72
D
o những đặc trưng về văn hóa,
con người, lối sống... nên phim
truyền hình ở vùng miền nào
thường có xu hướng hướng đến
đối tượng khán giả ở khu vực đó. Thị
hiếu xem phim của khán giả hai miền
Nam - Bắc cũng khá khác nhau. Phim
truyền hình phía Bắc thường đặt nặng
tính chính luận nên phần nào hạn
chế đối tượng khán giả. Còn ở phía
Nam, vì tính giải trí luôn được đề cao
nên phim ảnh thu hút được số đông
khán giả theo dõi. Điều đó phần nào
tác động đến sự khác biệt trong cách
tiếp cận đề tài, cách thức làm phim
và cách quảng bá phim của những
người sản xuất ở mỗi vùng miền. Giờ
vàng phim Việt trên VTV tạo dựng
được thương hiệu nhờ các phim thiên
về chính luận, phản ánh các vấn đề
thời sự, đời sống xã hội như các bộ
phim phát sóng gần đây:
Sống chung
với mẹ chồng, Người phán xử, Tình
khúc Bạch Dương, Cả một đời ân
oán...
Trong khi đó, phim truyền hình
phía Nam thường đi vào những vấn
đề gần gũi của cuộc sống, khắc họa
số phận nhân vật, thiên về tính giải trí.
Thời điểm những năm 1990 - đầu
2000, phim truyền hình phía Bắc phát
triển mạnh mẽ với các bộ phim nổi
đình nổi đám như:
Phía trước là bầu
trời, Hoa cỏ may, 12A & 4H, Những
ngọn nến trong đêm, Cảnh sát hình
sự...
Từ năm 2010, thị trường phim ảnh
miền Bắc chững lại và phim truyền
hình phía Nam lại phát triển rầm rộ.
Thế nhưng, tới năm 2017, phim truyền
hình phía Nam phần nào giảm sút
trong khi hai bộ phim:
Người phán xử,
Sống chung với mẹ chồng
tạo ra cơn
sốt khán giả tại miền Bắc.
Tuy nhiên, theo thống kê của
Vietnam TAM (Hệ thống đo lượng định
lượng khán giả truyền hình Việt Nam),
bộ phim truyền hình gây sốt và tạo
hiệu ứng xã hội lớn là
Người phán xử,
rating trung bình sau 47 tập phát sóng
tại Hà Nội là 14,28%, trong khi tại thành
phố Hồ Chí Minh chỉ đạt 0,94%. Điều
đó cho thấy một thực tế, khán giả ở
khu vực nào thường có thói quen xem
các kênh truyền hình khu vực đó.
Nhiều năm gần đây, việc nỗ lực
xóa bỏ ranh giới vùng miền đã được
Trung tâm Sản xuất phim truyền hình -
VFC, Đài Truyền hình Việt Nam chú
trọng. Khi
Người phán xử
gây cơn sốt,
ekip sản xuất quyết định lồng tiếng
Ranh giới vùng miền trên
phim truyền hình
Phim truyền hình phía Bắc khó tiếp cận với khán giả phía Nam và
ngược lại, điều này từng là thực tế ăn sâu trong suy nghĩ của nhiều
người. Tuy nhiên, ranh giới đó đang được thu hẹp trong nhiều dự án
phim đã và đang phát sóng trên VTV.
Ngày ấy mình đã yêu-
bộ phim do VFC
sản xuất với bối cảnh hoàn toàn ở miền Nam
phía sau màn hình
VTV