71
phần lớn nhờ phản ánh hiện thực với
màu sắc mới mẻ.
Hoa hồng trên ngực
trái
đưa ra cái nhìn đa chiều về người
phụ nữ trong xã hội hiện đại với tinh
thần tôn vinh nữ quyền, đặc biệt là
những người vợ chọn ở nhà làm nội
trợ. Tất cả nhân vật nữ trong phim dù
ở hoàn cảnh nào cũng luôn nỗ lực đấu
tranh, tìm kiếm hạnh phúc cho mình.
Khai thác những vấn đề gia đình nhạy
cảm như: chồng, vợ và người thứ ba;
mẹ chồng - nàng dâu; bói toán, mê
tín...,
Hoa hồng trên ngực trái
trở thành
đề tài bàn tán rôm rả trên mạng xã hội.
Sự phẫn nộ của khán giả với nhân vật
và các tình huống như “tiểu tam” thách
thức người vợ, chồng đối xử tệ bạc với
vợ hay mẹ chồng đánh đập nàng dâu
vô lí trên phim thể hiện ra bằng bình
luận như thể họ đang sống với cuộc đời
thật của mình. Điều đó cho thấy, những
chủ đề như mẹ chồng - nàng dâu, ngoại
tình vẫn là điểm nhạy cảm của xã hội
Việt Nam, có khả năng thu hút sự chú ý
của dư luận, cũng như tác động đến
cảm xúc của khán giả.
Thực tế cho thấy, đề tài gia đình là
mảnh đất màu mỡ với những người
làm phim. Nó là cơ hội nhưng cũng là
thách thức bởi chất liệu đầy ắp nhưng
làm hay, làm để khán giả thấy đồng
cảm lại là câu chuyện không hề đơn
giản. Thị hiếu khán giả phim Việt hiện
nay đã có nhiều điều khác trước rất
nhiều, đòi hỏi phim phải có sự mới lạ,
kịch bản luôn biến hóa. Vì thế, những
đề tài truyền thống như tình cảm gia
đình cần phải có sự sáng tạo, đời
thường, gần gũi. Từ thành công của
một số bộ phim về đề tài gia đình trên
cho thấy, các nhà làm phim đã dần
quen với việc không đao to búa lớn
hay đưa ra những thông điệp quá xa
xôi. Những va chạm, mâu thuẫn trong
gia đình - vấn đề muôn thuở trong đời
sống xã hội đã được xây dựng rất đời.
Những nhà làm phim đã lí giải được
những vấn đề trong câu chuyện ấy một
cách thấu đáo để khán giả thấy được
mình trong đó. Chính vì thế, phim
Cảnh trong phim
Bán chồng
Cảnh trong phim
Bán chồng
chạm được vào sự quan tâm của khán
giả và mang đến thành công.
Một trong những vấn đề quan trọng
đặt ra hiện nay là sự xuống cấp của
đạo đức xã hội. Muốn giải quyết điều
đó, phải bắt đầu từ gia đình. Không chỉ
với màn ảnh nhỏ Việt Nam mà trên thế
giới, đề tài gia đình luôn chiếm tỉ lệ khá
lớn trong dòng phim truyền hình. Tuy
nhiên, đây cũng là đề tài dễ bị rơi vào
“bẫy nhàm chán” nhất bởi những câu
chuyện, tình huống thường quen thuộc,
lặp lại, chưa kể dễ bị áp đặt tâm lí số
đông vào nhân vật khiến nhân vật chưa
nói, chưa hành động khán giả đã đoán
được kết cục. Việc khai thác câu
chuyện phim xoay quanh tình cảm gia
đình muôn đời vẫn thế nhưng nếu
chọn lát cắt hợp thời, “gãi đúng chỗ
ngứa”, đáp ứng nhu cầu của khán giả
thì vẫn gây sốt, hấp dẫn. Tuy nhiên,
nếu trên một khung phát sóng cố định
mà cứ chạy mãi theo một đề tài thì dù
đó là gì, khán giả cũng sẽ mau chóng
thấy chán. Cuộc sống muôn hình muôn
vẻ thì những câu truyện trên phim cũng
nên phong phú như thế. Đó là những
đòi hỏi mà những người làm phim
truyền hình sẽ phải nỗ lực hơn trong
việc lên thực đơn và chế biến món ăn
phong phú, hấp dẫn hơn phục vụ khán
giả màn ảnh nhỏ.
NGUYÊN KHÔI