Previous Page  23 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 23 / 92 Next Page
Page Background

23

đăng kí thi tuyển. Có lẽ cũng vì tôi học

văn từ bé nên bắt đầu việc sáng tác có

những thuận lợi nhất định.

Bạn nhớ gì về kịch bản đầu tay

của mình?

Kịch bản đầu tiên tôi tham gia là

Cho em một ngày vui

, thực chất là bài

tập tốt nghiệp của cả nhóm. Phim dài 2

tập, đã đoạt giải Bạc Liên hoan Truyền

hình toàn quốc. Thú thật là lúc làm

phim này, tôi còn ngu ngơ lắm, cứ làm

thôi và không hiểu sao lại được giải.

Đối với tôi, bộ phim thật sự gọi là phim

đầu tay phải là

Một ngày không có em,

dài hơn 80 tập. Lúc đó chúng tôi có 10

người, lại mới vào nghề, chưa biết cân

bằng giữa cái tôi và cái chung nên vật

vã một năm mới xong. Nếu kể về phim

đó, chắc phải mất một ngày tôi mới kể

được hết chuyện…

Hiện tại, VFC đang tổ chức một

cuộc thi viết kịch bản phim truyền

hình, điều đó có nhắc nhở bạn điều

gì về công việc viết kịch bản của

mình hiện tại?

Do đặc thù công việc, nên trong

từng dự án, có khi tôi là biên kịch, cũng

có khi là biên tập nên trước cuộc thi

này, cảm xúc của tôi khá mâu thuẫn.

Một cuộc thi như vậy sẽ thu hút được

rất nhiều sự quan tâm, là cơ hội để có

những tác phẩm hay, mới, lạ, độc đáo,

là biên tập thì mình sẽ có cơ hội biên

tập những tác phẩm hay. Tuy nhiên, là

biên kịch thì lại khác, khi có nhiều tác

giả mới, tác phẩm hay thì cơ hội làm

nghề sẽ phải chia sẻ nhiều hơn, thậm

chí nếu không đổi mới mình sẽ bị đào

thải. Để người đồng hành mới không

thành “kẻ địch” thì chỉ có cách là nắm

chắc thế mạnh của bản thân, đồng thời

tự mình phải làm cho mình mạnh hơn,

hoặc độc đáo hơn. Nói chung, đây

cũng là một hành trình không dễ dàng

gì, gần như không có thời gian nghỉ

ngơi cả về nghĩa bóng lẫn nghĩa đen.

Bộ sưu tập kịch bản phim của

Khánh Hà cũng kha khá, bạn tâm

đắc nhất với kịch bản nào?

Viết kịch bản là một công việc khó

khăn nhưng cũng vô cùng thú vị. Với

mỗi một tác phẩm, bạn lại có những

trải nghiệm mới, đối diện với những

vấn đề hoàn toàn khác nhau... Nhưng

dù là kịch bản nào thì cũng đều phải

dốc hết sức lực cho nó, cho nên rất

khó nói đâu là kịch bản mà mình tâm

đắc nhất.

Một kịch bản hay, lôi cuốn

khán giả thì yếu tố quan trọng là tạo

được sự đồng cảm cho người xem

với nhân vật trong phim. Bạn xây

dựng nhân vật dựa theo kinh

nghiệm, cảm xúc hay những lí

thuyết, nguyên tắc đã được học?

Bộ phim có thành công hay không,

quyết định trước hết ở nhân vật. Có

hai cách xây dựng cốt truyện cho bộ

phim: Người sáng tác sẽ dựng câu

chuyện trước và xác định nhân vật phù

hợp, hoặc ngược lại. Ở kiểu thứ nhất,

nhân vật ít nhiều sẽ bị áp đặt và mang

tính chủ quan của người sáng tác. Cá

nhân tôi thích kiểu thứ hai hơn, như

những nhân vật trong

Quỳnh búp bê

chẳng hạn. Tất nhiên, xác định lựa

chọn đưa nhân vật nào vào phim sẽ

xuất phát từ nhiều yếu tố lắm. Để đạt

đến sự chân thật thì phải đặt mình vào

hoàn cảnh của họ, để hiểu tâm tư, tình

cảm của nhân vật, từ đó để biết được

cách thức ứng xử và lựa chọn trong

từng tình huống. Có người muốn tìm ở

một bộ phim bóng dáng của cuộc

sống, cũng có những người sẽ tìm

kiếm ở bộ phim những điều mà cuộc

sống không đạt được.

Sau hơn 40 kịch bản đã tham

gia, có lĩnh vực đề tài nào Hà mong

muốn được khai phá trong thời

gian tới?

Hiện tại tôi đang cùng đồng nghiệp

hoàn thiện kịch bản phim

Chuyến xe

ngang qua tuổi trẻ

về đề tài sinh viên.

Tôi đã thử sức ở hầu hết các mảng đề

tài khác nhau, chỉ duy nhất dòng hình

sự là chưa. Và tôi ấp ủ mong muốn

khai phá lĩnh vực đề tài mới này trong

thời gian tới. Tôi cũng đang rất muốn

liều một phen…

Cảm ơn Khánh Hà!

Thu Hiền

(Thực hiện)

“Quỳnh búp bê

có độ dài 30 tập

nhưng cần 4 biên kịch cùng tham

gia. Không có gì hơn ngoài sự cầu

toàn để có một bộ phim tốt

nhất, chân thực nhất, thuyết

phục nhất. Đến giờ phút này có

thể khẳng định, chúng tôi đã tận

dụng tốt thế mạnh của tất cả

mọi người để tạo nên một chỉnh

thể

Quỳnh búp bê

chân thực, sâu

sắc và ấn tượng”, biên kịch

Khánh Hà.