Previous Page  48 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 48 / 92 Next Page
Page Background

48

Phía sau màn hình

Tạo thêm giá

trị gia tăng

Hơn 30 năm

trước, các chương

trình khoa học,

giáo dục trên VTV

sản xuất xuất chỉ

với mục đích “phổ

biến kiến thức”.

Hiện nay, nếu các chương trình khoa

giáo chỉ dừng ở mức phổ biến kiến

thức đơn thuần sẽ bất lợi so với nhiều

chương trình mang tính giải trí, tin tức.

Khán giả bây giờ muốn xem một

chương trình khoa học giáo dục “hấp

dẫn, bổ ích và thiết thực”. Để thay đổi

được điều này nhằm tăng giá trị gia

tăng cho sản phẩm truyền hình, cần

phải xây dựng quy trình sản xuất mới.

Trong quy trình đó, phóng viên không

thể hoàn toàn quyết định được, nếu

không có hệ thống đầu mũ chương

trình mang tính hệ thống và liên kết.

Nếu các đầu mũ chương trình có tính

nhất quán, giao thoa thì việc tạo định

hướng sản xuất để khai thác và tăng

giá trị sử dụng tư liệu đề tài mà phóng

viên sản xuất mới khả thi. Ngược lại,

nếu các đầu mũ chương trình mang

tính lẻ tẻ, rời rạc, thiếu liên kết thì sẽ

khó có thể tận dụng tư liệu sản xuất và

tạo “giá trị gia tăng” khi các phóng viên

đi sản xuất. Cùng một lượng công

sức, thời gian cũng như chi phí sản

xuất, chúng ta có thể khai thác và tạo

ra nhiều sản phẩm. Cùng một đề tài,

phóng viên có thể chủ động tiếp cận

dưới nhiều góc độ, chọn nhiều cách

thể hiện để có thể làm ra nhiều sản

phẩm trên nền tảng số khác như của

VTV như: fanpage,

vtv.vn

, vtvgo…

Nâng cao “tuổi thọ”

của chương trình

Có thể thấy rõ, một chương trình

có tần suất phát sóng cao sẽ tiết kiệm

được chi phí sản xuất. Ngược lại, một

chương trình sau khi sản xuất chỉ

được phát sóng một vài lần sẽ lãng

phí nhân lực và chi phí tổ chức thực

hiện khâu tiền kì. Trên thực tế, những

kiến thức về khoa

học tự nhiên, khoa

học xã hội… là

những kiến thức

không biến động,

hoặc ít thay đổi

theo thời gian. Ví

dụ, những kiến

thức về thiên

nhiên, thảm họa thiên tai như bão,

lũ… và các kĩ năng ứng phó là những

chương trình có thể được phát đi phát

lại trong nhiều năm. Thể loại để truyền

tải chính cho dạng chương trình này

là: phim tài liệu khoa học, phim tài liệu

cuộc sống, video clip khoa học… Năm

2015 - 2016, tỉ lệ phát sóng các

chương trình này trên kênh VTV2

khoảng 8 đến 10%. Nếu so sánh với

các kênh truyền hình tương đồng về

chức năng như trên kênh Discovery

thì đây là tỉ lệ khá khiêm tốn.

Tính chân thực -

thước đo độ hấp dẫn

Theo kết quả khảo sát với 1.481

khán giả trên cả nước, trong đề tài

khoa học được VTV2 thực hiện: “Nâng

cao chất lượng sản xuất và hiệu quả

phát các chương trình Khoa học Giáo

Hướng đi mới cho các chương trình

khoa học - giáo dục

Truyền hình hiện đại đang có những sự dịch chuyển mạnh mẽ về nội

dung và cách thức phát sóng trên truyền hình truyền thống và

các nền tảng số. Các chương trình khoa học, giáo dục phải tính

tới việc nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm.

Tác nghiệp CT Văn hóa lịch sử