Previous Page  22 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 22 / 92 Next Page
Page Background

22

Kim Ngân. Ngoài ra, chúng tôi còn sử

dụng chất liệu từ những tích lũy trong

việc quan sát thực tế cuộc sống, tiếp

xúc trực tiếp với người trong cuộc, từ

báo chí, sách vở, các diễn đàn… Trong

quá trình làm việc, tôi cũng thường

xuyên trao đổi với anh Mai Hồng

Phong, đạo diễn của bộ phim. Những

câu chuyện từ trải nghiệm cuộc sống

của anh đã giúp tôi có thêm rất nhiều

chi tiết đắt giá. Đối với tôi, kịch bản

Quỳnh Búp bê

là một thử thách bản

thân, để nhân vật thoại sao cho “giống”

cũng là một vấn đề vô cùng khó khăn.

Bạn có thể nói cụ thể hơn

không?

NSƯT Đỗ Thanh Hải cũng đã chia

sẻ trong cuộc họp mắt ra báo phim,

người đặt nền móng ban đầu cho

Quỳnh Búp bê

là biên tập - nhà báo

Phạm Kim Ngân, người từng tiếp xúc

trực tiếp với rất nhiều số phận những

cô gái “làng chơi”, được biết, được

nghe những câu chuyện về họ. Sau

đó, Trung tâm sản xuất phim truyền

hình Việt Nam có mời tôi và anh Đặng

Minh Châu tiếp tục xây dựng, phát

triển từng mảng trên nền tảng chất

liệu của chị Kim Ngân để đưa đến kịch

bản

Quỳnh búp bê

hoàn thiện. Ngoài

ra, để đảm bảo về tiến độ, trong giai

đoạn nước rút tôi có nhờ biên kịch

Thu Thủy hỗ trợ một phần.

Khi các biên kịch cùng chung

tay viết một kịch bản, theo bạn sẽ

gặp những khó khăn và thuận lợi gì?

Khó khăn đầu tiên là, với các cá

tính sáng tạo khác nhau không tránh

khỏi va chạm, tranh luận không hồi

kết. Khi bắt tay vào viết kịch bản lại có

những khó khăn khác như việc đảm

bảo tiến độ chung, lệch nhau về thoại,

lệch nhau về hình dung nhân vật, phát

sinh chi tiết mới trong quá trình viết mà

không kịp trao đổi lại với đồng nghiệp…

Thuận lợi đương nhiên là nhiều, vì nếu

không chúng ta sẽ lựa chọn viết một

mình chứ không phải chia sẻ nhau

cùng một đứa con tinh thần như vậy.

Nhiều người viết sẽ có nhiều chi tiết

hơn, nhiều chất liệu hơn, mỗi cá nhân

sẽ có sở trường riêng, nếu làm tốt

được công tác tổ chức sẽ tận dụng

được tối đa những lợi thế đó.

Khánh Hà đã có bao nhiêu

kịch bản làm chung với các đồng

nghiệp khác? Lần cộng tác nào giúp

bạn “dắt lưng” được nhiều kinh

nghiệm nhất?

Tôi bắt đầu viết kịch bản từ năm

2006, đến nay cũng đã 12 năm. Số

lượng tác phẩm cũng khoảng 40 bộ,

phần lớn trong số đó đều là những kịch

bản làm chung với các đồng nghiệp.

Mỗi lần sáng tác, kinh nghiệm thu

được không bao giờ giống nhau.

Nhưng có lẽ, kịch bản để lại cho tôi

nhiều bài học cũng như nhiều cảm xúc

nhất, kể cả khi đã hoàn thành là phần

2 của

Tình khúc bạch dương

.

Muốn liều một phen

Khánh Hà đến với nghiệp cầm

bút như thế nào?

Năm 2016, trường Đại học Khoa

học Xã hội và Nhân văn có hợp tác với

quỹ Ford triển khai dự án đào tạo biên

kịch và sản xuất phim, lúc ấy tôi vừa tốt

nghiệp khoa Văn, vốn rất mê phim nên

mải miết cày...

(Tiếp theo trang 21)

Nhân vật Quỳnh trong phim có số phận rất trớ trêu

đôi thoại