23
đăng kí thi tuyển. Có lẽ cũng vì tôi học
văn từ bé nên bắt đầu việc sáng tác có
những thuận lợi nhất định.
Bạn nhớ gì về kịch bản đầu tay
của mình?
Kịch bản đầu tiên tôi tham gia là
Cho em một ngày vui
, thực chất là bài
tập tốt nghiệp của cả nhóm. Phim dài 2
tập, đã đoạt giải Bạc Liên hoan Truyền
hình toàn quốc. Thú thật là lúc làm
phim này, tôi còn ngu ngơ lắm, cứ làm
thôi và không hiểu sao lại được giải.
Đối với tôi, bộ phim thật sự gọi là phim
đầu tay phải là
Một ngày không có em,
dài hơn 80 tập. Lúc đó chúng tôi có 10
người, lại mới vào nghề, chưa biết cân
bằng giữa cái tôi và cái chung nên vật
vã một năm mới xong. Nếu kể về phim
đó, chắc phải mất một ngày tôi mới kể
được hết chuyện…
Hiện tại, VFC đang tổ chức một
cuộc thi viết kịch bản phim truyền
hình, điều đó có nhắc nhở bạn điều
gì về công việc viết kịch bản của
mình hiện tại?
Do đặc thù công việc, nên trong
từng dự án, có khi tôi là biên kịch, cũng
có khi là biên tập nên trước cuộc thi
này, cảm xúc của tôi khá mâu thuẫn.
Một cuộc thi như vậy sẽ thu hút được
rất nhiều sự quan tâm, là cơ hội để có
những tác phẩm hay, mới, lạ, độc đáo,
là biên tập thì mình sẽ có cơ hội biên
tập những tác phẩm hay. Tuy nhiên, là
biên kịch thì lại khác, khi có nhiều tác
giả mới, tác phẩm hay thì cơ hội làm
nghề sẽ phải chia sẻ nhiều hơn, thậm
chí nếu không đổi mới mình sẽ bị đào
thải. Để người đồng hành mới không
thành “kẻ địch” thì chỉ có cách là nắm
chắc thế mạnh của bản thân, đồng thời
tự mình phải làm cho mình mạnh hơn,
hoặc độc đáo hơn. Nói chung, đây
cũng là một hành trình không dễ dàng
gì, gần như không có thời gian nghỉ
ngơi cả về nghĩa bóng lẫn nghĩa đen.
Bộ sưu tập kịch bản phim của
Khánh Hà cũng kha khá, bạn tâm
đắc nhất với kịch bản nào?
Viết kịch bản là một công việc khó
khăn nhưng cũng vô cùng thú vị. Với
mỗi một tác phẩm, bạn lại có những
trải nghiệm mới, đối diện với những
vấn đề hoàn toàn khác nhau... Nhưng
dù là kịch bản nào thì cũng đều phải
dốc hết sức lực cho nó, cho nên rất
khó nói đâu là kịch bản mà mình tâm
đắc nhất.
Một kịch bản hay, lôi cuốn
khán giả thì yếu tố quan trọng là tạo
được sự đồng cảm cho người xem
với nhân vật trong phim. Bạn xây
dựng nhân vật dựa theo kinh
nghiệm, cảm xúc hay những lí
thuyết, nguyên tắc đã được học?
Bộ phim có thành công hay không,
quyết định trước hết ở nhân vật. Có
hai cách xây dựng cốt truyện cho bộ
phim: Người sáng tác sẽ dựng câu
chuyện trước và xác định nhân vật phù
hợp, hoặc ngược lại. Ở kiểu thứ nhất,
nhân vật ít nhiều sẽ bị áp đặt và mang
tính chủ quan của người sáng tác. Cá
nhân tôi thích kiểu thứ hai hơn, như
những nhân vật trong
Quỳnh búp bê
chẳng hạn. Tất nhiên, xác định lựa
chọn đưa nhân vật nào vào phim sẽ
xuất phát từ nhiều yếu tố lắm. Để đạt
đến sự chân thật thì phải đặt mình vào
hoàn cảnh của họ, để hiểu tâm tư, tình
cảm của nhân vật, từ đó để biết được
cách thức ứng xử và lựa chọn trong
từng tình huống. Có người muốn tìm ở
một bộ phim bóng dáng của cuộc
sống, cũng có những người sẽ tìm
kiếm ở bộ phim những điều mà cuộc
sống không đạt được.
Sau hơn 40 kịch bản đã tham
gia, có lĩnh vực đề tài nào Hà mong
muốn được khai phá trong thời
gian tới?
Hiện tại tôi đang cùng đồng nghiệp
hoàn thiện kịch bản phim
Chuyến xe
ngang qua tuổi trẻ
về đề tài sinh viên.
Tôi đã thử sức ở hầu hết các mảng đề
tài khác nhau, chỉ duy nhất dòng hình
sự là chưa. Và tôi ấp ủ mong muốn
khai phá lĩnh vực đề tài mới này trong
thời gian tới. Tôi cũng đang rất muốn
liều một phen…
Cảm ơn Khánh Hà!
Thu Hiền
(Thực hiện)
“Quỳnh búp bê
có độ dài 30 tập
nhưng cần 4 biên kịch cùng tham
gia. Không có gì hơn ngoài sự cầu
toàn để có một bộ phim tốt
nhất, chân thực nhất, thuyết
phục nhất. Đến giờ phút này có
thể khẳng định, chúng tôi đã tận
dụng tốt thế mạnh của tất cả
mọi người để tạo nên một chỉnh
thể
Quỳnh búp bê
chân thực, sâu
sắc và ấn tượng”, biên kịch
Khánh Hà.