Table of Contents Table of Contents
Previous Page  53 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 53 / 92 Next Page
Page Background

53

cho một cảnh quay để làm sao có được

thật nhiều góc máy sinh động nhất. Bộ

phim hoàn toàn không có diễn viên

đóng thế, đây thực sự là khó khăn trong

diễn xuất cũng như chính cá nhân anh

em quay phim khi ghi hình. Thậm chí,

có những cảnh quay khiến mọi người

mệt mỏi và áp lực vô cùng, đó là phân

đoạn yến tiệc của Cường Lâm diễn ra

trong buổi tối. Cả đoàn làm phim đã

phải ghi hình từ 16h hôm trước đến 5h

sáng hôm sau.

Trong quá trình chuẩn bị cho phần 3

của

Mê cung

có một bối cảnh chính của

phim là Biệt phủ Đồng Vĩnh. Nhân vật

này là một đại gia bất động sản, do đó

đòi hỏi nơi ở phải là một nơi có không

gian bề thế, kiến trúc đẳng cấp và nhìn

vào là phải thấy đấy là nơi ở của một

đại gia. Sau nhiều lần tìm kiếm, họa sĩ

Mai Văn Hà, đạo diễn Nguyễn Khải Anh

và đạo diễn hình ảnh Dương Tuấn Anh

rất ưng ý với khu vực resort Vĩnh Thịnh

của tập đoàn FLC - một quần thể kiến

trúc rất phù hợp với bộ phim. Đoàn

phim đã xin được vào quay tại đây. “Tuy

nhiên, trước khi đến quay tại đây cũng

chính là lúc những tập đầu tiên của

cung

phát sóng trên VTV3. Bộ phận

truyền thông của FLC thấy nội dung

những tập đầu của bộ phim quá “nhạy

cảm” với nhiều tình huống tội ác và

ngay lập tức họ từ chối cho đoàn phim

Mê cung

tới quay phim. Chúng tôi phải

đi tìm phương án mới và thay đổi mọi

thứ, khó khăn nhiều lên gấp bội”, DOP

Tuấn Anh chia sẻ.

Cơ chế nhân sự quay phim của VFC

thường xuyên là một đạo diễn hình ảnh

và 2 quay phim cho một bộ phim. Tuy

nhiên, tuỳ từng công việc cụ thể, yêu

cầu của các cảnh quay khó, đơn vị có

sự điều chỉnh phù hợp.

Mê cung

cũng

không khác gì các ekip quay phim của

các bộ phim khác do VFC sản xuất,

điểm khác biệt đây là bộ phim hình sự

đầu tiên mà VFC đầu tư quay bằng thiết

bị 4K. Điều này đòi hỏi tất cả các khâu

đều rất cầu kì và chi tiết, lượng thời

gian lớn hơn rất nhiều. Mỗi pha đánh

nhau là một góc quay khác nhau, để

tăng tính hiệu quả hơn. Các diễn viên

không chỉ phải đọc kĩ kịch bản trước và

tập trung cao độ, mà cũng phải thực

hiện nhanh, chính xác đồng thời đảm

bảo việc tạo hiệu quả hình ảnh cho

khán giả.

Hóa trang cho các nhân vật trong

phim

Mê cung

cũng là một trong những

công đoạn vô cùng công phu và sáng

tạo. Chuyên gia hóa trang Phạm Thái -

một trong những người chịu trách

nhiệm hóa trang cho NSƯT Công Lý

(vai Cường Lâm), diễn viên Quốc Đam

(vai Fedora) và Duy Hưng (vai Việt sói).

Đây là những nhân vật có tạo hình

phức tạp, đòi hỏi Phạm Thái phải mất

nhiều thời gian tìm tòi, tính toán và xây

dựng hình ảnh cho nhân vật phù hợp.

Để có một diện mạo ông trùm Cường

Lâm tàn ác, chuyên gia Phạm Thái mất

một tuần suy nghĩ. NSƯT Công Lý vừa

hoàn thành vai Lâm trong phim

Những

cô gái trong thành phố

với cái đầu trọc

trong khi tạo hình Cường Lâm trong

cung

thì tóc dài, búi cao. Không chỉ phải

tết búi tóc cho tự nhiên và phù hợp,

phần râu mép, lông mày cũng được

“chăm sóc” cho ra dáng ông trùm.

Để có hình xăm ấn tượng trên đầu

nhân vật Việt sói thì mỗi ngày quay,

diễn viên Duy Hưng phải mất cả mấy

tiếng đồng hồ để

hóa trang, làm sao

hình xăm con sói trên đầu tỉ mỉ thì mới

rõ nét và đẹp như hình xăm thật được.

Tuy kì công thế nhưng sau mỗi cảnh

đánh đấm, giằng co đều không thể

tránh khỏi việc va chạm gây vỡ, hỏng

hình xăm và Phạm Thái lại phải làm lại

một hình xăm khác. Tất nhiên, cả đoàn

làm phim cũng phải quay lại cảnh đó.

Với diễn viên Doãn Quốc Đam, Phạm

Thái phải chuẩn bị 4 tạo hình bởi nhân

vật Fedora luôn cải trang thành những

người khác để theo dõi, gây án. Chuyên

gia đã phải chuẩn bị đủ thứ như râu tóc,

miếng dán, răng giả, rồi mất hơn 1 tiếng

đồng hồ trước buổi quay để chuyển đổi

tạo hình này sang tạo hình khác.

Với khán giả hâm mộ dòng phim

hình sự,

Mê cung

vẫn còn những điều

chưa thực sự thỏa mãn. Tuy nhiên, với

thực tế làm phim không có trường quay

chuyên nghiệp, bối cảnh còn phải thuê

mướn, tạo dựng, các công đoạn sản

xuất đều là nỗ lực và tâm huyết rất lớn

của đội ngũ đạo diễn, quay phim, họa

sĩ, ánh sáng, hóa trang... và cả dàn

diễn viên. Điểm mạnh của Mê cung,

còn phải kể đến kịch bản thuần Việt do

biên kịch Trung Dũng chắp bút. Anh là

người viết chính của kịch bản

Người

phán xử

với tay nghề sắc sảo, tinh quái

tạo ra được những tình huống truyện

kịch tính, nhiều bước ngoặt và những

cái kết không thể đoán trước.

NGUYÊN KHÔI

NSƯT Minh Trang chuẩn bị tạo hình

cho một cảnh quay

Con đường sản xuất dòng phim hình

sự, điều tra vẫn còn cần đến nhiều cố

gắng và sự sáng tạo, sau

Mê cung,

điều đó chắc chắn sẽ được đội ngũ làm

phim truyền hình nối tiếp và

thành công.

Tết tóc cho ông trùm Cường Lâm