22
Kim Ngân. Ngoài ra, chúng tôi còn sử
dụng chất liệu từ những tích lũy trong
việc quan sát thực tế cuộc sống, tiếp
xúc trực tiếp với người trong cuộc, từ
báo chí, sách vở, các diễn đàn… Trong
quá trình làm việc, tôi cũng thường
xuyên trao đổi với anh Mai Hồng
Phong, đạo diễn của bộ phim. Những
câu chuyện từ trải nghiệm cuộc sống
của anh đã giúp tôi có thêm rất nhiều
chi tiết đắt giá. Đối với tôi, kịch bản
Quỳnh Búp bê
là một thử thách bản
thân, để nhân vật thoại sao cho “giống”
cũng là một vấn đề vô cùng khó khăn.
Bạn có thể nói cụ thể hơn
không?
NSƯT Đỗ Thanh Hải cũng đã chia
sẻ trong cuộc họp mắt ra báo phim,
người đặt nền móng ban đầu cho
Quỳnh Búp bê
là biên tập - nhà báo
Phạm Kim Ngân, người từng tiếp xúc
trực tiếp với rất nhiều số phận những
cô gái “làng chơi”, được biết, được
nghe những câu chuyện về họ. Sau
đó, Trung tâm sản xuất phim truyền
hình Việt Nam có mời tôi và anh Đặng
Minh Châu tiếp tục xây dựng, phát
triển từng mảng trên nền tảng chất
liệu của chị Kim Ngân để đưa đến kịch
bản
Quỳnh búp bê
hoàn thiện. Ngoài
ra, để đảm bảo về tiến độ, trong giai
đoạn nước rút tôi có nhờ biên kịch
Thu Thủy hỗ trợ một phần.
Khi các biên kịch cùng chung
tay viết một kịch bản, theo bạn sẽ
gặp những khó khăn và thuận lợi gì?
Khó khăn đầu tiên là, với các cá
tính sáng tạo khác nhau không tránh
khỏi va chạm, tranh luận không hồi
kết. Khi bắt tay vào viết kịch bản lại có
những khó khăn khác như việc đảm
bảo tiến độ chung, lệch nhau về thoại,
lệch nhau về hình dung nhân vật, phát
sinh chi tiết mới trong quá trình viết mà
không kịp trao đổi lại với đồng nghiệp…
Thuận lợi đương nhiên là nhiều, vì nếu
không chúng ta sẽ lựa chọn viết một
mình chứ không phải chia sẻ nhau
cùng một đứa con tinh thần như vậy.
Nhiều người viết sẽ có nhiều chi tiết
hơn, nhiều chất liệu hơn, mỗi cá nhân
sẽ có sở trường riêng, nếu làm tốt
được công tác tổ chức sẽ tận dụng
được tối đa những lợi thế đó.
Khánh Hà đã có bao nhiêu
kịch bản làm chung với các đồng
nghiệp khác? Lần cộng tác nào giúp
bạn “dắt lưng” được nhiều kinh
nghiệm nhất?
Tôi bắt đầu viết kịch bản từ năm
2006, đến nay cũng đã 12 năm. Số
lượng tác phẩm cũng khoảng 40 bộ,
phần lớn trong số đó đều là những kịch
bản làm chung với các đồng nghiệp.
Mỗi lần sáng tác, kinh nghiệm thu
được không bao giờ giống nhau.
Nhưng có lẽ, kịch bản để lại cho tôi
nhiều bài học cũng như nhiều cảm xúc
nhất, kể cả khi đã hoàn thành là phần
2 của
Tình khúc bạch dương
.
Muốn liều một phen
Khánh Hà đến với nghiệp cầm
bút như thế nào?
Năm 2016, trường Đại học Khoa
học Xã hội và Nhân văn có hợp tác với
quỹ Ford triển khai dự án đào tạo biên
kịch và sản xuất phim, lúc ấy tôi vừa tốt
nghiệp khoa Văn, vốn rất mê phim nên
mải miết cày...
(Tiếp theo trang 21)
Nhân vật Quỳnh trong phim có số phận rất trớ trêu
đôi thoại