21
Một kịch bản “bạo tay”
Điểm đặc biệt của
Quỳnh Búp
bê
là bộ phim lựa chọn góc nhìn
trực diện với cách khai thác gai góc
từ góc khuất của nghề mại dâm,
những yếu tố nhạy cảm, thậm chí là
cấm kị cũng được đưa vào kịch bản.
Đó là dụng ý của các biên kịch?
Ở
Quỳnh Búp bê
, từ khâu kịch bản
đến quá trình làm phim, thực sự rất
“bạo tay”. Những cảnh đánh đập sẽ
không phải là âm thanh xuyên qua từ
cánh cửa mà là hình ảnh thật, có đau
đớn, có đổ máu, hay những cảnh nóng
của các cô gái và khách làng chơi… Ở
điểm này, thẳng thắn mà nói, làm phim
về mại dâm mà “kín đáo”, sẽ vô cùng
khó để thuyết phục người xem. Rất
may là các diễn viên trong phim đều rất
hợp tác, nếu không muốn nói là xả thân
vì vai diễn, kể cả bị đau, bị thương.
Không chỉ trực diện trong câu
chuyện, tôi cũng muốn nhắc đến góc
nhìn trực diện trong việc xây dựng
nhân vật. Chúng tôi thực sự đã cố
gắng để nhân vật đời nhất, nội tại mỗi
nhân vật đều tồn tại tất cả yếu tố: tốt,
xấu, ích kỉ, vị tha, chân thành, giả dối.
Ở đó, lòng tốt cũng có điều kiện, sự hi
sinh cũng đầy toan tính, thương yêu,
không vượt qua được những định kiến
xã hội... Các bạn sẽ thấy ở
Quỳnh búp
bê
không có nhân vật hoàn hảo. Ngoài
ra, trong bộ phim, chúng tôi cũng đề
cập đến vấn đề xâm hại tình dục như
Quỳnh bị cha dượng xâm hại, Lan bị
cưỡng hiếp tập thể bởi đám trai làng…
Đó là thực tế đang diễn ra xung quanh
chúng ta nhưng phim ảnh hiện nay vẫn
hạn chế đề cập.
Khi đặt bút viết những chi tiết,
câu chuyện nhạy cảm đó, Khánh Hà
có thấy “rùng mình” không? Bạn đã
thu nhận những chất liệu cuộc sống
đó như thế nào để đưa vào kịch
bản này?
Sợ chứ, thậm chí là rất sợ. Tất cả
những hình ảnh viết ra trên giấy, trước
hết phải bắt đầu từ hình dung và
tưởng tượng của mình. Như diễn viên
Phương Oanh chia sẻ, cứ mỗi đêm
khi từ trường quay về, cô ấy lại khóc,
vì thương nhân vật và sợ hãi. Tôi rất
đồng cảm với cô ấy.
Chất liệu cuộc sống sử dụng trong
kịch bản này trước hết phải nhắc đến
chất liệu từ kịch bản ban đầu của chị
Biên kịch Khánh Hà
mải miết cày con chữ
Tìm tòi, lắng nghe, học hỏi và sáng tạo,
biên kịch Khánh Hà đã cùng các đồng
nghiệp xây dựng nên kịch bản
Quỳnh búp
bê
chân thực, gai góc, đầy bi thương
nhưng cũng rất nhân văn. Sau hơn 40
bộ kịch bản phim, cô nữ sinh khoa Văn
mê phim ảnh này vẫn tiếp tục mải miết
cày con chữ, trăn trở từng đề tài mới,
cách viết mới.
Quỳnh búp bê
với khâu kịch bản rất “bạo tay”
thu hiền
(Xem tiếp trang 22)
đôi thoại