Table of Contents Table of Contents
Previous Page  7 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 7 / 92 Next Page
Page Background

ngoại tại Pháp để họ thường xuyên tới

Kho lưu trữ của Bộ Quốc phòng Pháp và

tìm được những điện mật liên quan tới

những chi tiết đã được nhắc tới trong các

tác phẩm lịch sử.

Một phần đóng góp rất quan trọng

cho chương trình là sự có mặt và tham

gia của các thành viên trong Hội Yêu lịch

sử trận chiến ĐBP. Tuy không phải là các

nhà nghiên cứu chuyên nghiệp nhưng

với sự ham mê lịch sử từ nhiều năm nay,

họ đã sưu tập được một bộ sách khổng

lồ của Pháp và Việt Nam về ĐBP. Đây là

những tài liệu tham khảo rất tốt, giúp

chúng tôi rất nhiều trong việc xây dựng

kịch bản và tạo sự đặc sắc trong phim.

Vốn kiến thức của những người trẻ ham

mê lịch sử quân sự ĐBP cũng rất rộng,

giúp chúng tôi đi vào từng ngóc ngách và

chi tiết của trận chiến.

Vậy, những câu chuyện nào

khiến chị thực sự xúc động, ấn

tượng trong quá trình thực hiện bộ

phim này?

Có lẽ xúc động nhất là các câu trả

lời phỏng vấn của các cựu chiến binh

Pháp. Họ thường khóc khi hỏi về ĐBP.

Mỗi người đều mang một cảm xúc

khác nhau nhưng với họ, kí ức về ĐBP

là không bao giờ quên. Hình ảnh Việt

Nam và ĐBP trong kí ức của họ rất sâu

đậm. Kết cục trận chiến và chiến thắng

vang dội của quân đội Việt Minh là điều

phía Pháp không bao giờ ngờ tới và 65

năm sau họ vẫn tiếp tục muốn phân

tích, tìm hiểu về trận chiến đi vào lịch

sử thế giới này.

Xin cảm ơn chị!

đã quyết định đến gặp Trung tướng

Phạm Hồng Cư, Nguyên Phó Chủ

nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội

Nhân dân Việt Nam. Bác Cư là em đồng

hao của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Ông cũng là một cựu chiến binh đã

tham gia cách mạng từ khởi nghĩa Cách

mạng Tháng Tám 1945, rồi kháng chiến

chống Pháp, trực tiếp tham chiến tại

chiến trường Điện Biên Phủ và sau này

là cuộc kháng chiến chống Mỹ, có mặt

tại Sài Gòn trong ngày 30/04/1975. Bác

Hồng Cư có chia sẻ về hình tượng

người chiến sĩ Điện Biên Phủ độc đáo

khi đào hào, chân tay, quần áo lấm lem

đất. Ông cũng nhấn mạnh vào chi tiết

chiến hào của Việt Minh tại Điện Biên

Phủ là sự sáng tạo của Quân đội nhân

dân Việt Nam, nó vừa có tính chất tấn

công, bao vây, góp phần hình thành

nghệ thuật quân sự “vây, lấn, tấn, triệt,

diệt” của Quân đội Việt Nam.

Từ những chia sẻ đó của Trung

tướng Phạm Hồng Cư, tôi đã về tìm

hiểu sách, tài liệu thì thấy đây quả là

một công trình vĩ đại của Quân đội Việt

Minh, một sự tiếp thu sáng tạo nghệ

thuật sử dụng trận địa chiến hào của cả

Việt Nam và thế giới, để áp dụng, triển

khai trong chiến dịch ĐBP, góp phần

vào chiến thắng vĩ đại của dân tộc. Rất

tiếc là công trình này hiện không còn.

Bởi sau khi chiến thắng, chính Đại

tướng Võ Nguyên Giáp đã ra lệnh lấp

các chiến hào để trả mặt bằng sản xuất

cho nhân dân Điện Biên trên cánh đồng

Mường Thanh. Còn về phim tài liệu, hầu

như chưa có bộ phim nào đề cập đi sâu

vào trận địa chiến hào hay phản ánh

đầy đủ, sinh động, hấp dẫn về trận địa

chiến hào. Tôi nhận thấy đây là một đề

tài gần như bị lãng quên. Đó là cơ sở để

mình có thể tiếp tục đi sâu, khai thác và

phản ánh những gì mà lịch sử đã trải

qua và cần được nhìn nhận sâu sắc, đa

chiều để thấy được trí tuệ, tầm vóc của

dân tộc và quân đội nhân dân Việt Nam

đã chiến thắng quân đội Pháp trong trận

quyết chiến chiến lược, làm nên một

chiến thắng vĩ đại, lừng lẫy năm châu,

chấn động địa cầu. Đối với chúng tôi,

tìm thấy đề tài này như một nhân duyên,

và hiện thực nó cũng là trách nhiệm

trong việc giúp nhân dân, nhất là thế hệ

trẻ có thể hiểu và thêm yêu lịch sử hào

hùng của dân tộc Việt Nam.

NGỌC MAI

(Thực hiện)

ĐD trao đổi với quay phim tái hiện cảnh chiến sĩ hi sinh

trong đường hào khi che đạn cho thương binh

Tái hiện chiến sĩ Điện Biên

lội qua hào ngập nước

7