53
Được bi
ết,
việc thi công móng trụ
cầu dài hơn 4,4 km phần cầu dẫn phía
Hải An phải cắt qua vùng đất bãi bồi
ngập nước với đặc tính địa chất phức
tạp. Công nghệ độc đáo đầu tiên - công
nghệ Geotube mà anh nhắc tới được
áp dụng để giải quyết vấn đề này
đúng không?
Đúng vậy! Khu vực thi công cầu
phía Hải An là một vùng sình lầy, thủy
triều lên xuống lúc ngập lúc cạn không
ổn định. Vì vậy, tàu bè hay xà lan không
thể di chuyển để thi công các móng trụ
cầu như phương án trên cạn hay hoàn
toàn dưới nước. Yêu cầu đặt ra là phải
làm sao thi công được một tuyến đường,
tạo mặt bằng triển khai phần móng trụ
cầu đạt tiến độ nhanh nhất. Các chuyên
gia Nhật Bản đã đưa vào áp dụng công
nghệ có tên gọi là Geotube để thi công
đường công vụ lao ra biển. Geotube là
các túi chứa hình ống được làm từ vải
Polypropylene, có chứa các lỗ để bơm
cát ở các vị trí có khoảng cách đều nhau.
Ứng dụng ống vải địa kĩ thuật Geotube
đã giúp đơn vị thi công tạo nên một con
đường có chiều dài 3,6km, rộng 25m trên
nền đất sa bồi cửa biển, mực nước lên
xuống theo nhật triều. Có thể nói, con
đường này là điều kiện tiên quyết đối
với việc thi công hạng mục móng trụ cầu
trong giai đoạn tiếp theo.
Với cây cầu vượt biển
dài nhất
Việt Nam
,
việc thi công móng trụ cầu
chắc chắn giữ một vai trò đặc biệt quan
trọng. Ekip làm chương trình đã gặp
những khó khăn như thế nào khi đề
cập đến những công nghệ phức
tạp này?
Trong toàn bộ cây cầu vượt biển Đình
Vũ - Cát Hải, đã có tới 3 phương pháp
móng cọc được áp dụng, trong đó ấn
tượng nhất là công nghệ mới có tên gọi là
SPP. Cụ thể, đó là phần cầu dẫn phía
Hải An dài 4.43km, từ mố A1
tới trụ 60 có vị trí nằm trên
khu vực dự kiến sẽ được
bồi đắp để làm khu
công nghiệp. Trong
tương lai, khi đắp đất
tạo nền các khu công
nghiệp sẽ gây ra sự
sụt lún và hiện tượng
ma sát âm. Để tránh
hiện tượng này, các
chuyên gia đã chọn giải
pháp móng cọc ống thép có
phủ lớp sơn chống ma sát âm
nhằm đảm bảo chất lượng của
những móng trụ cầu tại đây.
Để giúp khán giả hiểu được tất cả
những điều đó, chúng tôi phải tìm hiểu
thật thấu đáo bản chất của công nghệ
được áp dụng, bước tiếp theo mới chuyển
thành kịch bản đồ họa. Khi đặt hàng
Trung tâm Đồ họa, chúng tôi phải trao
đổi rất kĩ để họ hiểu rõ những kiến thức
phức tạp đó để có thể dựng được những
hình đồ họa 3D mô phỏng chính xác.
Là đạo diễn của chương trình,
công nghệ mới nào trong xây dựng cầu
Đình Vũ - Cát Hải khiến anh ấn tượng
hơn cả?
Ấn tượng nhất với tôi là công nghệ
lắp ghép hoàn thiện từng nhịp của phần
cầu dẫn phía Hải An. Đây là một công
nghệ phức tạp và độc đáo. Tài tình ở
chỗ, với một đốt dầm là khối bê tông to
như tòa nhà nhưng Nhà thầu Nhật Bản
có thể đổ bê tông với độ chính xác từng
milimet.
Bên cạnh đó, cách lắp ghép các đốt
dầm cũng thực kì diệu. Các đốt dầm tới
80 tấn mà họ ghép khít với nhau rồi căng
cáp dự ứng lực ngoài để giữ chặt chúng
với nhau tạo nên một nhịp cầu vững
chãi! Thật đáng khâm phục, những người
làm cầu đã trình diễn một màn “lắp ghép
lego” ngoạn mục!
Cuối cùng, với bất kì một cây cầu
nào, công đoạn thi công quan trọng và
khó khăn cuối cùng đó chính là hợp
long cây cầu. Với cây cầu vượt biển dài
nhất Việt Nam, công đoạn này có gì
đáng chú ý?
Phần cầu chính vượt biển nối từ trụ
P75 đến trụ P79 dài 490m trong đó có
khoảng cách 2 trụ 76 - 77 và
77 - 78 lên tới 150m. Đây
cũng là vị trí cách mặt
biển cao nhất đồng
thời là điểm nút hợp
long của cây cầu.
Toàn bộ phần cầu
chính gồm 3 trụ
và nhịp dài 490m
là một hệ khung
đúc liền. Kết cấu này
đảm bảo sự liên kết bền
vững nhưng cũng đặt ra
một thách thức cho các đơn
vị thi công. Trước khi hợp
long, đơn vị tư vấn thiết kế Nhật Bản
còn một đoạn dầm khoảng 3 - 4m chưa
đúc. Họ lắp đặt dầm H làm khung và đặt
một cái kích ở trung tâm. Dùng kích để
tăng nội lực, sau đó mới đổ bê tông và cố
định. Sau khi hợp long, họ loại bỏ kích
trung tâm. Tuy nhiên, khung dầm H đã
trở thành một phần của kết cấu và không
thể loại bỏ. Bên cạnh đó, công nghệ đổ
bê tông và công tác bảo dưỡng bê tông
trong điều kiện thi công khắc nghiệt nơi
cửa biển cũng là một khó khăn đối với
nhà thầu thi công. Vượt qua tất cả, cây
cầu vượt biển dài nhất Việt Nam hoàn
thành đã nối đôi bờ Hải An - Cát Hải
đồng thời nối liền một vùng đảo giàu
tiềm năng kinh tế với đất liền.
Cảm ơn anh đã chia sẻ!
Yến Trang
(Thực hiện)
Hình ảnh đồ họa 3D mô phỏng công đoạn hoàn thiện nhịp nối nhịp
BTV Lưu Ngọc Ánh