Previous Page  72 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 72 / 92 Next Page
Page Background

72

D

o những đặc trưng về văn hóa,

con người, lối sống... nên phim

truyền hình ở vùng miền nào

thường có xu hướng hướng đến

đối tượng khán giả ở khu vực đó. Thị

hiếu xem phim của khán giả hai miền

Nam - Bắc cũng khá khác nhau. Phim

truyền hình phía Bắc thường đặt nặng

tính chính luận nên phần nào hạn

chế đối tượng khán giả. Còn ở phía

Nam, vì tính giải trí luôn được đề cao

nên phim ảnh thu hút được số đông

khán giả theo dõi. Điều đó phần nào

tác động đến sự khác biệt trong cách

tiếp cận đề tài, cách thức làm phim

và cách quảng bá phim của những

người sản xuất ở mỗi vùng miền. Giờ

vàng phim Việt trên VTV tạo dựng

được thương hiệu nhờ các phim thiên

về chính luận, phản ánh các vấn đề

thời sự, đời sống xã hội như các bộ

phim phát sóng gần đây:

Sống chung

với mẹ chồng, Người phán xử, Tình

khúc Bạch Dương, Cả một đời ân

oán...

Trong khi đó, phim truyền hình

phía Nam thường đi vào những vấn

đề gần gũi của cuộc sống, khắc họa

số phận nhân vật, thiên về tính giải trí.

Thời điểm những năm 1990 - đầu

2000, phim truyền hình phía Bắc phát

triển mạnh mẽ với các bộ phim nổi

đình nổi đám như: 

Phía trước là bầu

trời, Hoa cỏ may, 12A & 4H, Những

ngọn nến trong đêm, Cảnh sát hình

sự... 

Từ năm 2010, thị trường phim ảnh

miền Bắc chững lại và phim truyền

hình phía Nam lại phát triển rầm rộ.

Thế nhưng, tới năm 2017, phim truyền

hình phía Nam phần nào giảm sút

trong khi hai bộ phim:

Người phán xử,

Sống chung với mẹ chồng

tạo ra cơn

sốt khán giả tại miền Bắc.

Tuy nhiên, theo thống kê của

Vietnam TAM (Hệ thống đo lượng định

lượng khán giả truyền hình Việt Nam),

bộ phim truyền hình gây sốt và tạo

hiệu ứng xã hội lớn là

Người phán xử,

rating trung bình sau 47 tập phát sóng

tại Hà Nội là 14,28%, trong khi tại thành

phố Hồ Chí Minh chỉ đạt 0,94%. Điều

đó cho thấy một thực tế, khán giả ở

khu vực nào thường có thói quen xem

các kênh truyền hình khu vực đó.  

Nhiều năm gần đây, việc nỗ lực

xóa bỏ ranh giới vùng miền đã được

Trung tâm Sản xuất phim truyền hình -

VFC, Đài Truyền hình Việt Nam chú

trọng. Khi

Người phán xử

gây cơn sốt,

ekip sản xuất quyết định lồng tiếng

Ranh giới vùng miền trên

phim truyền hình

Phim truyền hình phía Bắc khó tiếp cận với khán giả phía Nam và

ngược lại, điều này từng là thực tế ăn sâu trong suy nghĩ của nhiều

người. Tuy nhiên, ranh giới đó đang được thu hẹp trong nhiều dự án

phim đã và đang phát sóng trên VTV.

Ngày ấy mình đã yêu-

bộ phim do VFC

sản xuất với bối cảnh hoàn toàn ở miền Nam

phía sau màn hình

VTV