7
cách mạng trong kháng chiến chống
Mỹ. Để nhấn mạnh những giá trị này,
tôi đã đưa những hình ảnh của các lực
lượng chiến đấu tại Ngã ba Đồng Lộc
bên cạnh cảnh tượng bom đạn khốc
liệt của chiến tranh qua những thước
phim tư liệu nhằm diễn tả không khí
chiến đấu và chiến thắng bom đạn Mỹ
tại Ngã ba Đồng Lộc. Phim kết hợp lời
kể của những nhân chứng với tư liệu
chiến tranh nhằm tái hiện lại cuộc chiến
đấu anh dũng của quân và dân ta trên
mặt trận Đồng Lộc trong năm 1968.
Trước PTL này, anh có làm
nhiều phim về đề tài chiến tranh?
Cuộc kháng chiến chống Mỹ với
mức độ tàn khốc và sự hủy diệt vượt ra
khỏi giới hạn của nhiều cuộc chiến
trong thế kỉ XX. Bên chiến thắng lại là
một quốc gia vừa non trẻ, bé nhỏ và
nghèo đói… đã là nguồn cảm hứng cho
các nhà làm phim tài liệu trong nước
cũng như quốc tế, dù cuộc chiến đã lùi
xa. Các nhà làm phim vẫn luôn muốn
giải mã điều gì đã làm nên chiến thắng
của Việt Nam trước hai đế quốc lớn
của thế kỉ XX là Pháp và Mỹ… Là đạo
diễn phim tài liệu nên tôi cũng không
phải là ngoại lệ. Tôi yêu lịch sử và yêu
thích đề tài chiến tranh cách mạng. Tôi
đã làm hơn chục phim về đề tài chiến
tranh cách mạng kể từ Cách mạng
tháng Tám đến kháng chiến chống
Pháp và kháng chiến chống Mỹ. Có thể
kể ra đây phim:
Cuộc bàn giao lịch sử,
Cuộc gặp gỡ lịch sử, Phá vây, Một năm
nền cộng hòa sóng gió, Đường đến
ATK, Cho bầu trời mãi xanh, Binh đoàn
Tây Tiến, Binh đoàn sinh viên, Những
cơ hội cho hòa bình
và bây giờ là phim:
Đồng Lộc - giá trị muôn đời.
Theo anh, để vượt qua được
những “cây đa cây đề”, gây dấu ấn
với khán giả qua các bộ phim chiến
tranh là gì?
Phim tài liệu lịch sử phải dày tư
liệu, nhân chứng, ý kiến các nhà sử
học, bình luận gia, khai thác được
nhiều tư liệu mới. Phải có góc nhìn
phát hiện mới trên những sự kiện cũ.
Phim phải có tính tổng hợp và độc đáo
trong cách kể, cách thể hiện. Dựng
phim phải có tiết tấu, kết nối các mạch
chuyện phải liên tục không để đứt gãy.
Tính hấp dẫn phải tăng dần, vì thế đạo
diễn phải biết phân chia chất liệu tạo
sự hấp dẫn ngay từ đầu và tăng dần
cho tới kết thúc. Phải luôn luôn tạo
được sự lôi cuốn và bất ngờ trong cách
xử lí chất liệu ngay cả đến phút cuối
phim. Quan trọng hơn hết, đạo diễn
phải có trí tuệ tổng hợp, biết phân tích,
mổ xẻ vấn đề và rất cần lối kể chuyện
mạch lạc, sáng sủa để khán giả dễ
xem, dễ lĩnh hội nội dung và ý tưởng
của phim.
Cảm ơn anh!
Ngọc Mai
(Thực hiện)
Đồng Lộc, nơi chủ nghĩa anh hùng
cách mạng được tỏa sáng, nơi lưu
giữ cho muôn đời sau những giá trị
của lòng yêu nước, tinh thần anh
hùng cách mạng; giá trị của sự hi
sinh, cống hiến, giá trị của tuổi trẻ
TNXP hết lòng vì Tổ quốc; giá trị của
lòng dũng cảm, mưu trí, sáng tạo
vượt mọi khó khăn khắc nghiệt để
đập tan ý chí của giặc Mỹ; giá trị của
tình đồng đội, tình quân dân, sự hi
sinh của 10 cô TNXP tại ngã ba
Đồng Lộc; giá trị của trí tuệ cá nhân
anh hùng, tập thể anh hùng. Đồng
Lộc để lại những giá trị muôn đời, đó
chính là thông điệp của bộ phim gửi
tới người xem.
Chụp ảnh kỉ niệm cùng AHLĐ Đoàn Minh Nguyệt (thứ hai từ phải sang)
Ekip làm phim