81
Tạ Quang Thắng tham gia chiến dịch cho trung tâm hỗ trợ phát triển phụ nữ Việt Nam kết hợp với UNWOMEN
- Tuổi trẻ vốn nhiều hoài bão mà.
Khi 16 - 17 tuổi, tôi cũng có những ước
mơ rất lớn. Đó chính là lí do đưa tôi đến
với Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt
Nam. Trong con đường âm nhạc của
mình, tôi cũng làm được khá nhiều điều
mà tôi từng mơ hồi đó. Tôi đã hát trong
những chương trình lớn với khán giả
lên tới hàng chục nghìn người. Tôi
cũng đại diện Việt Nam tham gia các
Festival âm nhạc lớn ở Trung Quốc và
Hàn Quốc. Tôi cũng có những album,
những tác phẩm âm nhạc được giới
chuyên môn đánh giá tốt và đạt được
nhiều giải thưởng lớn nhỏ khác nhau
trong nhiều năm… Đó là những điều tôi
rất tự hào mỗi khi nghĩ về sự nghiệp âm
nhạc của mình.
Nhưng có một điều tôi nhận thấy
mình không đủ khả năng thực hiện
trong thời điểm này, đó là định hướng
thẩm mĩ thưởng thức nghệ thuật của
công chúng. Điều này cho đến giờ vẫn
là ước mơ lớn chưa thành của tôi. Mà
tôi nghĩ, không chỉ của riêng tôi, ước
mơ đó của rất nhiều anh chị em nghệ
sĩ ở lứa của tôi. Chỉ có điều, đó là vấn
đề vĩ mô cần một chiến lược phát triển
và định hướng dài lâu mang tầm quốc
gia chứ không phải chỉ một vài nghệ sĩ
có thể làm được.
Mỗi thể loại âm nhạc, mỗi nghệ sĩ
đều có khán giả riêng. Suy cho cùng,
mục đích lớn nhất của nghệ thuật vẫn là
phục vụ công chúng. Tôi thấy mình rất
may mắn khi vẫn có chỗ đứng trong lòng
công chúng, vẫn sống tốt được với nghề
mà vẫn là chính mình, chơi thể loại nhạc
mình thích, không phải thay đổi hay lựa
theo những gì đang ăn khách. Tôi luôn
trân trọng những người yêu nhạc của
mình nên luôn cố gắng tìm tòi và tạo ra
những tác phẩm ngày càng chất lượng
và mới mẻ dành cho họ.
Tạ Quang Thắng đã thừa nhận,
âm nhạc của mình không dành cho
số đông. Để đến được với số đông
khán giả, theo Thắng, bạn còn thiếu
điều gì?
- Ngày nay, khi công nghệ và mạng
xã hội phát triển, một bài hát khi ra đời
không còn là cảm xúc của người nghệ
sĩ một cách đơn thuần như trước kia
nữa. Người ta có thể tính toán trước
những câu trích dẫn, những từ khóa
gây chú ý với khán giả để sau khi ra
mắt có thể xoáy vào đó làm chất liệu
PR trên các trang mạng xã hội. Hoà
âm và cấu trúc cũng được vay mượn
từ những bài hát đang ăn khách trên
thế giới hoặc đang thịnh hành ở Việt
Nam… Nói chung, có rất nhiều cách
đang được thực hiện để tạo ra một bài
hát kiểu như vậy. Tôi không phê phán
cách làm đó, vì mỗi người có quan
điểm riêng về nghề nghiệp và con
đường đi của mình, nhưng với tôi thì
âm nhạc còn hơn cả một nghề nghiệp
để mình kiếm sống. Tôi thiên về cảm
xúc hơn nên vẫn muốn những bài hát
mình viết ra phải thực sự là những gì
thuộc về mình từ cảm xúc, câu chuyện
cho đến phong cách âm nhạc.
Tôi không nghĩ đây là vấn đề mình
thiếu gì, mà là lựa chọn của mỗi người
khi làm nghề. Mở rộng đối tượng khán
giả là khát khao của tất cả các nghệ sĩ.
Âm nhạc dù hay đến mấy mà không có
khán giả thì cũng mất đi nhiều ý nghĩa,
nhưng tôi vẫn muốn là chính mình.
Chinh phục công chúng yêu nhạc bằng
âm nhạc mang bản sắc riêng của mình
là ước mơ và mục tiêu mà tôi vẫn đang
theo đuổi.
An cư lạc nghiệp, cả hai điều ấy
Tạ Quang Thắng đều ổn định rồi, anh
có bị gia đình thúc giục về chuyện
lập gia đình?
- Tôi nghĩ, con người trong xã hội
bây giờ tự chủ hơn rất nhiều về mọi
mặt. Miễn sao mình thấy thoải mái và
vui vẻ với những điều mình có. Tôi nghĩ
như vậy sẽ tốt hơn nhiều là chạy theo
định nghĩa về sự ổn định của người
khác rồi tự đẩy mình vào vòng xoáy của
việc sống sao cho vừa lòng xã hội. Tôi
sẽ kết hôn khi thực sự gặp được cô gái
mà mình có cảm giác muốn sống cùng
suốt đời. Không cần quá gấp gáp mà.
Cám ơn Tạ Quang Thắng!
LÊ HOA
(Thực hiện)