Previous Page  21 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 21 / 92 Next Page
Page Background

21

Một kịch bản “bạo tay”

Điểm đặc biệt của

Quỳnh Búp

là bộ phim lựa chọn góc nhìn

trực diện với cách khai thác gai góc

từ góc khuất của nghề mại dâm,

những yếu tố nhạy cảm, thậm chí là

cấm kị cũng được đưa vào kịch bản.

Đó là dụng ý của các biên kịch?

Quỳnh Búp bê

, từ khâu kịch bản

đến quá trình làm phim, thực sự rất

“bạo tay”. Những cảnh đánh đập sẽ

không phải là âm thanh xuyên qua từ

cánh cửa mà là hình ảnh thật, có đau

đớn, có đổ máu, hay những cảnh nóng

của các cô gái và khách làng chơi… Ở

điểm này, thẳng thắn mà nói, làm phim

về mại dâm mà “kín đáo”, sẽ vô cùng

khó để thuyết phục người xem. Rất

may là các diễn viên trong phim đều rất

hợp tác, nếu không muốn nói là xả thân

vì vai diễn, kể cả bị đau, bị thương.

Không chỉ trực diện trong câu

chuyện, tôi cũng muốn nhắc đến góc

nhìn trực diện trong việc xây dựng

nhân vật. Chúng tôi thực sự đã cố

gắng để nhân vật đời nhất, nội tại mỗi

nhân vật đều tồn tại tất cả yếu tố: tốt,

xấu, ích kỉ, vị tha, chân thành, giả dối.

Ở đó, lòng tốt cũng có điều kiện, sự hi

sinh cũng đầy toan tính, thương yêu,

không vượt qua được những định kiến

xã hội... Các bạn sẽ thấy ở

Quỳnh búp

không có nhân vật hoàn hảo. Ngoài

ra, trong bộ phim, chúng tôi cũng đề

cập đến vấn đề xâm hại tình dục như

Quỳnh bị cha dượng xâm hại, Lan bị

cưỡng hiếp tập thể bởi đám trai làng…

Đó là thực tế đang diễn ra xung quanh

chúng ta nhưng phim ảnh hiện nay vẫn

hạn chế đề cập.

Khi đặt bút viết những chi tiết,

câu chuyện nhạy cảm đó, Khánh Hà

có thấy “rùng mình” không? Bạn đã

thu nhận những chất liệu cuộc sống

đó như thế nào để đưa vào kịch

bản này?

Sợ chứ, thậm chí là rất sợ. Tất cả

những hình ảnh viết ra trên giấy, trước

hết phải bắt đầu từ hình dung và

tưởng tượng của mình. Như diễn viên

Phương Oanh chia sẻ, cứ mỗi đêm

khi từ trường quay về, cô ấy lại khóc,

vì thương nhân vật và sợ hãi. Tôi rất

đồng cảm với cô ấy.

Chất liệu cuộc sống sử dụng trong

kịch bản này trước hết phải nhắc đến

chất liệu từ kịch bản ban đầu của chị

Biên kịch Khánh Hà

mải miết cày con chữ

Tìm tòi, lắng nghe, học hỏi và sáng tạo,

biên kịch Khánh Hà đã cùng các đồng

nghiệp xây dựng nên kịch bản

Quỳnh búp

chân thực, gai góc, đầy bi thương

nhưng cũng rất nhân văn. Sau hơn 40

bộ kịch bản phim, cô nữ sinh khoa Văn

mê phim ảnh này vẫn tiếp tục mải miết

cày con chữ, trăn trở từng đề tài mới,

cách viết mới.

Quỳnh búp bê

với khâu kịch bản rất “bạo tay”

thu hiền

(Xem tiếp trang 22)

đôi thoại