Previous Page  7 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 7 / 92 Next Page
Page Background

7

cách mạng trong kháng chiến chống

Mỹ. Để nhấn mạnh những giá trị này,

tôi đã đưa những hình ảnh của các lực

lượng chiến đấu tại Ngã ba Đồng Lộc

bên cạnh cảnh tượng bom đạn khốc

liệt của chiến tranh qua những thước

phim tư liệu nhằm diễn tả không khí

chiến đấu và chiến thắng bom đạn Mỹ

tại Ngã ba Đồng Lộc. Phim kết hợp lời

kể của những nhân chứng với tư liệu

chiến tranh nhằm tái hiện lại cuộc chiến

đấu anh dũng của quân và dân ta trên

mặt trận Đồng Lộc trong năm 1968.

Trước PTL này, anh có làm

nhiều phim về đề tài chiến tranh?

Cuộc kháng chiến chống Mỹ với

mức độ tàn khốc và sự hủy diệt vượt ra

khỏi giới hạn của nhiều cuộc chiến

trong thế kỉ XX. Bên chiến thắng lại là

một quốc gia vừa non trẻ, bé nhỏ và

nghèo đói… đã là nguồn cảm hứng cho

các nhà làm phim tài liệu trong nước

cũng như quốc tế, dù cuộc chiến đã lùi

xa. Các nhà làm phim vẫn luôn muốn

giải mã điều gì đã làm nên chiến thắng

của Việt Nam trước hai đế quốc lớn

của thế kỉ XX là Pháp và Mỹ… Là đạo

diễn phim tài liệu nên tôi cũng không

phải là ngoại lệ. Tôi yêu lịch sử và yêu

thích đề tài chiến tranh cách mạng. Tôi

đã làm hơn chục phim về đề tài chiến

tranh cách mạng kể từ Cách mạng

tháng Tám đến kháng chiến chống

Pháp và kháng chiến chống Mỹ. Có thể

kể ra đây phim:

Cuộc bàn giao lịch sử,

Cuộc gặp gỡ lịch sử, Phá vây, Một năm

nền cộng hòa sóng gió, Đường đến

ATK, Cho bầu trời mãi xanh, Binh đoàn

Tây Tiến, Binh đoàn sinh viên, Những

cơ hội cho hòa bình

và bây giờ là phim:

Đồng Lộc - giá trị muôn đời.

Theo anh, để vượt qua được

những “cây đa cây đề”, gây dấu ấn

với khán giả qua các bộ phim chiến

tranh là gì?

Phim tài liệu lịch sử phải dày tư

liệu, nhân chứng, ý kiến các nhà sử

học, bình luận gia, khai thác được

nhiều tư liệu mới. Phải có góc nhìn

phát hiện mới trên những sự kiện cũ.

Phim phải có tính tổng hợp và độc đáo

trong cách kể, cách thể hiện. Dựng

phim phải có tiết tấu, kết nối các mạch

chuyện phải liên tục không để đứt gãy.

Tính hấp dẫn phải tăng dần, vì thế đạo

diễn phải biết phân chia chất liệu tạo

sự hấp dẫn ngay từ đầu và tăng dần

cho tới kết thúc. Phải luôn luôn tạo

được sự lôi cuốn và bất ngờ trong cách

xử lí chất liệu ngay cả đến phút cuối

phim. Quan trọng hơn hết, đạo diễn

phải có trí tuệ tổng hợp, biết phân tích,

mổ xẻ vấn đề và rất cần lối kể chuyện

mạch lạc, sáng sủa để khán giả dễ

xem, dễ lĩnh hội nội dung và ý tưởng

của phim.

Cảm ơn anh!

Ngọc Mai

(Thực hiện)

Đồng Lộc, nơi chủ nghĩa anh hùng

cách mạng được tỏa sáng, nơi lưu

giữ cho muôn đời sau những giá trị

của lòng yêu nước, tinh thần anh

hùng cách mạng; giá trị của sự hi

sinh, cống hiến, giá trị của tuổi trẻ

TNXP hết lòng vì Tổ quốc; giá trị của

lòng dũng cảm, mưu trí, sáng tạo

vượt mọi khó khăn khắc nghiệt để

đập tan ý chí của giặc Mỹ; giá trị của

tình đồng đội, tình quân dân, sự hi

sinh của 10 cô TNXP tại ngã ba

Đồng Lộc; giá trị của trí tuệ cá nhân

anh hùng, tập thể anh hùng. Đồng

Lộc để lại những giá trị muôn đời, đó

chính là thông điệp của bộ phim gửi

tới người xem.

Chụp ảnh kỉ niệm cùng AHLĐ Đoàn Minh Nguyệt (thứ hai từ phải sang)

Ekip làm phim