69
thành tâm điểm chỉ trích khi không
kiểm soát được sự cố sân khấu nổi
tiếng năm 2017 với việc công bố nhầm
giải Oscar Phim hay nhất. Lỗi nghiệp
vụ của Jimmy Kimmel khi đó là đã để
mất vai trò điều khiển đẩy chương
trình đến sự rối loạn, lúng túng cho tất
cả mọi người. Dù rằng đến năm 2018
Jimmy Kimmel vẫn tiếp tục được đề
nghị trở lại dẫn dắt và hoàn thành một
cách an toàn công việc thì vẫn không
cứu vãn được tỉ lệ khán giả ngày một
đi xuống. Tuy nhiên, “thảm họa” của
các lễ trao giải chứ không riêng gì
Oscar thuộc về cặp đôi trai tài gái sắc
Anne Hathaway và James Franco khi
thể hiện sự thiếu duyên, thiếu ăn ý đến
mức như thể bị ép lên sân khấu. Với lễ
trao giải Primetime Emmy, trong nỗ lực
mang đến sự mới mẻ, ban tổ chức
từng có quyết định mà đến giờ bị xem
là thảm họa: trao vai trò dẫn dắt cho
một nhóm nghệ sĩ bao gồm toàn
những MC có tiếng như: Tom Bergeron,
Heidi Klum, Ryan Seacrest… Năm
2008 trở thành một trong những lễ trao
giải bị chỉ trích nhất về chất lượng và
có số lượng khán giả thấp kỉ lục. Năm
2018 vừa qua cũng góp tên thêm vào
danh sách kỉ lục đáng buồn về tỉ lệ
người xem với sự dẫn dắt của cặp đôi
Colin Jost và Michael Che chỉ với 10.2
triệu lượt xem trực tiếp.
Anne Hathaway và James Franco bị chê là thảm họa của Oscar
Jimmy Kimmel gặp phải sự cố để đời với việc công bố nhầm
giải thưởng Phim hay nhất tại Lễ trao giải Oscar năm 2017
Không thể trút hết trách nhiệm lôi
kéo khán giả cho người dẫn bởi thực
tế sức hút của các lễ trao giải phụ
thuộc rất nhiều vào những tác phẩm
dự thi, nghệ sĩ tranh giải. Sự lên ngôi
của phim độc lập, phim kinh phí thấp,
kén khán giả hay các diễn viên cựu
trào những năm gần đây rõ ràng ảnh
hưởng không nhỏ đến việc truyền
thông, quảng bá cho Oscar. Trong
trường hợp của Primetime Emmy, sự
thống trị của một số ứng cử viên quá
mạnh cũng khiến cuộc đua dễ dự
đoán, thiếu bất ngờ, qua đó góp phần
làm bớt đi sự hào hứng theo dõi. Ngoài
ra, sự sụt giảm số lượng người xem
của truyền hình truyền thống như là xu
thế khó tránh trước sự cạnh tranh, chia
sẻ từ các cách thức tiếp cận khác trong
thời đại số.
Một câu hỏi đặt ra là tình trạng
không có người dẫn liệu chỉ là giải
pháp nhất thời hay sẽ trở thành xu
hướng của các lễ trao giải. Oscar có 5
lần trong suốt lịch sử thiếu vắng vị trí
này. Primetime Emmy 4 lần, Grammy
(lễ trao giải thưởng âm nhạc) 8 lần và
Tony (giải sân khấu) cũng từng 6 lần
không có MC... Sẽ không quá khó để
xây dựng kịch bản mạch lạc, chặt chẽ,
đủ hấp dẫn mà không cần người dẫn.
Bởi bản thân các tiết mục trình diễn,
các ngôi sao đảm nhận vai trò khách
mời đã luôn biết cách kết nối chương
trình. Nhưng phần trình diễn của MC
vẫn như “đặc sản” được chờ đợi với
những phần độc thoại hài hước, châm
biếm sâu sắc, những màn tấu hài, hóa
thân vui nhộn... Họ cũng được ví như
gương mặt đại diện, quảng bá cho mỗi
mùa giải thưởng. Hành trình hàng chục
năm của các lễ trao giải khiến cho nỗ
lực sáng tạo của người dẫn trở nên rất
khó khăn, có khi bị ví như “cơn ác
mộng”, vì thế có lẽ sự vắng mặt tạm
thời sẽ tạo nên khoảng nghỉ thích hợp
để tất cả cùng có sự chuẩn bị tốt hơn
nếu tiếp tục trở lại.
TUẤN PHONG
(Theo Billboard)