53
cho một cảnh quay để làm sao có được
thật nhiều góc máy sinh động nhất. Bộ
phim hoàn toàn không có diễn viên
đóng thế, đây thực sự là khó khăn trong
diễn xuất cũng như chính cá nhân anh
em quay phim khi ghi hình. Thậm chí,
có những cảnh quay khiến mọi người
mệt mỏi và áp lực vô cùng, đó là phân
đoạn yến tiệc của Cường Lâm diễn ra
trong buổi tối. Cả đoàn làm phim đã
phải ghi hình từ 16h hôm trước đến 5h
sáng hôm sau.
Trong quá trình chuẩn bị cho phần 3
của
Mê cung
có một bối cảnh chính của
phim là Biệt phủ Đồng Vĩnh. Nhân vật
này là một đại gia bất động sản, do đó
đòi hỏi nơi ở phải là một nơi có không
gian bề thế, kiến trúc đẳng cấp và nhìn
vào là phải thấy đấy là nơi ở của một
đại gia. Sau nhiều lần tìm kiếm, họa sĩ
Mai Văn Hà, đạo diễn Nguyễn Khải Anh
và đạo diễn hình ảnh Dương Tuấn Anh
rất ưng ý với khu vực resort Vĩnh Thịnh
của tập đoàn FLC - một quần thể kiến
trúc rất phù hợp với bộ phim. Đoàn
phim đã xin được vào quay tại đây. “Tuy
nhiên, trước khi đến quay tại đây cũng
chính là lúc những tập đầu tiên của
Mê
cung
phát sóng trên VTV3. Bộ phận
truyền thông của FLC thấy nội dung
những tập đầu của bộ phim quá “nhạy
cảm” với nhiều tình huống tội ác và
ngay lập tức họ từ chối cho đoàn phim
Mê cung
tới quay phim. Chúng tôi phải
đi tìm phương án mới và thay đổi mọi
thứ, khó khăn nhiều lên gấp bội”, DOP
Tuấn Anh chia sẻ.
Cơ chế nhân sự quay phim của VFC
thường xuyên là một đạo diễn hình ảnh
và 2 quay phim cho một bộ phim. Tuy
nhiên, tuỳ từng công việc cụ thể, yêu
cầu của các cảnh quay khó, đơn vị có
sự điều chỉnh phù hợp.
Mê cung
cũng
không khác gì các ekip quay phim của
các bộ phim khác do VFC sản xuất,
điểm khác biệt đây là bộ phim hình sự
đầu tiên mà VFC đầu tư quay bằng thiết
bị 4K. Điều này đòi hỏi tất cả các khâu
đều rất cầu kì và chi tiết, lượng thời
gian lớn hơn rất nhiều. Mỗi pha đánh
nhau là một góc quay khác nhau, để
tăng tính hiệu quả hơn. Các diễn viên
không chỉ phải đọc kĩ kịch bản trước và
tập trung cao độ, mà cũng phải thực
hiện nhanh, chính xác đồng thời đảm
bảo việc tạo hiệu quả hình ảnh cho
khán giả.
Hóa trang cho các nhân vật trong
phim
Mê cung
cũng là một trong những
công đoạn vô cùng công phu và sáng
tạo. Chuyên gia hóa trang Phạm Thái -
một trong những người chịu trách
nhiệm hóa trang cho NSƯT Công Lý
(vai Cường Lâm), diễn viên Quốc Đam
(vai Fedora) và Duy Hưng (vai Việt sói).
Đây là những nhân vật có tạo hình
phức tạp, đòi hỏi Phạm Thái phải mất
nhiều thời gian tìm tòi, tính toán và xây
dựng hình ảnh cho nhân vật phù hợp.
Để có một diện mạo ông trùm Cường
Lâm tàn ác, chuyên gia Phạm Thái mất
một tuần suy nghĩ. NSƯT Công Lý vừa
hoàn thành vai Lâm trong phim
Những
cô gái trong thành phố
với cái đầu trọc
trong khi tạo hình Cường Lâm trong
Mê
cung
thì tóc dài, búi cao. Không chỉ phải
tết búi tóc cho tự nhiên và phù hợp,
phần râu mép, lông mày cũng được
“chăm sóc” cho ra dáng ông trùm.
Để có hình xăm ấn tượng trên đầu
nhân vật Việt sói thì mỗi ngày quay,
diễn viên Duy Hưng phải mất cả mấy
tiếng đồng hồ để
hóa trang, làm sao
hình xăm con sói trên đầu tỉ mỉ thì mới
rõ nét và đẹp như hình xăm thật được.
Tuy kì công thế nhưng sau mỗi cảnh
đánh đấm, giằng co đều không thể
tránh khỏi việc va chạm gây vỡ, hỏng
hình xăm và Phạm Thái lại phải làm lại
một hình xăm khác. Tất nhiên, cả đoàn
làm phim cũng phải quay lại cảnh đó.
Với diễn viên Doãn Quốc Đam, Phạm
Thái phải chuẩn bị 4 tạo hình bởi nhân
vật Fedora luôn cải trang thành những
người khác để theo dõi, gây án. Chuyên
gia đã phải chuẩn bị đủ thứ như râu tóc,
miếng dán, răng giả, rồi mất hơn 1 tiếng
đồng hồ trước buổi quay để chuyển đổi
tạo hình này sang tạo hình khác.
Với khán giả hâm mộ dòng phim
hình sự,
Mê cung
vẫn còn những điều
chưa thực sự thỏa mãn. Tuy nhiên, với
thực tế làm phim không có trường quay
chuyên nghiệp, bối cảnh còn phải thuê
mướn, tạo dựng, các công đoạn sản
xuất đều là nỗ lực và tâm huyết rất lớn
của đội ngũ đạo diễn, quay phim, họa
sĩ, ánh sáng, hóa trang... và cả dàn
diễn viên. Điểm mạnh của Mê cung,
còn phải kể đến kịch bản thuần Việt do
biên kịch Trung Dũng chắp bút. Anh là
người viết chính của kịch bản
Người
phán xử
với tay nghề sắc sảo, tinh quái
tạo ra được những tình huống truyện
kịch tính, nhiều bước ngoặt và những
cái kết không thể đoán trước.
NGUYÊN KHÔI
NSƯT Minh Trang chuẩn bị tạo hình
cho một cảnh quay
Con đường sản xuất dòng phim hình
sự, điều tra vẫn còn cần đến nhiều cố
gắng và sự sáng tạo, sau
Mê cung,
điều đó chắc chắn sẽ được đội ngũ làm
phim truyền hình nối tiếp và
thành công.
Tết tóc cho ông trùm Cường Lâm