49
dục của Đài THVN” cho thấy, quan
điểm của khán giả về điểm hạn chế
nhất của các chương trình khoa học,
giáo dục trên VTV chính là hình thức
thể hiện (37,4%), sau đó mới đến thời
gian phát sóng và nội dung chương
trình (27,2%). Qua nghiên cứu, có 4
yếu tố cốt lõi để duy trì sự hấp dẫn của
thể loại chương trình khoa học, giáo
dục, bao gồm:
- Tính thời sự
- Tính chân thực
- Sự mới lạ trong cách khai thác và
thể hiện câu chuyện
- Hình ảnh độc đáo, đẹp
Trong 4 yếu tố trên, tính “thời sự và
chân thực” là thước đo giá trị độ hấp
dẫn của một chương trình khoa học
giáo dục. Trên các kênh National
Geographic, Discovery, BBC…, khán
giả thường xuyên được cập nhật
những bộ phim về các đề tài thời sự
như: sự kiện và nhân vật đương đại có
tầm ảnh hưởng, hiện tượng thiên
nhiên kì thú vừa xảy ra; công trình kiến
trúc hay những trận thiên tai; sự
chuyển biến trong đời sống hàng
ngày… Sự nhanh nhạy trong việc xử
lí, phản ánh thông tin và thiết lập ý
tưởng cho một bộ phim tài liệu khoa
học đòi hỏi các nhà làm phim phải có
kiến thức chuyên sâu và góc nhìn đa
chiều để mang tới khán giả những tác
phẩm vừa mang tính thời sự vừa đảm
bảo tính chân thực của vấn đề.
Bên cạnh đó, cách khai thác câu
chuyện, nhân vật và đặc biệt là cách
kể chuyện trong các chương trình
khoa giáo cũng cần phải thay đổi. Ví
dụ, ở Việt Nam, khi làm về một nhân
vật thường làm theo kiểu chân dung.
Nhưng với Discovery, phim phải là
một câu chuyện xâu chuỗi các nhân
vật với nhau. Giả sử, khi muốn nói
về nhân vật A, đạo diễn phải có câu
chuyện về nhân vật đó và xoay
quanh A có vài nhân vật khác nữa để
bổ sung.
Sử dụng mạng xã hội để nâng
cao hiệu quả phát sóng
Hiện nay, quỹ thời gian người trẻ
dành cho mạng xã hội ngày càng tăng,
thậm chí còn nhiều hơn thời gian xem
truyền hình. Những chương trình hay,
đặc sắc phải được giới thiệu, quảng
bá trên các mạng xã hội như: Youtube,
Facebook, Instagram, Zalo… để nhiều
người biết và đón xem.
Cũng theo kết quả khảo sát nói trên
của Ban Khoa giáo, 71% số khán giả
mong muốn các chương trình khoa
học - giáo dục nên phát trên VTV và
đưa lên mạng xã hội cho nhiều người
tiếp cận. Tuy nhiên, khi thực hiện việc
này phải xác định, mạng xã hội có vai
trò bổ trợ và xây dựng mối quan hệ
giữa khán giả và kênh truyền hình, là
một công cụ mạnh trong việc tiếp thị
và xây dựng thương hiệu. Để có được
sự trung thành, niềm tin của khán giả,
phải đảm bảo bản chất bên trong
thương hiệu đó luôn tốt, đó là việc sản
xuất ra những nội dung chương trình
khoa học - giáo dục hay, hấp dẫn, độc
đáo. Vì vậy, để sử dụng công cụ mạng
xã hội một cách hiệu quả, không nên
chỉ dựa vào việc tăng số lượng khán
giả kết nối với kênh mạng xã hội, mà
phải có chiến lược xây dựng phát triển
nội dung trên ti vi truyền thống tốt.
Trịnh Quốc Đông
Theo kết quả một cuộc khảo sát do
VTV2 thực hiện thời gian gần đây, điểm
hạn chế nhất của các chương trình
khoa học - giáo dục trên VTV nói chung
và VTV2 nói riêng chính là hình thức
thể hiện (37,4
%
), sau đó mới đến thời
gian phát sóng và nội dung chương
trình (27,2
%
).
Tác nghiệp CT Robocon
Ghi hình CT Nông nghiệp