Table of Contents Table of Contents
Previous Page  71 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 71 / 92 Next Page
Page Background

71

phần lớn nhờ phản ánh hiện thực với

màu sắc mới mẻ.

Hoa hồng trên ngực

trái

đưa ra cái nhìn đa chiều về người

phụ nữ trong xã hội hiện đại với tinh

thần tôn vinh nữ quyền, đặc biệt là

những người vợ chọn ở nhà làm nội

trợ. Tất cả nhân vật nữ trong phim dù

ở hoàn cảnh nào cũng luôn nỗ lực đấu

tranh, tìm kiếm hạnh phúc cho mình.

Khai thác những vấn đề gia đình nhạy

cảm như: chồng, vợ và người thứ ba;

mẹ chồng - nàng dâu; bói toán, mê

tín...,

Hoa hồng trên ngực trái

trở thành

đề tài bàn tán rôm rả trên mạng xã hội.

Sự phẫn nộ của khán giả với nhân vật

và các tình huống như “tiểu tam” thách

thức người vợ, chồng đối xử tệ bạc với

vợ hay mẹ chồng đánh đập nàng dâu

vô lí trên phim thể hiện ra bằng bình

luận như thể họ đang sống với cuộc đời

thật của mình. Điều đó cho thấy, những

chủ đề như mẹ chồng - nàng dâu, ngoại

tình vẫn là điểm nhạy cảm của xã hội

Việt Nam, có khả năng thu hút sự chú ý

của dư luận, cũng như tác động đến

cảm xúc của khán giả.

Thực tế cho thấy, đề tài gia đình là

mảnh đất màu mỡ với những người

làm phim. Nó là cơ hội nhưng cũng là

thách thức bởi chất liệu đầy ắp nhưng

làm hay, làm để khán giả thấy đồng

cảm lại là câu chuyện không hề đơn

giản. Thị hiếu khán giả phim Việt hiện

nay đã có nhiều điều khác trước rất

nhiều, đòi hỏi phim phải có sự mới lạ,

kịch bản luôn biến hóa. Vì thế, những

đề tài truyền thống như tình cảm gia

đình cần phải có sự sáng tạo, đời

thường, gần gũi. Từ thành công của

một số bộ phim về đề tài gia đình trên

cho thấy, các nhà làm phim đã dần

quen với việc không đao to búa lớn

hay đưa ra những thông điệp quá xa

xôi. Những va chạm, mâu thuẫn trong

gia đình - vấn đề muôn thuở trong đời

sống xã hội đã được xây dựng rất đời.

Những nhà làm phim đã lí giải được

những vấn đề trong câu chuyện ấy một

cách thấu đáo để khán giả thấy được

mình trong đó. Chính vì thế, phim

Cảnh trong phim

Bán chồng

Cảnh trong phim

Bán chồng

chạm được vào sự quan tâm của khán

giả và mang đến thành công.

Một trong những vấn đề quan trọng

đặt ra hiện nay là sự xuống cấp của

đạo đức xã hội. Muốn giải quyết điều

đó, phải bắt đầu từ gia đình. Không chỉ

với màn ảnh nhỏ Việt Nam mà trên thế

giới, đề tài gia đình luôn chiếm tỉ lệ khá

lớn trong dòng phim truyền hình. Tuy

nhiên, đây cũng là đề tài dễ bị rơi vào

“bẫy nhàm chán” nhất bởi những câu

chuyện, tình huống thường quen thuộc,

lặp lại, chưa kể dễ bị áp đặt tâm lí số

đông vào nhân vật khiến nhân vật chưa

nói, chưa hành động khán giả đã đoán

được kết cục. Việc khai thác câu

chuyện phim xoay quanh tình cảm gia

đình muôn đời vẫn thế nhưng nếu

chọn lát cắt hợp thời, “gãi đúng chỗ

ngứa”, đáp ứng nhu cầu của khán giả

thì vẫn gây sốt, hấp dẫn. Tuy nhiên,

nếu trên một khung phát sóng cố định

mà cứ chạy mãi theo một đề tài thì dù

đó là gì, khán giả cũng sẽ mau chóng

thấy chán. Cuộc sống muôn hình muôn

vẻ thì những câu truyện trên phim cũng

nên phong phú như thế. Đó là những

đòi hỏi mà những người làm phim

truyền hình sẽ phải nỗ lực hơn trong

việc lên thực đơn và chế biến món ăn

phong phú, hấp dẫn hơn phục vụ khán

giả màn ảnh nhỏ.

NGUYÊN KHÔI