thành bộ phim. Bên
cạnh đó, tôi có một ê kíp thực hiện chương
trình rất tốt nên mọi việc nhẹ nhàng.
Khó khăn lớn nhất trong phim là Will
Davil không biết nhiều tiếng Việt và
chưa hiểu gì về dân ca xứ Nghệ. Diễn
viên nữ chính Thu Thuỷ cũng không biết
hát ví giặm. Cô ấy phải mất cả tuần học
hát. Cứ đêm về là cô ấy lại sang phòng
tôi tập hát. Sự nghiêm túc rèn luyện làm
cho cô ấy tiến bộ hơn.
Chi tiết nào chị cảm thấy “đắt” trong
tác phẩm của mình?
- Đặc trưng của dân ca ví giặm là sự
mộc mạc và nên thơ trữ tình. Do vậy,
khi thực hiện bộ phim này, tôi đã chú
ý đến yếu tố
“
hát mộc
”
- hát không
nhạc đệm nhiều hơn. Về yếu tố kĩ thuật
máy móc, tôi sử dụng hiệu quả của
flyingcam để miêu tả không gian rộng
lớn trên những dòng sông, bãi ngô, cánh
đồng. Đấy chính là không gian văn hoá
của ví giặm. Tôi thích các cú máy của
flyingcam trong phim, dù ít nhưng rất
hiệu quả. Đặc biệt, yếu tố chuyển không
gian và thời gian ở phim này cũng rất
Đạo diễn Dương Lan Hương sinh
năm 1977, xuất thân từ một ca sĩ,
diễn viên, hiện là đạo diễn ở phòng
Ca nhạc 1 - Ban Văn nghệ. Chị đảm
nhiệm chuyên mục Dân ca Việt Nam.
Những thành tích đã đạt được: 02
giải Vàng của LHTHTQ, 01 giải
Cánh diều Bạc cho phim truyện
đồng đạo diễn với Trần Ngọc Phong
- Hãng phim Giải Phóng.
quan trọng. Cùng một diễn viên nhưng
đóng hai nhân vật, yếu tố ấy cũng làm
tôi khó xử hơn. Nhưng tôi thích như vậy
vì nó đan xen giữa quá khứ và hiện tại.
Giành được HCV, điều đó chứng tỏ
Xuôi về dòng Lam
đã chinh phục hoàn
toàn Ban giám khảo, chị còn điều gì
tiếc nuối không? Theo chị, điều gì
quyết định sự thành công của một bộ
phim ca nhạc?
- Vì thời gian rất gấp nên thật sự còn có
nhiều điều nuối tiếc. Tôi luôn cầu toàn,
đôi khi trở nên khó tính vì chưa làm
đúng ý mình muốn. Nhưng nghề nào,
phim nào cũng vậy, đều có sự nuối tiếc,
giá như...
Theo tôi, một phim ca nhạc có rất nhiều
yếu tố quyết định sự thành công. Trong
đó, ý tưởng là quan trọng nhất. Nếu ý
tưởng hay, độc, lạ thì nó gây ấn tượng
rất lớn với khán giả.
Với những người làm truyền hình,
LHTHTQ là một ngày hội. Điều chị cảm
thấy hứng thú với ngày hội này?
- Tôi đã tham gia 2 kì LHTHTQ.
Năm 2010, lần đầu tiên tôi tham gia
LHTHTQ lần thứ 30 tại Cần Thơ. Lần
đó, phim ca nhạc
Song Loan
của tôi
cũng đoạt giải Vàng. Với tôi, LHTHTQ
là cơ hội để anh em đồng nghiệp gặp
gỡ nhau hàng năm, trao đổi và học hỏi
kinh nghiệm. Tôi vẫn nhớ như in năm
đầu tiên tham gia. Hôm chiếu phim, tôi
và bạn quay phim vào phòng chiếu ngồi
xem như một khán giả. Ngồi nghe các
bạn đồng nghiệp vừa xem vừa bình luận
về phim của mình, tự dưng tôi thấy phấn
khởi và hào hứng hơn. Đó là nguồn
động lực cho mình tiến bộ và trưởng
thành hơn trong nghề nghiệp.
Lê Hoa
(Thực hiện)