

71
phim và thấy có rất nhiều bình luận,
chia sẻ về những tình tiết thú vị, nhịp
điệu phim vừa phải, tình huống kịch
tính ngay từ đầu… Đặc biệt, tôi đánh
giá cao diễn xuất của dàn diễn viên
trong phim, những tuyến chính, bi đan
xen tuyến hài nhẹ nhàng và câu chuyện
đời thường, gần gũi đã tạo nên sức
hấp dẫn cho
Về nhà đi con
.
Thực tế, điều chỉnh thời lượng tập
phim là bài toán đã được nhiều đài
truyền hình, kênh sóng cân nhắc và
thực hiện nhằm kéo khán giả quay trở
lại với phim truyền hình. Năm 2017,
khung 20h trên HTV7 đã đổi thành giờ
phim Việt 30 phút/tập. Đầu tháng
1/2019, VTV9 cũng mở một giờ phim
Việt mới dành cho phim 30 phút/tập lúc
18h45 thứ Sáu hàng tuần với bộ phim
Em chưa muốn lấy chồng.
Trong năm
2019, Hãng phim TFS cũng lên kế
hoạch sản xuất thể loại phim 30 phút/1
tập với dự án phim đầu tiên là
N+1
.
Trên thế giới, lâu nay các quốc gia Hàn
Quốc, Trung Quốc và các nước khác đã
làm dòng phim thời lượng 30 phút/tập
rồi. Đó là khung thời lượng hợp lí để thu
hút sự tập trung xem phim cao nhất.
Bên cạnh đó, xu hướng xem phim trên
các nền tảng OTT, VOD ngày càng
được chú trọng bởi nội dung đa dạng,
hợp thị hiếu khán giả hiện nay. Thực tế,
phim truyện ngắn là loại phim hướng
đến việc phục vụ phát sóng trên Internet
và cũng là mục tiêu thay đổi cách phát
sóng trên truyền hình truyền thống của
các đài truyền hình lớn.
Tuy có nhiều ưu điểm như vậy
nhưng làm sao để tạo ra một tập phim
30 phút hấp dẫn khán giả là không dễ.
Nếu thể loại phim 45 phút/tập giúp cho
biên kịch và đạo diễn có thời gian cài
cắm nhiều tình huống, tạo sự tò mò cho
khán giả trong những tập sau thì với
phim 30 phút/tập đòi hỏi phim phải cô
đọng, tiết tấu nhanh để truyền tải được
câu chuyện trong mỗi tập. Với đa số
khán giả, thể loại gì không quá quan
trọng. Điều họ quan tâm đó là mỗi tập
phim hấp dẫn, cuốn hút và phim có giá
trị về thông điệp truyền tải.
Tôi nhận thấy, trong vài năm gần
đây, Đài Truyền hình Việt Nam đã cho
thấy sự nỗ lực đổi mới của “nhà đài” với
kế hoạch chinh phục khán giả rất bài
bản, chi tiết bằng những dự án phim,
cách thức sản xuất, quảng bá và những
điều chỉnh về khung giờ phát sóng “giờ
vàng phim Việt” trên kênh sóng. Gu
thẩm mĩ của khán giả ngày càng cao và
luôn mong muốn được xem những bộ
phim truyền hình Việt Nam có nội dung
hay và tôi nghĩ rằng, chỉ có những sản
phẩm chất lượng mới đủ sức cạnh
tranh để tồn tại lâu dài.
SÔNG ĐÀO
(Ghi)
Các cảnh trong phim Về nhà đi con